Powered by Blogger.

Phối màu trong thiết kế

Chẳng có gì hấp dẫn người ta bằng màu sắc! Màu sắc tạo nên sự chú ý, nó thể hiện một tình cảm, nói lên một thông điệp...

“ Màu sắc luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta. Màu sắc có ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta phải tự cảm nhận.Màu sắc có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung động.Người ta có thể dùng nghệ thuật phối màu để nói lên ý tưởng của mình mà không cần đến lời nói hay câu văn.” (Trích lời nói đầu trong Nghệ Thuật Phối Màu, của Nguyễn Hạnh dịch)

Vậy, làm thế nào chúng ta có được những mẫu thiết kế đẹp, màu sắc hài hòa? Một chút lý thuyết về màu sắc mà tôi sắp trình bày, có thể sẽ giúp cho các bạn biết cách phối màu để ra những mẫu thiết kế đẹp?!

Có 8 loại màu chính: Nóng (Hot), Ấm (Warm), Mát (Cool), Lạnh (Cold), Sáng (Light), Sậm (Dark) Nhạt (Pale) Tươi (Bright). Các bạn xem hình bánh xe màu, đây chỉ là những màu cơ bản, cũng là nền tảng để cho chúng ta pha màu. (Hình bánh xe màu này tôi đã giản lược lại, thật ra nó có 8 cấp độ từ đậm tới nhạt, đi tới tâm vòng tròn - 12 (cung) x 8 = 106 màu cơ bản.


colorwheel

Chỉ cần nhìn bánh xe màu, các bạn cũng tưởng tượng ra được cách pha chế - Màu trong 1 cung hình thành bởi 2 cung trái phải kế bên nó. VD: Đỏ + Vàng => Cam, Đỏ + Xanh => Tím....

Một màu đỏ để bên cạnh màu xanh, ta sẽ thấy khác với chính màu đỏ đó (cùng thông số màu) để bên cạnh màu đen chẳng hạn. Như vậy, rõ ràng chúng có mối liên quan, tác động hỗ tương lẫn nhau.
Vì vậy, ta có thể tìm ra những màu cần thiết dựa theo thành phần chính trong mẫu thiết kế của chúng ta

Bây giờ, chúng ta thử tìm xem những màu nào phù hợp với hình cô người mẫu này, để trang trí hoặc để tô màu cho chữ.
Đầu tiên, chúng ta cần tìm các màu có trong tấm hình này (Mỗi một hình ảnh đều có bảng màu tự nhiên của nó). Nhìn thoáng qua bức ảnh, ta cũng thấy nó có những màu sau: màu vàng của áo, màu đen của tóc, màu da và màu xanh của lá. Nếu phóng lớn nó lên, ta có thể thấy hàng triệu màu.

mosaic

Để xác định chính xác, trong Photoshop, các bạn dùng lệnh: Filter > Pixelate > Mosaic. Thông số Cell Size càng lớn, ta sẽ có càng ít màu. Dùng Color Picker (Eyed ropper Tool) để lấy màu, chỉ cần lấy những màu chiếm số lượng lớn trong hình, những màu tối trước, sau đó đến những màu sáng.

colorpicker

Từ các màu có được, ta dùng nó để trang trí. Ở đây tôi dùng 6 màu, gồm 3 màu tông sáng và 3 màu tối, để đóng khung cho tấm hình.

frame

Đó là cách đơn giản giản nhất để có những màu sắc phù hợp. Kỳ tới, ta sẽ cùng tìm hiểu những cách phối màu phức tạp hơn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment