Powered by Blogger.

Tại Sao Tôi Chọn Blogspot Làm Khởi Đầu Kinh Doanh?

Mình đến với công nghệ không phải là tình cơ mà là nhu cầu cấp thiết vì chỉ có môi trường internet mới giúp mình khởi nghiệp với số vốn tối thiểu và tiết kiệm tối đa trong quá trình khởi đầu. Chính vì lẽ đó nó dẫn dắt mình tới 2 mã nguồn mở được cho là ưa chuộng nhất hiện nay: wordpress và blogspot.

Nhưng làm thế nào để mình chọn 1 trong 2 cái giúp mình tối đa hóa công việc phải làm và đơn giản hóa quá trình đăng bài đăng tin quảng bá sản phẩm của mình. Sau tầm 3 tháng mầy mò cả wordpress và blogspot mình đi đến quyết định chọn blogspot làm khởi đầu cho những ngày tháng tươi đẹp phía trước – cái này đương nhiên mình phải bước qua “khó khăn vui vẻ” sẽ gặp phải trong suốt quá trình mình đang đi để đón nhận cái tươi đẹp sắp diễn ra và sẽ diễn ra. Mình có niềm tin vào điều đó, còn nếu Bạn nào không có niềm tin mình nghĩ rằng Bạn không lên đọc bài viết này.Nên chọn Blogspot hay WordPress?

Điều đầu tiên chưa cần phải so sánh 2 mã nguồn trên có cái gì lợi và hại. cái đầu tiên khi khởi nghiệp các bạn luôn nghĩ tới: “domain” – hay thương hiệu để khách hàng nhớ tới Bạn như 1 dòng sản phẩm có thị phần và uy tín trên thị trường.

Vậy chúng ta mua ở đâu? Namecheap hoặc Godaddy luôn là lựa chọn số 1 rồi. Giá rổ thì rẻ và 2 nơi trên cũng uy tín tuy chúng ta chẳng biết mô tê nó thế nào, hình thù ra sao chỉ biết cái website của nó chuyên nghiệp và được đông đảo công chúng tin dùng. Bạn có muốn website của mình chuyên nghiệp để khách hàng đánh giá và đặt hàng ngay không? điều đó thì đương nhiên rồi.

Sau khi có domain thì lại 1 đống vấn đề phát sinh từ đây?

Nếu chọn blogspot thì vấn đề app domain vào blogspot sao cho không bị chặn còn app như thế nào thì lại vô cùng đơn giản( Ông google nhé), còn ngược lại nếu chọn wordpress thì app vào hosting thì cũng không hết việc để làm đâu lại còn database nữa chứ. Thế là yếu tố đầu tiên tối đa hóa công việc không phù hợp trong trường hợp này rồi.

Thứ 2, để thiết kế 1 website trên mã nguồn wordpress thì vấn đề hostingphải có chứ không thể để nó chạy trên hosting free không đảm bảo được. Chúng ta lại phải đầu tư 1 hosting chất lượng tầm 1triệu VNĐ – 2tr VNĐ chứ dùng mấy hosting của Việt ta thì giới hạn đủ điều đến là oải. J Ở đây phạm vào yếu tố tiết kiệm tối đa trong qua trình khởi đầu.

Còn ngược lại nếu chọn blogspot thì chúng ta không phải lo tới hosting (bao gồm thiết lập, backup dữ liệu, mysql …. là cái gì, làm ra sao) vì đã có ông Google lo vấn đề đó.

Thứ 3, về vấn đề đăng bài. Blogspot đương nhiên trực quan hơn hẳn dễ dùng cho người mới bắt đầu tuy nhiên không thể phủ định WordPress có thế mạnh của riêng nó như tích hợp nhiều plugin soạn thảo: bắt mắt kích thích, tối ưu bộ máy tìm kiếm…. kèm theo những khẩu hiểu Call to Action nhưng với 1 phần mềm nhỏ chuyên thiết kế hay vẽ vời để tạo ra 1 bức ảnh thì không thiếu. Cái này mình lại chọn blogspot vì tiết kiệm được thời gian cho quá trình ban đầu.

