Powered by Blogger.

Hướng dẫn cơ bản cách dùng Pen Tool trong Photoshop

Nếu bạn muốn trở thành một Designer chuyên nghiệp hay đơn giản là nâng cao trình độ sử dụng Photoshop của mình, thì việc đầu tiên bạn cần làm là học cách sử dụng Pen Tool.

Pen Tool là một công cụ có thể coi là công cụ quan trọng bậc nhất trong các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, tuy nhiên nó cũng được coi là công cụ không dành cho dân nghiệp dư.
Pen Tool chỉ đơn giản là công cụ giúp bạn tạo ra đường Path từ nhiều điểm khác nhau trên hình. Các đường Path được tạo ra bởi Pen Tool có thể được biến thành các vùng chọn, vì thế những người ưa thích thể loại cắt ghép hình đều muốn sử dụng công cụ này thành thạo.
Giới thiệu các công cụ trong mục Pen Tool

Ở thanh công cụ của Photoshop, bạn tìm đến Pen Tool, click và giữ chuột trái vào công cụ này để mở ra các công cụ phụ khác kèm theo Pen Tool. Với những phiên bản Photoshop mới bạn sẽ thấy có tới 5 công cụ trong bảng này, nhưng về cơ bản bạn chỉ có 4 công cụ chính.
Pen Tool: Công cụ dùng để đặt các điểm neo, mỗi click sẽ tạo ra 1 điểm neo, các điểm này sẽ được nối với nhau bởi các đường Path nói ở trên.
Add Anchor Point Tool: công cụ dùng để thêm các điểm neo vào 1 đường Path, tại mỗi điểm neo, bnaj có thể kéo ra thanh quay điều chỉnh độ cong của đường Path.
Delete Anchor Point Tool: xóa bớt một điểm neo trên 1 đường Path, khi xóa 1điểm neo, các thông số khi điều chỉnh đường cong của điểm này sẽ mất theo.
Convert Anchor Point Tool: công cụ này sẽ cho phép bạn sửa lại vị trí của 2 tay quay điều chỉnh đường cong của mỗi điểm neo.
Ngoài ra còn 2 công cụ nữa không nằm trong mục Pen Tool.
Path Selection Tool: chọn 1 đường Path với tất cả các điểm neo trên đường này, dùng công cụ này để di chuyển toàn bộ đường Path cùng với tất cả các điểm neo.
Direct Selection Tool: cho phép bạn di chuyển 1 điểm neo bất kì hoặc điều chỉnh tay quay của mỗi điểm, khi dùng công cụ này thì chỉ có đường Path có dính tới điểm này mới bị thay đổi, các đường Path bị giới hạn bởi  các điểm khác sẽ đứng im.
2 kỹ thuật cơ bản để vẽ 1 đường Path theo ý muốn
Khi sử dụng Pen Tool nếu chỉ đơn giản là Click các điểm neo để tạo thành đường Path, thì các tay quay điều chỉnh sẽ không xuất hiện và bạn sẽ chỉ thu được các đoạn thẳng nối các điểm kho đó phần Path của bạn sẽ chỉ là những đường gấp khúc thô thiển, nhưng nếu không biết cách sử dụng, bạn sẽ chỉ tạo ra được các đường cong không như ý muốn.
Kỹ thuật thứ nhất
Kỹ thuật này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo 1 đường cong đơn giản trước vì các đường cong phức tạp thực chất chỉ là sự kết hợp của nhiều đường đơn giản.
Bước 1: Chọn Pen Tool, Click 1 điểm tại điểm bắt đầu của đường cong, chỉ Click rồi thả ra không kéo hay di chuyển gì.
Bước 2: tiếp tục Click vào điểm cuối của đường cong, cũng vẫn chỉ Click rồi nhả ra không di chuyển gì.
Bước 3: Di chuột đến giữa đoạn Path nối 2 điểm, Click 1 lần nữa, lúc này 2 tay quay của điểm giữa sẽ tự hiện lên.
Bước 4: Giữ Ctrl để Pen Tool chuyển sang Direct Selection Tool, chọn điểm chính giữa và kéo lên để tạo ra đường cong.
Bước 5: Để điều chỉnh đường cong này, bạn có thể giữ Ctrl và kéo tay quay của điểm neo chính giữa đường Path.
Bước 6: Làm tương tự các bước trên với điểm bắt đầu là điểm kết thúc của đường cong trên để tạo ra đường Path như hình.
Kỹ thuật thứ hai
Kỹ thuật này khá hữu dụng khi vẽ các hình trang trí phức tạp.
Bước 1: Click 1 điểm neo rồi kéo về hướng muốn tạo đường cong, bạn sẽ thấy 2 đầu tay quay của điểm này.
Bước 2: Click vào điểm cuối của đường cong và cũng nhớ kéo đi tạo tay quay cho điểm này, điều chỉnh đường cong phù hợp trước khi nhả chuột trái ra.
Bước 3: Giữ phím Alt và Click vào điểm cuối của đường cong để cắt bỏ phần tay quay không sử dụng, khi cắt đi, phần Path phía trước sẽ không bị ảnh hưởng gì khi bạn vẽ phần tiếp theo.
Bước 4: Tiếp tục các bước như trên cho tới khi khép kín đường Path, bạn đã tạo được 1 đường Path với hình thù phức tạp.
Pen Tool là công cụ tạo vùng chọn có mức độ chi tiết rất cao, vì thế thời gian dùng để tạo vùng chọn với công cụ này sẽ lâu hơn các công cụ khác rất nhiều, nhưng đổi lại bạn sẽ có kết quả là những hình cắt nét căng không gợn sóng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment