Bên trong mục Audience của Power Editor, click vào Create Audience và chọn
Saved Target Group. Khi tạo một quảng cáo mới lúc nhắm mục tiêu, click vào sử
dụng Exiting Target Group button.
Như vậy
Facebook đưa ra rất nhiều cơ hội để tinh chỉnh sao cho chiến dịch marketing
trên mạng xã hội hiệu quả nhất. Split testing đảm bảo bạn không lãng phí tiền
vào sau đối tượng. Hãy sử dụng nó để tối đa hóa tương tác trên facebook và nhắm mục tiêu tới
tập khách hàng chính xác nhất cho chiến dịch quảng cáo của bạn
Khi tiến hành marketing trên
Facebook bạn sẽ muốn mỗi lần cập nhật status có được nhiều fan nhất có thể
click và chia sẻ status đó. Hoặc khi tạo quảng cáo trên Facebook thì muốn làm
sao tối đa hóa được tỉ lệ chuyển đổi.
Vấn đề là khi post status hoặc tạo
quảng cáo bạn không thể biết được bài post, mẫu quảng cáo đó đã thực sự tốt hay
chưa, có gây hứng thú với fan để họ click và chia sẻ hay không. Lúc này bạn cần
sử dụng kĩ thuật split testing một cách làm rất phổ biến khi quảng cáo
trên facebook.
Split testing cũng giống như A/B testing sẽ so
sánh 2 mẫu quảng cáo giống nhau gần hết và chỉ khác nhau một thứ gì đó. Khi mỗi
mẫu quảng cáo được chạy, bạn theo dõi độ hiệu quả của nó , cái nào mang lại
hiệu quả tốt nhất liên quan tới mục tiêu của bạn thì giữ lại để nó tiếp tục
hoạt động. Những cái không hiệu quả thì bỏ đi.
Split testing khá đơn giản nhưng rất quan trọng . Đó là một quá trình liên tục, bởi vì một mẫu quảng cáo có thể làm việc tốt nhất bây giờ không có nghĩa là nó sẽ làm việc tốt nhất ở tháng kế tiếp hay thậm chí là tuần kế tiếp. Ở bài viết này tôi sẽ chia sẻ làm thể nào để thực hiện split test facebook post và facebook ads.
Split testing khá đơn giản nhưng rất quan trọng . Đó là một quá trình liên tục, bởi vì một mẫu quảng cáo có thể làm việc tốt nhất bây giờ không có nghĩa là nó sẽ làm việc tốt nhất ở tháng kế tiếp hay thậm chí là tuần kế tiếp. Ở bài viết này tôi sẽ chia sẻ làm thể nào để thực hiện split test facebook post và facebook ads.
Split Test Facebook page posts
Để split test Facebook page post bạn nên thực hiện theo những bước
dưới đây.
1. Post với mục đích rõ ràng.
Để xác định bạn sẽ chia sẻ cái gì và chia sẻ như thể nào với khán giả mục
tiêu hiện tại bạn nên trả lời 2 câu hỏi: Bạn muốn bài post thực hiện điều gì?
Bạn mong đợi kết quả gì từ nó? Hầu hết, nếu không nói là tất cả sẽ nghĩ mục tiêu là fan sẽ click vào link
sau đó chia sẻ bài post của bạn. Nhưng khán giả chỉ hưởng ứng tốt nhất khi bạn
truyền cảm hứng, làm họ ngạc nhiên, khuyên bảo, dạy họ hoặc cho họ một cái gì
đó ( discount hay coupon). Hãy tận dụng những yếu tố đó để bài post có được nhiều click và shares. Ngày nay xu hướng sử dụng những status giật tit câu view khá thịnh hành và
nó nhận được vô số chỉ trích. Bởi vì gắn với một tiêu đề bắt mắt, hấp dẫn người
ta click là một nội dung hoàn thoàn chẳng ăn nhập. Cho nên: Bất cứ lúc nào cập nhât status mà có link về website hoặc bài viết
blog thì nội dung trên website và bài viết phải
phù hợp với những gì bạn đã tạo ra trên Facebook.
2. Tạo 2 phiên bản của bài Post.
Để split test facebook post, viết 2 status để bạn có thể test lẫn nhau. Mấu
chốt ở đây là chỉ thay đổi 1-2 thành phần để bạn có thể nhận ra được cái gì
thực sự thúc đẩy sự tương tác.
