Powered by Blogger.

Google Analytics phần 1 - Lịch sử hình thành

Google Analytics phần 1 - Lịch sử hình thành
Google Analytics (GA) được biết đến là dịch vụ miễn phí tốt nhất (tất nhiên có cả premium) cung cấp báo cáo chi tiết về traffic của website. Hơn một nửa những web hàng đầu trên thế giới đang sử dụng GA nhưng ít ai biết rằng đây không phải là một sản phẩm nguyên thủy của Google.

Điểm lại quá khứ, một đội gồm 4 người chuyên về tư vấn sử dụng web đã tạo nên sản phẩm lấy tên là Urchin: 
Năm 1995, những sáng lập viên của GA mở một công ty chuyên về phát triển web và hosting tại San Diego. Paul Muret là CEO và phụ trách phần kĩ thuật, Jack Ancone là CFO và 2 anh em Brett, Scott đảm nhiên công việc bán hàng.
Hai năm sau, Paul đã viết phần mềm phân tích phiên bản đầu tiên, Urchin. Ban đầu đó chỉ được xem là một phần trong những sản phẩm họ cung cấp. Ý tưởng xuất phát của Urchin từ lời phàn nàn của một khách hàng lớn: "Chúng tôi mất hơn một ngày chỉ để thống kê dữ liệu tracking 1 ngày của trang web". Thế là Paul bắt tay vào viết 1 công cụ mới và rút ngắn thời gian chỉ còn 15 phút. 
Đội ngũ của Paul đứng trước 2 sự lựa chọn: tiếp tục công việc kinh doanh hoặc là chuyển sang hướng mới, tập trung vào phát triển Urchin. Và tất nhiên bạn đã biết họ đi theo hướng nào.
Sau một thời gian, Urchin trở thành một công cụ đắc lực cho hàng nghìn website, hỗ trợ cho những  quyết định quan trọng của Sale Manager của nhiều công ty.
Mãi đến năm 2004, trong một hội chợ giới thiệu sản phẩm, người đại diện của Google mới đến gặp Paul và bàn về một hợp đồng giao dịch. Có thể nói đây là bước ngoặc của team Paul khi có cơ hội hợp tác và phát triển với Google. Với vị thế và lợi thế khổng lồ, Google đã đưa Urchin phát triển lên một tầm cao mới.
Đổi tên thành Google Analytics và nhiều lần thay đổi tính năng và dịch vụ, GA hiện là sản phẩm thống kê website được biết đến nhiều nhất và sử dụng nhiều nhất.

1997 - Paul viết Urchin
2004 - lần đầu tiên Google tiến hành thương thảo mua lại Urchin
2005- thương vụ thành công và được đổi tên thành Google Analytics
2006 - GA mở cửa cho toàn bộ user, kể cả thành viên không quảng cáo với Google.
2006 - 2011: nhiều phiên bản và tính năng được thay đổi. Ban đầu tracking code được đặt trước thẻ </body> làm chậm quá trình tải web, sau đó user có thể đặt giữ thẻ <head> và </head> giúp chạy song song với loading page.
4/2011: version mới của GA với nhiều dashboard và giao diện thân thiện hơn. Tính năng realtime analytics và goal flow charts cũng được thêm vào.

Paul hiện vẫn là kĩ sư trưởng của Google Analytics. Jack và Brett phụ trách phát triển và maketing. Còn  Scott sau 2 năm làm cho Google đã thành lập riêng công ty và hiện là COO của Euclid Inc.
Câu chuyện của team này là điển hình của việc sáng tạo và chuyển hướng phát triển kịp thời. Ý tưởng và cơ hội là 2 chìa khóa mấu chốt để dẫn đến thành công. 
    Blogger Comment
    Facebook Comment