Powered by Blogger.

irtual Desktop Infrastructure ( VDI ) – VMWare Horizon View 5.2 ( Phần 1 )

Phần 1 : Tổng quan VDI

1. VDI là gì ?
VDI là viế tắt của cụm từ Virtual Desktop Infrastructure, là giải pháp cho phép cung cấp môi trường  làm việc trên nền tảng ảo hóa, giúp client giải phóng môi trường làm việc không còn phụ thuộc  thiết bị vật lý.
VDI hoạt động trong mô hình Server-Client. Client sẽ kết nối với Server thông qua remote-desktop.
Các nhà cung cấp giải pháp VDI lớn hiện nay là : VMWare, Microsoft, Citrix, Oracle ….
2013-10-19_004556
2. Tại sao là VDI ?
Câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất khi được giới thiệu về VDI, sau đây tôi sẽ đưa ra 3 điểm “tốt” mà bạn ( doanh nghiệp ) nên sử dụng VDI
2.2. Cost – Chi phí :
  • Giảm chi phí đầu tư thiết bị ban đầu : giảm số lượng server vật lý, client sử dụng Thin/Zero Client với chi thấp nhiều lần so với PC thông thường.
  • Giảm chi quản lý – với 1 IT sẽ quản lý trung bình 100 máy vật lý, nhưng với VDI 1 IT có khả năng qản lý lên tới 500 máy ảo, giảm chi phí thuê IT và chi phí bảo trì hàng năm hệ thống.
  • Giảm chi phí điện năng tiêu thụ – với số lượng server giảm sẽ tiết kiệm điện năng server tiêu thụ và điện năng làm mát hệ thống. Bên cạnh đó, Thin/Zero Client cũng tiêu thụ ít điện năng hơn PC thông thường.
  • Tiết kiệm tài nguyên lưu trữ, tránh lãng phí – với Golden/Master Image sẽ tiết kiệm tài nguyên lưu trữ, tận dụng khả năng ảo hóa và cơ chế Thin Provisioning ( xài nhiu lấy nhiu ) giúp tiết kiệm tối đa tài nguyên server.
2.3. Management – Quản lý :
  • Tăng khả năng quản lý tập trung – chỉ với web browser quản trị viên đã có thể quản lý toàn bộ hệ thống, khả năng troubleshot từ xa lên tới 95%.
  • Tăng khả năng mở rộng hệ thống với “vài nốt nhạc” – chỉ với vài thao tác click chuột thì đã có thể xây dựng 1 không gian làm việc cho user mới.
2.4. Security – Bảo mật :
  • Tăng khả năng bảo mật thông qua quản lý tập trung.
  • Update/Patch/Backup/Restore dễ dàng nhanh chóng.
Ở các bài viết tiếp theo trong seri VDI này, tôi sẽ đi sâu vào sản phẩm của VMWare là bộ Horizon View 5.2.
    Blogger Comment
    Facebook Comment