Lớp học giải quyết vấn đề là một thay đổi thú vị so với lớp học thông thường Với lớp học này, giáo viên sẽ đưa ra một vấn đề chứ không phải là bài giảng, tiểu luận hay bài tập về nhà. Do không bao hàm nội dung nên việc học tập của bạn trở nên năng động hơn. Vì khi đó bạn phải tiến hành khám phá và làm việc để giải quyết vấn đề được nêu.
Trong lớp học giải quyết vấn đề, giáo viên sẽ đóng vai trò là người cố vấn chứ không phải là người giúp bạn giải quyết các vấn đề.
Lớp học giải quyết vấn đề sẽ tạo ra cho bạn cơ hội
- Kiểm tra và vận dụng những gì bạn biết
- Khám phá những gì bạn cần biết
- Phát triển các kỹ năng để làm việc theo nhóm tốt hơn
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp
- Đưa ra quan điểm và bảo vệ quan điểm bằng các bằng chứng và lý lẽ thuyết phục
- Trở nên linh hoạt hơn trong việc xử lý thông tin và các tình huống giao tiếp
- Thực hành các kỹ năng bạn cần sau này
Đây là mô hình đã được rút gọn - các mô hình chi tiết hơn được đề cập ở dưới
Các bước có thể được lặp lại và quay vòng:
Các bước từ 2 đến 5 có thể lặp lại và xem lại khi có thông tin mới bổ sung và khi phải xác định lại vấn đề. Bước 6 có thể xuất hiện hơn một lần – đặc biệt là khi giáo viên nhấn mạnh vào việc bạn vượt quá xa so với “bản phác thảo đầu tiên”
1. Khám phá vấn đề
Giáo viên sẽ đưa ra một vấn đề “hóc búa” Thảo luận vấn đề và liệt kê ra các đặc điểm khó khăn. Bạn có thể cảm thấy kiến thức của mình không đủ để giải quyết nhưng đấy thực sự là một thử thách. Bạn sẽ phải thu thập thông tin, học các khái niệm mới, các quy tắc và các kỹ năng để giải quyết vấn đề.
Bạn biết gì để giải quyết vấn đề?
Điều này bao gồm cả những thứ bạn thực sự biết và thế mạnh và khả năng của các thành viên trong nhóm Cân nhắc hoặc ghi chú các thế mạnh đó, bất kể chúng có kỳ lạ tới đâu bởi đó có thể là tạo cơ hội cũng nên.
3. Phát triển và viết ra cách hiểu vấn đề bằng cách hiểu của mình
Bày tỏ vấn đề có thể bằng phân tích của bạn hoặc nhóm xem bạn biết gì và sẽ cần những gì để giải quyết nó. Bạn sẽ cần:
- Một bản trình bày vấn đề
- Sự thống nhất của cả nhóm về vấn đề
- Phản hồi về diễn giải vấn đề của người hướng dẫn (Có thể lựa chọn, nhưng đây thực sự là một ý kiến hay)
4. Liệt kê các giải pháp có thể
Liệt kê chúng ra và sắp xếp theo mức độ mạnh nhất đến yếu nhất .Chọn phương án tốt nhất hoặc có khả năng thành công cao nhất
5. Liệt kê các hành động cùng thời gian thực hiện
- Chúng ta cần biết những gì và làm gì để giải quyết vấn đề?
- Làm thế nào để phân loại được các khả năng?
- Làm thế nào để những vấn đề này liên quan đến danh sách các giải pháp? Bạn có đồng ý không?
Tìm hiểu về thông tin và các dữ liệu sẽ hỗ trợ quá trình đi tìm lời giải của bạn. Bạn sẽ cần đến thông tin để lấp vào lỗ hổng kiến thức
- Hãy thảo luận về các nguồn có thể: từ các chuyên gia, sách, các trang web…
- Thiết kế và lên lịch việc tìm kiếm, đặc biệt là thời gian cần hoàn thành.
Bạn cần trình bày các tìm kiếm của mình và/ hoặc đưa ra góp ý với cả nhóm hoặc các bạn cùng lớp.
Công bố này nên bao gồm cả việc diễn
giải vấn đề, các câu hỏi, thông tin thu thập được, bản phân tích thông
tin và phần hỗ trợ các giải pháp và các lời khuyên dựa trên bản phân
tích dữ liệu: nói tóm lại tiến trình và kết quả
Mục tiêu không chỉ là để trình bày các luận điểm của bạn mà còn cơ sở của chúng. Hãy chuẩn bị để
- Chỉ ra một cách rõ ràng vấn đề và kết luận
- Tổng kết tiến trình bạn đã đi qua,
các lựa chọn được cân nhắc và những khó khăn vấp phải - Thuyết phục mà không ép buộc.
Hãy kéo người khác về phía mình hoặc khiến người khác phải đắn đo mà không có các bằng chứng hỗ trợ quan điểm và lý do - Giúp đỡ người khác học tập, như bạn đã học vậy
- Nếu đã gặp thử thách và bạn có câu trả lời, hãy trình bày nó thật rõ ràng và nếu không có câu trả lời, hãy thừa nhận điều đó và nói đến điều đó để được giải đáp
Chia sẻ những gì khám phá được với
giáo viên và các bạn là một cơ hội để minh chứng cho những gì bạn đã
học. Nếu bạn biết rõ về một vấn đề gì thì điều này hết sức rõ ràng. Nếu
có một thử thách mà bạn không vượt qua được, hãy chấp nhận nó như một
cơ hội để khám phá. Tuy nhiên, hãy tự hào với nố lực đã bỏ ra.
Bài tập này dùng cho cả thực hành nhóm và cả cá nhân riêng lẻ.
Hãy tự hào với những gì đã làm tốt, học hỏi từ những gì làm chưa tốt. Thomas Edison đã rất tự hào với những thí nghiệm thất bại của mình như hành trình đi
Blogger Comment
Facebook Comment