Thứ 4, Về vấn đề SEO cho website của các Bạn. Mình nghĩ rằng các bạn đừng quan tâm tới vấn đề đó thì hơn. Nói như thế thì cũng không hẳn nhưng gần như thế thì đúng, Việc của mọi người là doanh thu chứ không phải là công việc của 1 SEOer, chính vì thế hãy đăng tin quảng bá sản phẩm và cung cấp sản phẩm tốt nhất của Bạn hướng tới Khách hàng. Mà dù các bạn có muốn website của Bạn lên top 1 cũng không phải đơn giản tẹo nào? Mà lên top 1 thì khách hàng có mua hàng hay không lại là vấn đề các bạn quan tâm, chính vì thế phải làm thế nào đây, viết nội dung ra sao để giữ chân khách hàng …. để khách hàng dùng thử sản phẩm của các bạn mới là yếu tố kiên quyết. SEO không phải không quan trong nhưng về vấn đề thời gian thì lại mất quá nhiều, yếu tố này phạm vào tối đa hóa công việc và tối đa hóa thời gian. Mình lại chọn blogspot dù sao cũng con cháu của ông Google cả chắc nó sẽ ưu tiên chỉ có điều bạn đừng spam quá nhiều để nó xóa blogspot nhé.

Thứ năm
Một số lưu ý khi dùng blogspot
Luôn backup dữ liệu.
Kết nối 2 tài khoản google được bảo mật 2 lớp làm quản trị viên, nhằm tránh khi nó xóa blog các bạn có cái để vào kiếm lại những gì đã đăng trong blogspot cũ.
Sưu tầm thủ thuật để biến blogspot thành 1 website chuyên nghiệp.
Không spam quá nhiều dẫn tới blog xóa tài khoản,
Một ngày đăng tầm 5 bài là thích hợp nhất. Có nhiều người cứ lên các diễn đàn hỏi tại sao blog của mình bị xóa, mà lại không đọc kỹ điều lệ của nó hay tim hiểu về điều đó.
Luôn nhớ kéo traffic từ facebook là ưu tiên số 1 vì tính tương tác cao của nó.
Xử lý vấn đề trùng lặp nội dung.
Không phải lo về vấn đề bảo mật vì đã có ông google.
Thực hiện tối ưu hóa code cho blog, thêm các đoạn rich snippets, chỉnh sửa các thẻ từ h1, h2, … để tối ưu SEO cho blog.
Không nên thêm những đoạn code, javascripts mà không hiểu về nội dung vì có thể đó là nguyên nhân dẫn đến blog bị xóa do kẻ xấu cố tính chèn mã độc,…
Tóm lại, lợi ích của blogspot cho khởi đầu là gì?
Tiết kiệm tối đa cả về không gian và thời gian.
Làm quen với việc đăng bài đăng tin lên blog cũng như các diễn đàn sau đó.
Tập tành động chạm vào code của nó (HTML, CSS) để không phải bỡ ngỡ với wordpress.
Tập trung vào chiến lược marketing cho sản phẩm của bạn hơn là lan man vào công nghệ không có lối thoát.
Tại sao Blogspot chỉ là khởi đầu? 

Blogspot đối với mình chỉ là khởi đầu nó không phải là cái mình sẽ dùng mãi mãi. Khi có điều kiện cả về không gian và thời gian, khi Khách hàng công nhận sản phẩm của Bạn, Khi Bạn muốn phát triển công việc kinh doanh của mình lên 1 tầm cao mới hãy chọn wordpress.
Bạn đừng lo lắng khi phải học 1 cái mới vì ngay từ đầu trong quá trình khởi nghiệp chúng ta đã luôn phải học những điều mới mẻ rồi, đã thích nghi với nó.
Bạn cũng đừng lo lắng vì tôi dốt công nghệ thì làm sao hãy mầy mò trên google còn nếu vẫn chưa tìm ra giải pháp hãy tham gia forum hay group facebook có cả 1 đội ngũ người dùng wordpress hỗ trợ Bạn.
Bạn sẽ không còn lăn tăn vấn đề hosting và mất dữ liệu khi Google chảm blogspot của bạn vì spam quá nhiều.
Có rất nhiều plugin giúp bạn làm nhiều việc như tối ưu SEO, tạo trang contact, bảo mật, … mà bạn không cần phải biết về code trong khi dùng blogspot bạn phải tự code 100%.
Hơn hết 1 hosting bạn có thể dùng đặt 2 – 3 website lên đó, cũng không quá tốn kém lắm phải không? Công việc kinh doanh sẽ đòi hỏi bạn phải tạo 1 micro site, hay 1 blog chia sẻ nữa.

Cuối cùng mình xin gửi lời cảm ơn tới Khuê vì những chia sẻ cũng như hỗ trợ từ Bạn, cảm ơn blog Thạch Phạm đã giúp mình học hỏi được rất nhiều kiến thức từ wordpress nhưng chưa có điều kiện thực tế.

Lần đầu tiên mình viết bài về công nghệ chắc hẳn còn nhiều thiếu sót, rất vui khi nhận được đóng góp từ mọi người.

Chân thành cảm ơn các bạn !


From Khue Tran
    Blogger Comment
    Facebook Comment