Powered by Blogger.

Phát triển web - Tránh xa những nơi “không giới hạn”

#Demon Warlock

Như đã nói nhiều lần, chọn cho mình một web host vừa ý và ổn định là rất khó khăn và có nhiều phần may rủi. Bởi vì trên mạng hiện nay có quá nhiều công ty web host cạnh trang lẫn nhau. Trong số đó bạn khó có thể biết được ai tốt ai không tốt để quyết định. Nhưng những công ty nào hứa hẹn sẽ cho bạn dung lượng và băng thông “không giới hạn”với giá tầm dưới $5/ tháng là bạn cần thận trọng hơn.

Thực tế bạn và tôi đều biết rằng trong cuộc sống không có cái gì là không bị giới hạn hết. Cho dù có là gì đi nữa, thì nó cũng có một giới hạn nào đó cho từng sự việc. Sở dĩ các công ty host hứa cho bạn không giới hạn là vì họ muốn quảng cáo cho dịch vụ của mình thêm hấp dẫn và thêm tính cạnh tranh. Tất nhiên với những ai chưa hiểu được những mánh khoé nghề nghiệp của các công ty này, họ sẽ rất dễ bị mắc bẫy bởi những lời hứa đường mật này.

Sự thật thì họ sẽ giới hạn bạn trong cái “giới hạn” thực sự của họ. Bạn biết rằng máy tính của bạn hoạt động là nhờ vào CPU và RAM. Do vậy, server host trang của bạn nó cũng hoạt động dựa vào CPU và RAM. Nhưng chỉ khác là nếu bạn không có server riêng mà host chung với nhiều trang web khác. Thì trang web của bạn phải chia sẻ tài nguyên CPU và RAM với các trang web khác.

Nếu trang web của bạn có dông người đọc vì thế sẽ tiêu tốn nhiều tài nguyên của máy chủ. Đây mới chính là cái “giới hạn” thực sự mà họ cho bạn. Nếu bạn vượt quá giới hạn cho phép, ví như xài quá nhiều RAM so với các trang khác. Cho dù bạn chưa xài hết Bandwidth hoặc Diskspace, nhưng họ cũng tạm thời đóng cửa trang web của bạn. Họ sẽ liên lạc với bạn và nói với bạn rằng trang web của bạn sử dụng quá nhiều tài nguyên và nếu muốn tiếp tục, bạn phải nâng cấp lên plan mới và tất nhiên là đăt hơn plan ban đầu.

Một giới hạn khác mà họ không cho bạn biết là Database Connections hoặc MySQL Connections. Những trang web động PHP hoạt động dựa vào Database được lưu trên host. Database server chỉ cho phép một lượng yêu cầu nhất định được thực thi trong một lúc. Nếu trang web của bạn gửi quá nhiều yêu cầu khiến nó phải sử dụng hết tài nguyên máy để thực thi yêu cầu đó. Lúc đó trang web của bạn sẽ rất chậm hoặc tệ hơn sẽ tạm thời không truy cập được.


Kết luận

Nói như trên không phải tôi khuyên bạn hoàn toàn bỏ hết những công ty cho bạn “không giới hạn”. Tôi chỉ khuyên bạn nên tránh xa những công ty có giá quá rẻ mà lại hứa quá xa vời. Do vậy bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua host.
    Blogger Comment
    Facebook Comment