Powered by Blogger.

Cách ghi chú trong buổi họp

Laptop không phải là bạn đồng hành tốt khi bạn cần ghi chú nội dung một cuộc họp.

Kết quả nghiên cứu mới
Trong một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay trong lĩnh vực khoa học tâm lý, các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton và UCLA chỉ ra rằng mặc dù máy tính có thể giúp bạn ghi chú thông tin nhanh hơn, nhưng chúng lại trở nên không hiệu quả trong việc giúp bạn ghi nhớ những gì đã viết, thậm chí ngay cả khi bạn không hề bị xao nhãng bởi những việc khác.

“Những phát hiện mới của chúng tôi cho thấy ngay cả khi máy tính xách tay được dùng đúng mục đích, không phải shopping hay lướt Facebook – nó vẫn có thể làm giảm thành tích học tập và hiệu quả làm việc”, tác giả Pam Mueller của Đại học Princeton khẳng định. 

Lợi ích của việc ghi chú bằng tay
Để phục vụ nghiên cứu, các nhà khoa học yêu cầu hai nhóm học sinh xem chương trình TED Talks và ghi chú lại nội dung bằng cả tay lẫn laptop không có kết nối internet. Tiếp theo, họ làm phân tâm những học sinh này bằng một số bài kiểm tra khác. Sau đó, họ quay trở lại và đưa ra những câu hỏi liên quan đến nội dung của chương trình TED Talks mà các học sinh vừa xem và ghi chú. Kết quả thu được cho thấy nhóm học sinh ghi chú bằng tay nắm kiến thức tốt hơn nhóm học sinh ghi chú bằng laptop.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có thể việc ghi chú bằng tay giúp người viết chăm chú hơn vào nội dung so với những người ghi chú bằng laptop. Vì vậy, những gì họ ghi lại là có chọn lọc và mang thông tin quan trọng, giúp họ nắm bắt nội dung tốt hơn.

Vì vậy, trong khi máy tính có thể giúp bạn ghi lại mọi lời nói của giáo sư, nhưng không hề đảm bảo nó sẽ giúp bạn tổng hợp và lĩnh hội những gì đang được trình bày. Ngược lại, những người ghi chú bằng tay có thể hiểu được những điểm quan trọng và biết đâu là cái họ cần ghi nhớ. Và điều này có thể giúp bạn tận dụng kiến thức tốt hơn trong một thời gian dài mà không phải sợ mình sẽ lãng quên nó.

Trong công việc cũng vậy. Nội dung của buổi họp, những dự án mới, những công việc đang đợi bạn giải quyết… hãy ghi chú lại tất cả bằng tay.

Để không mất nhiều thời gian, hãy ghi chú lại nội dung theo từng đề mục lớn rồi đến đề mục nhỏ. Ghi chú cuộc họp không nên là những đoạn văn dài dòng mà nên được chia thành từng phân đoạn nhỏ để khi đọc lại sẽ nắm bắt ngay được nội dung chính trong buổi họp. Điều này cũng sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn nội dung công việc cần triển khai sau buổi họp.

– HR Insider –
    Blogger Comment
    Facebook Comment