Powered by Blogger.

TOP 10 HÌNH THỨC GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN

Năm 2002, tôi biết đến giáo dục trực tuyến đầu tiên qua các khóa học của MIT Open course. Và theo sự phát triển của nhu cầu học tập cũng như sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, học viên ngày càng thấy nhiều hơn nữa các lựa chọn platform giáo dục trực tuyến. Hãy cùng chúng tôi khám phá một hình thức giáo dục mới- được xem như là phương thức “ du học tại chỗ” này nhé.

Giáo dục trực tuyến (online education, e-learning, massively open online course hay gọi tắt là MOOC) là một làn sóng giáo dục mới trên thế giới. Giáo dục trực tuyến giúp cho chúng ta được học tập từ các giáo trình My, Anh, Úc, v..v…và được làm quen với network cùng một lĩnh vực bạn quan tâm cũng như được trao đổi với các giáo sư, các chuyên gia hàng đầu ngành cùng chi phí rất hợp lý. Với sự phát triển và hỗ trợ mạnh mẽ từ công nghệ, nhiều platform về giáo dục trực tuyến trên thế giới đã ra đời với những định hướng riêng biệt. Có những platform lựa chọn trả phí 100% như lynda.com với 100% bài giảng là video, ngược lại khanacademy.com thì lại chọn hướng miễn phí 100% cho người học vừa video vừa dạng file soft copy. Trong khi đó Udacity và Udemy lại chọn hình thức vừa miễn phí , vừa có phí tùy theo khóa học. v..v..Bài viết này vừa mang tính chất tổng hợp, vừa giúp cho các bạn học viên có cái nhìn rõ về sự khác nhau giữa các platform giáo dục trực tuyến hiện có trên thế giới để các bạn có thể chọn lựa khóa học phù hợp cho nhu cầu của mình.

Khan Academy (thành lập tháng 9/ 2006, tại Mỹ) Website: www.khanacademy.org
Website cung cấp miễn phí 100% các khóa học về toán, tin học, khoa học cơ bản, lịch sử, kinh tế cho người dùng trên khắp thế giới với các ngôn ngữ được mở rộng hơn so với Udemy và Lynda. Có khoảng 6 tr người dùng mỗi tháng với website tương tác và online forum. Tuy nhiên, với Khan Academy mặc dù miễn phí 100% nhưng các lĩnh vực lại hạn chế hơn nhiều so với Udemy, Lynda.

Đối tượng cung cấp các khóa học trên Khan Academy chỉ là người cung cấp bình thường, chưa biết rõ sẽ duyệt kiến thức chuyên môn như thế nào. Không giống như Lynda hay Udemy, người cung cấp và dạy các khóa học là chuyên gia trong lĩnh vực của khóa học, các giáo sư.

Đặc điểm các khoá học trên Khan Academy là dạng khóa học ngắn, có bài tập, Quizz nhưng không cấp chứng chỉ (certificate) sau khi hoàn thành khóa học.

Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng Khan Academy vẫn là lựa chọn tốt cho các bạn học viên từ các nước có nền kinh tế kém phát triển, nền giáo dục còn kém vì Khan Academy không thu bất kì chi phí nào.

Udemy (thành lập năm 2010, tại Mỹ) Website: www.udemy.com
Udemy đã có những bước phát triển đáng kể trong lĩnh vực Online education. Các bạn hãy nhìn hình bê dưới để biết được Udemy hiện nay như thế nào nhé.  Udemy cung cấp khóa học theo 2 dạng: miễn phí và có phí. Người dùng có thể dễ dàng truy cập website hoặc download App miễn phí

Lĩnh vực giảng dạy phong phú bao gồm: nghệ thuật, kinh doanh, design, game, nhân văn, ngôn ngữ, toán học, tâm lý, khoa học tự nhiên, âm nhạc, software, thể thao, v..v.. Ngoại ngữ xuất hiện trong Udemy: Anh, Đức, tiếng Hàn, tiếng Trung Quốc, tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Người dùng có 2 cách học: theo lịch và Self-paced
(Self-paced: là 1 danh từ mới xuất hiện cùng với việc học trực tuyến. Nghĩa là bạn đang học khóa học nào đó trên các platform đang có mặt trên Internet. Sau đó, bạn có thể dừng lại và ngày hôm sau mở lên học tiếp theo. Cách học này rất chủ động và tùy theo tốc độ học của mỗi học viên)

Các hình thức khóa học do Udemy cung cấp tương đối phong phú: video, PDF, Power Point, audio, dạng Live course. Ngoài ra còn có homework và bài tập để làm theo những gì đã học. Tại Udemy, người dạy khóa học là các chuyên gia trong lĩnh vực của khóa học, các giáo sư và thậm chí là người sử dụng (User). Và sau khi kết thúc khóa học thì bạn sẽ có chứng chỉ (certificate) của khóa học đó.

Theo đánh giá của các học viên trên thế giới, Udemy cung cấp các khoa học cho những kĩ năng ứng dụng và rất thực tế. Học xong bạn có thể thực hành và vận dụng ngay. Do đó, nếu bạn chọn Udemy để học cái gì đó mới lạ thì bạn nên lựa chọn platform khác vì đó không phải là giá trị cốt lõi của Udemy. Ngoài ra, các khoá học về kinh doanh và khởi nghiệp đang được các học viên đánh giá rất cao trên Udemy.

Udemy cung cấp cho học viên 75% các khóa học miễn phí và các khóa học khác thu phí từ 10$ cho đến 500$. Tuy nhiên mọi thứ có thể thay đổi theo thời gian.
Slogan của Udemy: “Our mission is to help anyone learn anything”

Udacity (thành lập tháng 6/ 2011, tại Mỹ):  www.udacity.com
Cung cấp các khóa học chủ yếu về khoa học máy tính, IT, trí tuệ nhân tạo, toán học, khởi nghiệp và các chủ đề khác. Học viên sẽ có người hướng dẫn và xây dựng đề cương của khóa học cho mình. Và sau khi kết thúc khóa học thì bạn sẽ có chứng chỉ (certificate) của khóa học đó với điều kiện phải pass qua kì thi cuối. Đây là 1 website ưa thích của các học viên về mảng công nghệ thông tin. Tại Udacity, người dùng có thể tham gia các khóa học miễn phí và có phí. Các khóa học có phí hiện có liên kết với San Jose State University để được xem như là tín chỉ đại học.

Điểm khác biệt: Udacity hiện nay cung cấp các khóa học Nanodegree- chứng chỉ công nghiệp để các bạn thuận tiện tìm kiếm các công viêc trong lĩnh vực công nghệ. Udacity cấp giấy chứng nhận (certificate) để các học viên có thể trở thành Web Developers, Data Analysts, Mobile Developers thông qua các kĩ năng thực tế học trên Udacity. Các khóa học trực tuyến trong lĩnh vực công nghệ tại Udacity được thiết lập bởi Google, Facebook, mongoDB, AT&T. Đây là cơ hội mở ra để các bạn có thể làm việc tại công ty “ông lớn” của ngành công nghệ sau khi pass được chương trình Nanodegree.

Tiêu chí của các khóa học trên Udacity là học để hành. Thông qua các bài giảng thực tế của khóa học Nanodegree, các học viên sẽ vận dụng ngay lập tức những điều mà họ đã học trên Udacity. Các giảng viên tại Udacity nắm rõ các học viên sẽ cần những gì để đáp ứng thị trường lao động. Đó chính là giá trị cốt lõi của chương trình Nanodegree. Tùy theo trình độ của học viên, bạn sẽ dành trung bình 10h/tuần để theo học chương trình Nanodegree và kéo dài từ 6-12 tháng.  Theo thống kê hiện nay, Udacity có 1.3 triệu người dùng.

Lynda (thành lập năm 1995, tại Mỹ): Website: www.lynda.com
Lynda.com hiện sỡ hữu 3,870 khóa học với 162,807 video giảng dạy. Đây là 1 cơ sở dữ liệu khóa học trực tuyến thuộc hàng top hiện nay. Theo tin tức mới nhất, tháng 4/2015 Linkedin đã mua lại website giáo dục trực tuyến này.  Tại Lynda, người dạy khóa học 100% là các chuyên gia trong lĩnh vực của khóa học đó và sau khi kết thúc khóa học thì bạn sẽ có chứng chỉ (certificate) của khóa học đó.

Đây là website giáo dục trực tuyến mà học viên phải trả phí 100% và gần như là website tồn tại lâu nhất và cũng là platform có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc tối ưu các khóa học, ngành học về giáo dục trực tuyến cho đến hiện nay. Lynda cho phép người sử dụng 10 ngày trước khi quyết định mua gói học tập nào trên Lynda. Các gói học tập được phân chia như sau:

-Gói basic: 25$/tháng nhưng nếu bạn trả 1 lúc cho cả năm thì là 250$/năm. Quyền lợi: không giới học trên video và cập nhật hàng tuần các khóa học mới

-Gói premium: 37.5$/tháng nhưng nếu bạn trả 1 lúc cho cả năm thì là 375$/năm. Quyền lợi: không giới học trên video và cập nhật hàng tuần các khóa học mới. Download project file. Nhưng với gói Premium cả năm, học viên sẽ được download các khóa học trực tuyến trên thiết bị mobile (Offline viewing). Do đó, bạn không cần online thì vẫn có thể học được.

