Powered by Blogger.

Panda 4.0 - Google đã thay đổi thế giới Internet như thế nào trong năm 2014

Thuật toán Panda của Google được thiết kế để ngăn chặn các trang web có nội dung kém chất lượng khỏi vị trí dẫn đầu trên kết quả tìm kiếm. Nhưng có lẽ Google không ngừng làm mới và cập nhật thuật toán Panda, càng ngày thuật toán này càng mạnh mẽ hơn qua các bản cập nhật
.
Vào ngày 21-05-2014, trên tường Twitter của Matt Cutt người đứng đầu bộ phận chống spam của Google có đưa thông tin rằng Google đăng mới cập nhật bản mới nhất Google Panda 4.0
Google Panda 4.0 là gì?
Google Panda 4.0 là một bản cập nhật lớn từ Google, chứ không chỉ làm mới dữ liệu tìm kiếm. Điều đó có thể hiểu rằng Google đã có những thay đổi dành cho thuật toán Google Panda để xác định các trang web và đã phát hành phiên bản mới của thuật toán này vào ngay hôm nay. Có lẽ bản cập nhật này ảnh hưởng nhẹ đến một số trang web, đặt nền móng cho việc tìm kiếm theo hướng tích cực hơn.
Google nói rằng Google Panda 4.0 ảnh hưởng đến nhiều ngôn ngữ với các mức độ khác nhau. Đối với các website tiếng Anh thì nó ảnh hướng đến ~ 7,5% đến các truy vấn tìm kiếm, đến mức mà người dùng thường xuyên cũng có thễ dễ dàng nhận thấy điều này.
Mục đích của Google Panda 4.0
Thuật toán Google Panda - thuật toán sử phạt các website vi phạm các chính sách cũng như spam người dùng. Đây có thể nói là thuật toán mà những người làm SEO quan tâm nhất, bởi nó ảnh hưởng khá lớn tới thứ hạng website. Bản cập nhật Google Panda 4.0 này là lần cập nhật thứ 25 của thuật toán này, Google rất chú trọng vào thuật toán ‘trừng phạt’ các website chất lượng thấp và ít mang giá trị cho người dùng.
Một số điều mà bạn nên kiểm tra website của mình trước khi bị thuật toán Google Panda 4.0 ‘trừng phạt’:
  • Thứ nhất: tối ưu Onpage chuẩn SEO, tránh sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen vào website.
  • Thứ hai: số lượng truy cập tăng giảm đột biến trên website của mình và tỷ lệ Bounce Rate dưới 50%.
  • Thứ ba: tỷ lệ khách hàng quay trở lại website > 40% (đo bằng Google Analytics).
  • Thứ tư: tỷ lệ truy cập và tương tác trên các mạng xã hội (đo bằng Google Analytics).
8 yếu tố cần chú ý sau khi Google Panda 4.0 được cập nhật:

Yếu tố 1: nội dung của bạn có giá trị mới mẻ (unique) không? Google Panda 4.0 sẽ kiểm tra và đánh giá chất lượng nội dung của bạn có độc đáo và tự viết hay không.
Có 3 thể loại nội dung unique:
  • Tốt: trên 80% nội dung của bạn là mới so với những nội dung đã được người khác đã đăng.
  • Khá: từ 30% đến 80% nội dung của bạn là mới.
  • Trung bình: dưới 30% nội dung của bạn là mới.
Bạn có thể sử dụng một số công cụ trên mạng để kiểm tra xem nội dung của bạn có unique hay không.
Yếu tố 2: thời gian trung bình trên trang của bạn có đủ lớn, nó tương đương với chất lượng nội dung của bạn có khiến người dùng lưu lại trang bao lâu. Thông thường thì thời gian trung bình khoảng 3 phút là chuẩn. Để đo thời gian trung bình người dùng trên trang, bạn có thể dùng Google Analytics.
Yếu tố 3: tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của trang bạn có không? Các bạn chú ý trong Google Analytics nên đặt mục tiêu về truy cập và từ khóa cho từng tháng để dựa vào đó chúng ta cũng như Google có thể đánh giá được hiệu quả của website chúng ta.
Yếu tố 4: tỷ lệ thoát trang(Bounce Rate) của bạn cũng rất quan trọng.
  • Nếu tỷ lệ này cao >= 60% thì điều đó chứng tỏ nội dung của bạn thực sự không hấp dẫn người dùng.
  • Nếu tỷ lệ thoát của bạn quá thấp <= 20% thì chứng tỏ rằng trang của bạn chạy view ảo.
Bạn cần chú ý để có được hiệu quả cao nhất. Bạn có thể đo tỷ lệ thoát này bằng Google Analytics.
Yếu tố 5: một tiêu chí nữa bạn cần chú ý đó là tỷ lệ số trang/phiên. Tỷ lệ này càng lớn thì nó thể hiện:
  • Nội dung của bạn khá hấp dẫn và phù hợp với người dùng
  • Khả năng điều link liên kết nội bộ của bạn khá tốt
  • Thiết kế giao diện trang web của bạn khá thuận tiện và hấp dẫn click người dùng
Tỷ lệ vàng thường thấy đó là 3.05. Bạn có thể đo thông số này trong Google Analytics.
Yếu tố 6: CTR(Click Through Rate - tỉ lệ click) của trang bạn đã tốt chưa? CTR ngày nay thật sự thật sự quan trọng trong SEO và trong kinh doanh. Tùy ngành và lĩnh vực mà có CTR khác nhau nhưng ngành SEO thì tỉ lệ click through từ 10% đến 50% là đẹp, thậm chí có từ khóa đạt được CTR lên đến 68%. Chẳng có lý do gì Google cho trang web với từ khóa có CTR thấp đứng mãi trên TOP cả. Các bạn có thể kiểm tra CTR trong Google Webmaster Tools.
Yếu tố 7: yếu tố chưa bao giờ là thừa đó là tốc độ tải trang của bạn, bạn cần phải tối ưu web của mình có tốc độ load trang bất kỳ luôn nhỏ hơn 3 giây. Yếu tố này bây giờ quá dễ với Code rồi.
Yếu tố 8: tỷ lệ vàng truy cập? ngày trước bạn không cần quan tâm tới chỉ số này lắm. Hiện nay, sự quan trọng của chỉ số này đã được đưa lên 1 tầm cao mới.
Kết luận
Google đăng mới cập nhật bản mới nhất Google Panda 4.0 làm ảnh hưởng ít nhiều đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, đồng thời ảnh hưởng đến chiến dịch SEO của website công ty bạn. Việc cập nhật thông tin liên quan đến SEO sẽ giúp bạn SEO website hiệu quả hơn và tránh những ảnh hưởng đáng tiếc làm rớt hạng trang web của công ty bạn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment