Powered by Blogger.

Nguyên nhân nuôi Ba ba không lớn

Hiện nay hơn 90% hộ nuôi baba ở khắp các tỉnh thành từ bắc chí nam điều có chung một nhận định là baba thường nuôi chậm lớn hơn so với dự tính ban đầu, hộ nuôi nhanh phải sau 14 tháng mới bán được, một số hộ phải sau 18 tháng đến 2 năm thì baba mới đạt trọng lượng hơn 1kg/con. Để giải đáp thắc mắc này từ kinh nghiệp thực tế của TRANG TRẠI HOÀNG TIẾN hơn 10 năm qua được liệt kê ra sẽ phần nào giải đáp mọi thắc mắc cho các hộ nuôi baba và cũng là kim chỉ nam để áp dụng cho việc nuôi baba.



1/ NGUYÊN NHÂN THỨ 1:-Hiện nay đa số các trại baba giống và hộ nuôi baba cá thể  sản xuất baba giống , thường người ta tuyển chọn con đực và con cái ngay trong ao nuôi của mình để cho đẻ, như vậy rất nguy hại cho việc nuôi baba, vì các con đực và con cái giao phối với nhau cùng bầy đàn sẽ bị trùng huyết thống. Đây là nguyên nhân baba con tỷ lệ nuôi sống không cao, một số con  chậm lớn và rất khó nuôi.

2/ NGUYÊN NHÂN THỨ 2:-Nếu chúng ta tránh được nguyên nhân thứ nhất thì baba bố mẹ tuyển chọn lên cho đẻ bắt buộc phải có trọng lượng từ 1,2kg/con trở lên, khi đó baba đẻ trứng rất to có đường kính từ 1,8cm trở lên như vậy baba con nở ra rất khỏe và nuôi mau lớn, không nên tuyển chọn những con có trọng lượng từ 0,8kg-1kg/con để cho đẻ vì lúc này baba đang trong giai đọan đẻ trứng so, lứa baba như vậy nở ra nuôi rất èo uột và hay chết không rỏ nguyên nhân. Những con nuôi sống sẽ không lớn.

3/ NGUYÊN NHÂN THỨ 3:-Baba phải được ấp bằng cát và cho nở tự nhiên thì nuôi mới mau lớn được, tuyệt đối không được sử dụng bóng đèn tròn để ấp trứng baba làm tăng độ nóng trong lò ấp trứng, khi nhiệt độ nóng tăng baba sẽ mau nở hơn bình thường, baba con nở ra bị hở cuốn rốt, thường người ta sử dụng nước muối hay thuốc tím để tắm cho baba con mục đích là để làm cho rốn baba con mau lành. Khi thã nuôi baba ăn hay bệnh đường ruột, đi ra phân trắng mà chết, con sống nuôi  không lớn.

4/ NGUYÊN NHÂN THỨ 4:-Nguồn nước nuôi baba trong ao bị ô nhiễm có mùi hôi thối khó chịu, ao nuôi bị nhiễm tảo độc có màu xanh đậm đóng ván thành từng bệch nổi trên mặt nước, lâu ngày baba bị đóng rong hai bên thân dẫn đến bỏ ăn nổi lờ đờ trên mặt nước. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng baba nuôi không lớn.

5/ NGUYÊN NHÂN THỨ 5:-Baba nuôi cho ăn thất thường bửa đói bửa no, có khi thiếu mồi ngưng cho ăn thời gian dài khi đó baba bị gầy ốm, lúc có mồi cho ăn thúc lại thì cũng phải mất vài tháng để baba hồi phục lại bằng lúc đầu đây cũng là nguyên nhân làm cho baba nuôi chậm lớn.

6/ NGUYÊN NHÂN THỨ 6:

-Mua nhầm baba giống Thái Lan về nuôi, baba giống Thái Lan du nhập vào Việt Nam rầm rộ vào năm 1991, hiện nay đang còn nuôi ở rất nhiều nơi. Điều quan trọng là người nuôi phải biết phân biệt giữa baba Đài Loan và baba Thái Lan để nuôi mà thôi.

7/ NGUYÊN NHÂN THỨ 7:-Nguyên nhân này cũng là nguyên nhân cuối cùng, quyết sự thành công khi nuôi baba, thường thi khi thã nuôi baba chúng ta thấy giai đoạn từ 1-6 tháng tuổi baba nuôi rất mau lớn. sau giai đoạn này baba nuôi cho ăn hòai mà vẫn không thấy lớn. Có một điều rất quan trọng là baba thích ăn thức ăn tanh-ôi-tươi sống vì thế rất dễ bị nhiễm giun-sáng ( con lải ) nhưng rất ít người nuôi baba biết cách xổ giun –sáng cho baba, vì lúc này baba ăn rất mạnh để lớn, mà càng ăn mạnh càng bị nhiễm giun-sáng, thường thì tháng thứ sáu chúng ta xổ giun-sáng cho baba lần thứnhất, tháng thứ 11 xổ giun-sáng cho baba lần thứ 2. Nếu không làm được những việc này là những nguyên nhân làm cho chúng ta nuôi baba không lớn.

    Blogger Comment
    Facebook Comment