Powered by Blogger.

Cần hiểu về WDS khi sử dụng Wifi Wireless Access Point

Hiểu về WDS khi dùng Wifi.


WDS (Wireless Distribution System) là một kỹ thuật mới dùng để phát triển mạng wlan. Lúc trước để phát triển mạng Wireless LAN (theo lý thuyết là phát sóng wifi dưới 100 mét) chúng ta chỉ có 2 cách cơ bản để thực hiện như sau:
Cách 1:   Dùng nhiều AP (access point): mỗi AP có 1 SSID và channel riêng.  Điều này rất khó khăn khi triển khai vì vấn đề giao thoa (nhiễu) sóng giữa các AP, vì vậy không thể lắp bao nhiêu AP cho mạng Wireless cũng được.  Mặt khác do có nhiều SSID nên việc chọn mạng để kết nối vào gây rất nhiều khó khăn cho người dùng truy cập mạng.
Cách 2:  Dùng BOOSTER hay dùng các AP có chức năng repeater (bộ lặp lại sóng) . Lúc này toàn bộ mạng WLAN sẽ có duy nhất 1 SSID và channel. Cách này ưu điểm hơn phương pháp dùng nhiều AP là do chỉ có 1 SSID nên việc chọn mạng WLAN để truy cập dễ dàng, cách thứ hai là do dùng chung 1 channel nên không xảy ra vấn đề nhiễu sóng giữa các trạm (bộ) phát sóng wifi access point (AP).

Chức năng WDS tương tự như repeater nhằm mục đích mở rộng mạng

Wifi LAN chỉ với 1 SSID với 1 channel duy nhất.  Các bạn cũng nên biết là 1 Access Point có thể phát sóng với nhiều channel (tần số) khác nhau.  
WDS có nhiều ưu diểm hơn repeater như sau:
- Với repeater thì mọi kết nối đều tập trung về Access Point trung tâm nên khi mở rộng mạng càng nhiều thì băng thông sẽ giảm. Nhất là hệ thống mạng WLAN có dùng các thiết bị chiếm băng thông nhiều như camera quan sát, NAS (Network Access Storage)... thì tốc độ truy cập mạng Wifi rất là chậm. Với WDS thì mỗi trạm AP vừa đóng vai trò chức năng Access Point đồng thời vừa là repeater, nghĩa là nếu tại các trạm WDS (Wireless Distribution System) này có cáp nối vào switch mạng thì băng thông đi đến mỗi WDS này sẽ đi thẳng vào switch chứ không cần phải truyền về Access Point trung tâm, do đó băng thông truy cập mạng sẽ được chia đều qua các trạm thu phát sóng Wifi WDS.
- Nếu trong một khu vực rộng lớn có nhiều điểm WDS và tại mỗi điểm có thể nhận sóng tốt từ 2 hay nhiều điểm WDS xung quanh thì khi cấu hình WDSL link chúng ta add mac của cả 2 điểm kia (và ngược lại) thì khi kết nối WDS từ AP này đến 1 trong 2 AP bị đứt (do mất sóng từ AP đó - vấn đề hay xảy ra với mạng wireless khi gặp thời tiết xấu hay bị nhiễu sóng wifi) thì kết nối Wireless sẽ tự chuyển kết nối mạng qua các AP (WDS) còn lại. Đây xem như là một giải pháp backup đường truyền cho kết nối mạng không dây WIFI – Wireless.
- Với AP thì khi kết nối bridge thì 2 Access Point ở 2 đầu chỉ đóng vai trò bridge (cầu nối trung gian), không phát sóng cho các máy xung quanh truy cập, với WDS thì khi cấu hình bridge, cả 2 trạm ở 2 đầu sẽ làm nhiệm vụ bridge nhưng đồng thời cũng phát sóng nên các máy tính xung quanh vẫn truy cập Wireless được như bình thường.

Trên đây là một số vấn đề chính về WDS (Wireless Distribution System) muốn chia sẽ cùng các bạn
    Blogger Comment
    Facebook Comment