Trong ví dụ dưới, Post Planner đã sử dụng cùng một link bài viết nhưng thay
đổi lời bình.
Phiên bản đầu là một câu hỏi
Phiên bản thứ 2 sử dụng một lời bày
tỏ với những từ MẠNH ( beware – Cẩn thận) để gợi lên cảm xúc và sự tò mò.
Hãy nhớ: Một thay đổi nhỏ trong câu chữ có thể tạo ra sự khác biệt
lớn trong tương tác.
Một vài gợi ý để bạn có thể thực hiên split test: Đăng status chỉ có ảnh
hoặc chỉ có text. So sánh giữa bức ảnh A và bức ảnh B, cả 2 đều là text, một
bức ảnh với một video, call to action A so với call to action B hoặc cả 2 đều
là ảnh.
3. Theo dõi liên kết.
Nếu bạn đã quen thuộc với Google Analytic, bạn có thể sử dụng UTM tracking parameters để theo dõi sự
khác biệt về tương tác bên trong Analytics dashboard của bạn. Một cách dễ hơn là tạo một URL tùy chỉnh trên Bit.ly cho mỗi bài post bạn muốn so
sánh. Để theo dõi 2 bài post bạn phải thêm cái gì đó vào cuối mỗi URL để bạn có
thể phân biệt chúng trong báo cáo của ban. Ví dụ, nếu URL mà bit.ly tạo cho bạn là bit.ly/123456, bạn thêm “ab1” vào
cuối url đó để nó trở thành bit.ly/123456/ab1. Sau đó bạn cũng làm tương tự với
phiên bản khác để nó trở thành bit.ly/123456/ab2. Dưới đây, ShortStack đã thử nghiệm để tìm hiểu xem độ dài ngắn của post có
ảnh hưởng nhiều tới tương tác với khán giả hay không. Họ đã theo dõi được mỗi
cập nhật status với một URL tùy chỉnh.
Trong phiên bản 2 của status, họ sử
dụng cùng hình ảnh nhưng viết thêm một câu hỏi ngắn và sử dụng một link tùy
chính khác.
Khi có trong tay những liên kết có thể theo dõi, bạn sẽ nhận ra post nào
hiệu quả và post nào không. Những post yếu ớt thì ẩn nó đi và post lại bài khác
bạn nghĩ là nó sẽ có được nhiều click. Đảm bảo mỗi post được đăng cùng khoảng
thời gian.
Chú ý: Ẩn 1 bài post tốt hơn là xóa nó nếu bạn muốn duy trì sự tương tác.
Chú ý: Ẩn 1 bài post tốt hơn là xóa nó nếu bạn muốn duy trì sự tương tác.
4. So sánh kết quả tương tác vào bài post.
Để tìm ra mỗi bài post đã làm việc như thế nào, bạn copy và dán url bit.ly
của post tương ứng vào trong trình duyện và thêm dấu “+” vào cuối URL
ví dụ như https://bitly.com/QUXWD6+. Nó sẽ chỉ cho bạn bao
nhiều lần link được lick vào.
Nếu post đầu tiên làm tốt hơn, giữ nó lại để tiếp tục và ẩn post 2 đi. Và
ngược lại.
Trong cuộc thử nghiệm của chúng tôi, sau 15 phút, 2 bài post( câu hỏi và lời
bày tỏ bình thường) có độ hiệu quả giống nhau.
Tất nhiên là bạn không phải split test mọi status nhưng nếu bạn đang cố gắng
để đạt được một mục tiêu cụ thể nào đó thông qua Facebook post như sale hoặc
cái gì khác. Thì đó là cách tương đối dễ để phân biệt loại status nào fans sẽ
phản hồi tốt nhất.
Split testing Facebook Page Ads
1. Tạo quảng cáo mới
Trước khi bạn bắt đầu testing facebook ads, tôi nghĩ chắc bạn đã quen thuộc
với việc tạo quảng
trên Facebook và sử dụng Facebook’ ads Manager. Khi tạo một quảng cáo bạn sẽ vào Ads Manager, Click vào nút bấm màu xanh để
tạo một quảng cáo và Facebook sẽ đưa cho bạn 8 tùy chọn tương ứng với mục tiêu
quảng cáo.
ạn sẽ thấy Facebook đưa cho bạn vài
tùy chọn đấu giá như là: CPC ( cost per click), CPM ( Cost per 1000
impressions) hoặc là Optimized CPM.