Chỉ với 25$/tháng (chỉ khoảng 520.000 vnđ/tháng), bạn truy cập không giới hạn và xem bất kì video bài giảng tại lynda.com cho bất kì lĩnh vực nào từ ôn luyện IELTS cho đến MBA v…v…thì đây là một mức giá vô cùng hợp lý cho các SV đến từ các nước đang phát triển. Cho đến hiện nay, trong cùng một lĩnh vực đào tạo trực tuyến thì lynda.com được xem là đa dạng nhất trong mảng mà lynda.com tham gia.

Đặc biệt, website chỉ chọn hình thức giảng dạy duy nhất là video. Đây là 1 điểm vô cùng khác biệt vì khi bạn học video, bài giảng sẽ vô cùng sinh động. Bạn sẽ không bị buồn ngủ trước các file PDF bằng tiếng Anh dài hàng chục trang trên máy tính. Tuy nhiên, khác với các platform hiện có, lynda.com chỉ có 4 ngôn ngữ được sử dụng, giảng dạy tại Lynda.com là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Đức. Nhìn vào Lynda, học viên sẽ thấy mọi thứ rất chuyên nghiệp và tổ chức rất quy củ và chỉ có 1 partner duy nhất là University of California – Los Angeles (UCLA).

Coursera (thành lập tháng 4/ 2012, tại Mỹ):Website: www.coursera.org
Website cung cấp miễn phí 100% các khóa học về…Đặc biệt, các khóa học trên Coursera chỉ do các giáo sư của các trường Đại học cung cấp.

Tuy nhiên, nếu các bạn học trên Coursera thì các bạn phải sắp xếp theo đúng thời gian mà khóa học trên Coursera quy định, trung bình bạn phải dành 3 đến 15 tiếng/tuần để học trực tuyến. Nếu miễn phí 100% từ các bài giảng của các giáo sư đại học danh tiếng là điểm mạnh của Cousera thì học theo lịch sắp sẵn là điểm yếu cho Platform này. Điều này gây ra cho các học viên sự bất tiện rất lớn vì tùy theo múi giờ mỗi đất nước, thời gian sắp xếp mỗi học viên sẽ mỗi khác nhau.

Giống Lynda.com hay Udemy.com, sau khi hoàn thành khóa học, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ (Certificate) hoặc tín chỉ Đại học quy đổi theo các trường làm Partner với Coursera. Coursera cũng là website giáo dục trực tuyến có partner là các trường đại học nhiều nhất so với các đối thủ còn lại.

Alison (thành lập năm 2007, tại Ireland): Website: www.alison.com
Đây là website giáo dục trực tuyến mà học viên miễn phí 100% với các ngành nghề rất đa dạng. Gần như đa dạng nhất và không mất phí. Các khóa học được cung cấp bởi chuyên gia trong lĩnh vực của ngành học đó và thậm chí là người sử dụng (User) với ngôn ngữ cũng rất phong phú hơn các website khác. Nhưng yếu điểm của Alison là không có phương pháp học trực tuyến với phương pháp Video như các platform khác. Đây là điểm thiếu hấp dẫn của Alison.

Các học viên sẽ được cấp chứng chỉ (certificate) và đặc biệt là diplome sau khi hoàn tất khóa học. Cấp diplome là 1 điểm khác biệt của Alison so với các platform khác như Lynda, Udemy. Ngoài các website trên thì các học viên cũng có các lựa chọn khác như edx.org, saylor.org, skillshare.com, digitaltutors.com, MIT open course, Standford open course, v..v.. cũng là miễn phí 100%. Đây cũng là lựa chọn khóa học trực tuyến cho các bạn học viên.

Để kết luận cho bài viết này, chúng tôi chỉ muốn cung cấp cho các bạn về xu hướng giáo dục mới. Đó là giáo dục trực tuyến. Sự lựa chọn hình thức học nào hay platform nào là tùy thuộc vào các bạn học viên. Tuy nhiên, giữa miễn phí và có phí cũng là 1 khoảng cách rất xa về sự sắp xếp và sự chuyên nghiệp khi hỗ trợ các học viên. Đây là 1 sự đầu tư có tính toán của các website giáo dục trực tuyến có tính phí.
    Blogger Comment
    Facebook Comment