Powered by Blogger.

7 điều cần biết trước khi kinh doanh đồ handmade

Sở dĩ kinh doanh đồ handmade được nhiều người lựa chọn vì không cần nhiều vốn đầu tư, cách làm đơn giản, sản phẩm độc đáo dễ cạnh tranh và đặc biệt nhu cầu của thị trường cao. Trong bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ 4 ý tưởng kinh doanh đồ handmade cần ít vốn, đồng thời đưa ra những gợi ý sơ lược khi bạn lựa chọn từng mặt hàng. Nhưng trước khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đó bạn nên đọc 7 điều cần biết sau để việc kinh doanh của mình suôn sẻ hơn.
7-dieu-can-biet-truoc-khi-kinh-doanh-do-handmade-1
  1. Đồ handmade bạn làm có gì đặc biệt?

Chúng tôi từng nói rằng lợi thế khi kinh doanh đồ handmade là sự độc đáo của sản phẩm, nhưng hãy thử nghĩ xem, nếu bạn chỉ lên mạng học lỏm vài công thức chế tạo thì đồ bạn làm ra có gì khác biệt với hàng trăm shop handmade khác? Hãy nhớ rằng lợi thế cũng đồng nghĩa với thách thức khi tận dụng lợi thế đó, nếu bạn không biết phát triển thì lợi thế có thể biến thành yếu điểm chết người.
Vì vậy, trước khi tạo sản phẩm hãy khảo sát một lượt các cửa hàng đồ handmade phổ biến hiện nay, điều tra xem họ đang bán gì, đồ nào đang “hot”, đồ nào là mặt hàng chủ lực của họ. Dĩ nhiên đừng bỏ qua sở thích của đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới, bạn chỉ cần hỏi han chính bạn bè xung quanh cũng đủ biết họ muốn một sản phẩm thế nào.
Hãy nhớ, làm đồ handmade phải sáng tạo, sáng tạo và liên tục sáng tạo. Sản phẩm của bạn phải là duy nhất, như vậy mới đủ hấp dẫn khách hàng.
  1. Bạn có thể làm được bao nhiêu sản phẩm?

Vì xác định kinh doanh ít vốn nên hầu hết mọi người đều tự làm đồ handmade để bán hoặc huy động bạn bè, người thân cho tiết kiệm. Tuy nhiên bạn phải nghĩ đến một vấn đề khi làm thủ công như thế, đó là mỗi ngày bạn tạo được tối đa bao nhiêu sản phẩm đạt chuẩn? Dù mới đầu ít khách một mình bạn vẫn lo được nhưng khi phát triển quy mô bạn cần phải tính cách thuê thêm nhân công hoặc đặt bên khác làm để đáp ứng đủ nhu cầu cho người mua. Tất cả các chi phí này nên được dự trù sẵn trong bản kế hoạch chi tiết, tránh sau này quá gấp mà dẫn đến sai lầm.
  1. Chi phí chính xác cho 1 sản phẩm khi đến tay khách là bao nhiêu?

Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh đồ handmade chỉ tính đến khoản mua nguyên liệu, thấy ít nên nghĩ rằng tổng chi phí sẽ thấp. Đến khi bắt tay vào làm mới phát hiện vốn ban đầu không đủ, bán xong lãi chưa đủ bù lỗ. Chi phí chính xác cho một sản phẩm khi đến tay khách thường gồm các khoản sau:
– Chi phí mua nguyên vật liệu
– Chi phí mua giấy gói quà (hoặc túi, bao bì,…)
– Phí vận chuyển (nếu khách ở xa)
– Tiền công thực hiện (dù tự bạn làm hay thuê người khác thì vẫn phải cộng vào từng sản phẩm)
– Chi phí thuê mặt bằng (nếu kinh doanh truyền thống)
– Chi phí làm website (nếu kinh doanh online)
– Chi phí tiếp thị (quảng cáo trên Google, Facebook, tờ rơi,…)
Biết được chi phí chính xác giúp bạn dự liệu nguồn vốn tốt hơn, xác định giá bán chuẩn hơn để có chiến lược giá phù hợp. Nếu đã kinh doanh thì đừng qua loa, càng chi tiết bạn càng đề phòng được những điều phát sinh bất ngờ.
7-dieu-can-biet-truoc-khi-kinh-doanh-do-handmade-2
  1. Bạn chọn kinh doanh online hay truyền thống?

Hình thức kinh doanh không chỉ quyết định nguồn vốn cần có mà còn ảnh hưởng đến các chiến lược sau này, vì vậy ngay từ đầu bạn phải xác định được mình sẽ chọn phương thức nào. Giai đoạn đầu không có vốn nhiều người thường chọn kinh doanh online vì sẽ tiết kiệm được phí thuê mặt bằng, tận dụng khả năng tiếp cận khách hàng trực tuyến. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất lại là phí vận chuyển, vì giá của đồ handmade thường không cao nên đôi khi khách ở xa phải chịu tiền giao hàng còn đắt hơn tiền mua sản phẩm. Về lâu dài thì phương thức này cũng lộ nhiều yếu điểm, đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu, vì dù sao người mua vẫn tin tưởng một cửa hàng có thật hơn cửa hàng ảo.
  1. Bạn sẽ tiếp thị bằng cách nào?

Tiếp thị là một khâu không thể thiếu trong kinh doanh, giúp bạn tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu của mình. Bên cạnh các cách tiếp thị truyền thống hiện nay còn có nhiều phương pháp quảng cáo trực tuyến khác cũng rất hiệu quả, như quảng cáo trên Google, Facebook, đăng tin rao vặt, đăng ký bán voucher,… Mặc dù cùng có chung hiệu quả nhưng mỗi phương pháp lại phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau, trong điều kiện thiếu vốn bạn nên cân nhắc để chọn cách tiếp thị tối ưu nhất.
  1. Bạn có biết chụp ảnh sản phẩm không?

Dù chọn kinh doanh online hay truyền thống thì chụp ảnh sản phẩm vẫn là việc rất quan trọng, phục vụ cho quá trình quảng cáo sản phẩm. Đừng nghĩ rằng chỉ chụp bừa vài tấm ảnh để chứng tỏ hàng thật giá thật là được, bạn cần phải học cách sắp xếp, chỉnh sáng để bức ảnh quảng cáo phảng phất ý đồ nghệ thuật, nâng sản phẩm của bạn lên tầm cao hơn.
  1. Cửa hàng kinh doanh đồ handmade của bạn có chương trình ưu đãi nào không?

Ngoài tiếp thị thì còn cách nào để thu hút và giữ chân khách hàng không? Có, đơn cử như thiết lập một số chương trình ưu đãi hấp dẫn chẳng hạn. Cung cấp thêm cho khách hàng lợi ích sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí họ đồng thời giúp bạn xây dựng lòng trung thành. Các chương trình kiểu này có rất nhiều, bạn có thể tham khảo 10 Bí quyết khuyến mại trong bán lẻ để tạo chương trình phù hợp với cửa hàng handmade của mình.
Trên đây là 7 điều cần biết trước khi thực hiện ý tưởng kinh doanh đồ handmade ít vốn. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ lập được một kế hoạch chi tiết và đúng đắn nhất.
    Blogger Comment
    Facebook Comment