Powered by Blogger.

GIẢI PHÁP NAS XPENOLOGY-P1

1.1 TỔNG QUAN VỀ GIẢI PHÁP NAS XPENOLOGY

Giới thiệu về Xpenology 
Xpenology (http://xpenology.me) là một phần mềm mã nguồn mở được biên tập lại để mô phỏng DSM của Synology. Xpenology cung cấp một giải pháp để biến các máy tính cá nhân thành một thiết bị NAS, cung cấp đầy đủ các tính năng mạnh mẽ của các thiết bị NAS đắt tiền (Synology…)

Hình 1.1: Xpenology

Xpenology được cài đặt trên một thiết bị máy tính với ổ đĩa USB flash, các hệ điều hành và tất cả các ứng dụng nằm trong phần đặc biệt của ổ đĩa, phương pháp này cho phép để tăng tuổi thọ của máy tính, tăng năng suất.

XPEnology là một bộ nạp khởi động như IMG image. Xpenology biên dịch từ mã nguồn được cung cấp bởi Sinology theo giấy phép GNU. Xpenology và không chứa hệ điều hành. Ngoài Kernel trong các bộ nạp khởi động bao gồm một số scrip và driver packages để làm việc trên hầu hết các phần cứng đặc biệt nền tảng.

1.2 CHỨC NĂNG CỦA NAS XPENOLOGY

Lưu trữ và chia sẻ tập tin qua Internet : Người dùng Windows, người dùng Mac, và Linux người dùng có thể dễ dàng chia sẻ tập tin trong mạng nội bộ hoặc thông qua Internet. Hỗ trợ ngôn ngữ Unicode làm cho các tập tin chia sẻ trong các ngôn ngữ khác nhau từ Xpenology NAS đơn giản.

Quét bảo mật hệ thống với Security Advisor : Security Advisor là một ứng dụng bảo mật mà quét các thiết lập của và DSM NAS. Nó sẽ kiểm tra các thiết lập của và đề nghị thay đổi giúp giữ NAS an toàn.

Quản lý tập tin với File Station Web-Based :  Một trong những ứng dụng của Xpenology DSM là File Station, có thể giúp người sử dụng đểquản lý tập tin của họ trên NAS dễ dàng thông qua một giao diện web. Ngoài ra cũng có thể truy cập các tập tin được lưu trữ trên Xpenology NAS với một thiết bị di động.

Chuyển tập tin qua FTP : Xpenology NAS cung cấp dịch vụ FTP bằng cách hạn chế băng thông và đăng nhập ẩn danh. Để chuyển dữ liệu một cách an toàn, FTP qua SSL / TLS và không được mời IP auto-block cũng có sẵn.

Đồng bộ hóa dữ liệu với Cloud Station :Mây Station là một dịch vụ chia sẻ tập tin cho phép đồng bộ hóa các tập tin giữa một Xpenology NAS tập trung và nhiều máy tính của khách hàng, điện thoại di động và các thiết bị Xpenology NAS.

Chia sẻ bộ nhớ iSCSI LUN :  Có thể chỉ định một phần của không gian bộ nhớ Xpenology NAS để có một iSCSI LUN, mà sẽ cho phép sử iSCSI để truy cập vào không gian giống như một đĩa local

Back up Files trên máy tính và máy chủ :  Xpenology NAS cung cấp các giải pháp sao lưu khác nhau để sao lưu dữ liệu máy tính để Xpenology NAS, sao lưu dữ liệu Xpenology NAS hoặc iSCSI LUN vào một ổ đĩa cứng gắn ngoài, một Xpenology NAS, một máy chủ rsync-tương thích, máy chủ Amazon S3, HiDrive máy chủ sao lưu, vv

Thưởng thức nội dung giải trí trên máy chủ :  Tải về các ứng dụng cho phép tải về các tập tin từ Internet thông qua BT, FTP, HTTP, eMule và NZB để Xpenology NAS. Media Server và hỗ trợ iTunes cho phép các máy tính hoặc các thiết bị DMA trong mạng LAN để phát lại các tập tin đa phương tiện trên Xpenology NAS. Với USB hoặc SD chức năng, có thể nhấn vào nút Copy trên Xpenology NAS của để ngay lập tức sao chép tập tin từ một máy ảnh hoặc thẻ SD để Xpenology NAS.

Sắp xếp và chia sẻ các Video với Video Station : Station Video cho phép tổ chức các bộ sưu tập các phim, chương trình truyền hình, và video gia đình vào một nền tảng phương tiện truyền thông mà có thể xem và phát video clip, dòng sống và ghi lại các chương trình truyền hình kỹ thuật số với một dongle USB DTV cắm vào Xpenology NAS của, xem và siêu dữ liệu chỉnh sửa video có thông tin được lấy tự động từ Internet. Cũng có thể stream video cho iPhone hoặc iPad của để phát lại. Chia sẻ hình ảnh, Video, và Blogs với Photo Station cung cấp cho sự tự do để chia sẻ ảnh và video qua Internet mà không cần tải lên phức tạpcác bước. Hơn nữa, một hệ thống blog được tích hợp để có thể dễ dàng chia sẻ cuộc sống và suy nghĩ của qua Internet.

Thưởng thức âm nhạc bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào :  Station âm thanh cho phép nghe nhạc lưu trên Xpenology NAS, từ một iPod kết nối, hoặc thậm chí các Station Internet Radio. Ngoài ra có thể chuyển nhạc từ Xpenology NAS với một trình duyệt web trên Internet.

Web Server : Các tính năng chủ ảo cho phép lưu trữ lên đến 30 trang web sử dụng Station Web với PHP và MySQL hỗ trợ.

Quản lý nhiều thiết bị NAS : Xpenology CMS (Hệ thống quản lý Trung ương) cho phép nhanh chóng và thuận tiện quản lý nhiều máy chủ Xpenology NAS. Khi CMS được cài đặt, có thể chỉ định máy chủ Xpenology NAS của như các server CMS và chỉ định các máy chủ khác như các máy chủ client. The Host CMS cung cấp một giao diện duy nhất để theo dõi và duy trì các máy chủ quản lý.


Thiết lập Print Server : USB hoặc mạng máy in kết nối với Xpenology NAS của có thể được chia sẻ bởi các máy tính của khách hàng trong khu mạng LAN. hỗ trợ AirPrint cho phép in bằng máy in từ thiết bị iOS, trong khi hỗ trợ Google Cloud Printcho phép in bằng máy in khi đang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Google. 

1.3 NHỮNG ĐIỂM MẠNH CỦA XPENOLOGY

1.3.1 Truy cập tập trung và hỗ trợ đa hệ điều hành

Thay vì chia sẻ các thư mục với Windows và cấu hình các file từ các máy tính, các thiết bị NAS kết nối một cách trực tiếp với mạng. Chúng là các máy tính mini, chính vì vậy có thể lưu trữ các file trên chúng và truy cập đến chúng từ tất cả các máy tính.

Một lý do nữa là vì các thiết bị NAS được thiết kế chuyên cho việc chia sẻ mạng, chính vì vậy chúng hỗ trợ nhiều hệ điều hành và có nhiều tính năng bổ sung.

Hệ thống lưu trữ mạng ra đời nhằm giải quyết các thách thức gắn liền với cơ sở hạ tầng dựa trên máy chủ như DAS. Do đó, các máy Station phải truy cập vào máy chủ này để kết nối đến thiết bị lưu trữ. Điều này trái ngược với các thiết bị lưu trữ qua mạng như NAS hay SAN, cho phép các máy Station và máy chủ kết nối vào thông qua hệ thống mạng.

NAS là một lựa chọn lý tưởng cho tìm kiếm một giải pháp đơn giản và hiệu quả về chi phí nhằm đạt được sự truy xuất dữ liệu nhanh chóng cho hàng loạt người dùng ở mức tập tin. Lợi điểm của NAS là tốc độ và năng suất. NAS phổ biến trong thị phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối với các công ty nhỏ, NAS là một giải pháp “plug-and-play”, dễ cài đặt, triển khai và quản lý, thậm chí không cần nhân viên IT.

Vì các tài nguyên không thể được chia sẻ trong DAS, các hệ thống này có thể đang sử dụng ít hơn 50% dung lượng hiện có. Với NAS, tỷ lệ sử dụng này sẽ cao hơn vì hệ thống lưu trữ được chia sẻ giữa hàng loạt máy chủ.

NAS là một sự đầu tư hấp dẫn mang lại nhiều giá trị to lớn, xét về khía cạnh tăng thêm các máy chủ mới hay mở rộng dung lượng của các máy chủ hiện có. Các hệ thống NAS có thể cung cấp dung lượng lưu trữ đến hàng terabytes mà vẫn chiếm rất ít không gian, nâng cao khả năng sử dụng hiệu quả không gian của trung tâm dữ liệu. Khi dung lượng tiếp tục tăng, các doanh nghiệp có yêu cầu mở rộng cao sẽ càng nhận thấy tính hiệu quả về kinh tế cùa NAS so với DAS. Hàng loạt các hệ thống NAS cũng có thể được quản lý tập trung, tiết kiệm thời gian và công sức.

NAS thường được dùng làm giải pháp cho những ứng dụng không có tính quan trọng và không đòi hỏi về reliability cao hay performance cao. Trong trường hợp NAS server failed thì không có tạo ra những thất thoát nặng nề như là mất hàng triệu đô la trong thị trường trong lúc giao dịch hoặc các ứng dụng trong bệnh viện, trung tâm y tế. Nói chung là NAS được dùng ở các "FILES servers" và các ứng dụng bé nhỏ không nhu cầu cao tốc và High Availability. Một ví dụ cụ thể nhất là NAS có có thể được dùng trong các giải pháp DR hoặc là storage pool như la TSM storage pool (disk, near disk...) hoặc trong các ứng dụng data replication, Continuous data...

Giải pháp NAS luôn đi chung với mạng IP networking như là các giải pháp switches and routers của Jupiter hoặc Cisco, Nortel...

1.3.2 Hỗ trợ Recycle bin
Nếu hoặc người dùng nào đó xóa các file từ thư mục chia sẻ trong Windows trên các máy tính khác, khi đó chúng sẽ không được chuyển vào recycle bin mà sẽ bị xóa một cách vĩnh viễn.

Rõ ràng điều này có thể là một vấn đề lớn nếu sau đó muốn khôi phục các file. Tuy nhiên một số thiết bị NAS (chẳng hạn như NAS) có tính năng recycle bin có thể giúp trong những tình huống như vậy.

1.3.4 Các máy tính không phải bật dịch vụ chia sẻ file để truy cập file chia sẻ 
Thiết bị NAS cung cấp một địa điểm lưu trữ tập trung, chính vì vậy người dùng luôn có thể truy cập đến file mình muốn trong hệ thống file mà không cần bật dịch vụ chia sẻ file trên máy tính cá nhân. Điều này giúp tránh những phiền phức trong quá trình sử dụng cũng như tránh việc dữ liệu có thể bị đánh cắp 

1.3.6 Hỗ trợ các giao thức chia sẻ file nguyên bản của Windows, Linux và Mac OS X
Không cần cài đặt các giao thức tương xứng giữa các hệ điều hành khác nhau; NAS làm việc với tất cả các giao thức mặc định của các hệ điều hành.

1.3.7 Hỗ trợ cơ chế SHR 
SHR là một hệ thống quản lý RAID tự động mà làm cho việc triển khai Storage volume dễ dàng hơn so với các hệ thống RAID truyền thống. SHR sẽ cho phép người dùng xử lý quản lý RAID, mở rộng lưu trữ, và tối đa hóa khả năng lưu trữ ngay cả khi họ không có một nắm bắt tốt các mức RAID khác nhau. SHR phép cho 1 đĩa hay 2 đĩa dự phòng - có nghĩa SHR có thể cho phép 1 hoặc 2 ổ cứng trong hệ thống lưu trữ bị hỏng tuy nhiên dữ liệu vẫn sẵn sàng phục vụ. 


Hình 1.2: Cơ chế SHR

1.3.8 Hỗ trợ cơ chế đồng bộ đám mây và sao lưu theo từng version của file bằng Cloud Station
Cloud station NAS là một ứng dụng cho phép đồng bộ tập tin từ máy tính cá nhân đến các thiết bị NAS, giữa các thiết bị NAS với nhau và các thiết bị khác như điện thoại, máy tính bản…. giúp việc sao lưu giữ liệu một cách tự động và đơn giản hơn bao giờ hết. Thêm vào đó là việc cho phép sao lưu nhiều version theo thời gian, giúp tối ưu hóa việc phục hồi dữ liệu khi có sự cố xảy ra. Đây là một trong những ứng dụng mạnh mẽ mà Xpenology hỗ trợ.


Hình 1.3: Giải pháp đồng bộ hóa dữ liệu đám mây

========================================================================

TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tiếng Việt
[1] Thiết kế mạng LAN và WAN- TRUNG TÂM KHOA HỌC TỰ NHIÊN VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC GIA 
[2] Giáo trình Quản trị mạng và thiết bị mang - ebook.vinagrid.com
[3] Mạng LAN- tài liệu Kỹ thuật MegaVNN

Tiếng Anh
[4] Storage Networks: The Complete Reference by Robert Spalding McGraw-Hill/Osborne © 2003
[5] Using SANs and NAS eBook: W. Preston: Kindle StoreStorage Networks 
[6] Explained: Basics and Application of Fibre Channel SAN, NAS iSCSI and InfiniBand

Trang web
[7]http://www.quantrimang.com.vn/hethong/lan-wan/60023_Thiet-lap-NAS-cho-may-chu-File-trung-tam-phan-1.aspx
[9] http://thegioimaychu.vn/forum/nas-network-attached-storage/
    Blogger Comment
    Facebook Comment