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu làm quen với Facebook Ads, để tìm được lựa chọn nào
tốt nhất có thể rất khó khăn. Vì thế tôi nghĩ bạn nên chạy vài thử nghiệm để
tìm ra cái nào là tốt nhất. Những gì bạn có thể nhận ra đó là ngân sách và mục tiêu quảng cáo sẽ xác
định CPC, CPM hay Optimized CPM có phải là lựa chọn tốt nhất của bạn hay không.
2. Thử nghiệm copy và Creative khác nhau cho các mẫu quảng cáo
Tạo 2 quảng cáo để so sánh lẫn nhau. Cũng giống lúc test bài post, thay đổi
ít nhất một yếu tố của mẫu quảng cáo để bạn nhận ra copy hay creative nào hiệu
quả nhất. Bạn có thể thấy và đo lường kết quả của thử nghiệm trong Facebook Ads
Manager. Dưới đây, Baremetric đã thay đổi cả title và description nhưng sử dụng cùng
hình ảnh trong mỗi quảng cáo.
Tùy chọn rất đa dạng, tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng quảng cáo mà bạn
có thể sử dụng những biến thể khác nhau. Một vài ý tưởng cho việc split testing facebook ads là bạn sử dụng một hình
ảnh quảng cáo so với cùng ảnh đó nhưng có text ở trên, một hình ảnh miêu tả con
người so với hình ảnh không miêu tả con người hoặc là một hình ảnh với 1 nút
call to action so với ảnh không có nút call to action. Thử nghiệm creative và copy của mẫu quảng cáo mới thường xuyên là điều cần
thiết nếu bạn muốn quảng cáo của mình giữ được độ hiệu quả của chúng. Nếu bạn
có những quảng cáo giống nhau chạy trong thời gian quá dài ( nhiều hơn 1 vài
tuần) chúng trở nên cũ rích và ít xuất hiện hơn tới những ngươi dùng mà bạn
đang cố gắng tiếp cận.
3. Thử nghiệm nhắm mục tiêu những nhóm khách hàng khác nhau
Trong facebook Ads Manager, quan sát phần More Demograhpics
và bạn sẽ thấy những tùy chọn nhắm mục tiêu nâng cao. Như bạn biết, Facebook theo dõi mọi hành động mà bạn tạo ra trên môi trường
online. Nếu bạn là một nhà quảng cáo trên Facebook, thì bạn phải truy cập tới
hàng trăm tùy chọn nhắm mục tiêu tới khán giả. Nhắm đối tượng mục tiêu quảng cáo phù hợp trên Facebook quả là phức tạp khi
có quá nhiều lựa chọn. Vì thế thử nghiệm kết hợp những cái khác nhau để tìm
ra tập khán giả mục tiêu nào phản hồi tốt nhất với quảng cáo nào khá là quan
trọng.
Để giảm bớt thử nghiệm, bạn có thể
thử vị trí + ngôn ngữ + mối quan tâm, hành vi mua hàng + độ tuổi + trình trạng
mối quan hệ và nhiều sự kết hợp khác mà bạn có thể lựa chọn. Để tạo tập khách hàng chính xác hơn,
tạo 1 custom audience, lookalike audience hoặc website custom audience.
Custom audience cho phép bạn nhắm
mục tiêu tới người dùng dựa trên danh sách email, số điện thoại, Facebook UID.
Looklike audiences giúp bạn tiếp cận
những người tương tự với tập khách hàng hiện tại để kiếm thêm được fan, đăng kí
thành viên website, mua hàng, nhận cuopon và nhận biết thương hiệu.
Một website custom audience sẽ tiếp
cận tới những người đã ghé thăm website thông qua quảng cáo retageting trên
Facebook.
Sau khi bạn biết được nhắm mục tiêu
tới những tổ hợp nào là tốt nhất hãy tạo một Saved Target Group ( hay là Saved
Audience). Tính năng quảng cáo này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian
Như vậy
Facebook đưa ra rất nhiều cơ hội để tinh chỉnh sao cho chiến dịch marketing trên mạng xã hội hiệu quả nhất. Split testing đảm bảo bạn không lãng phí tiền vào sau đối tượng.Hãy sử dụng nó để tối đa hóa tương tác trên facebook và nhắm mục tiêu tới tập khách hàng chính xác nhất cho chiến dịch quảng cáo của bạn
Blogger Comment
Facebook Comment