Powered by Blogger.

Quản lý dự án SEO như thế nào?

Thương mi đin t đã bt đu phát trin và v mt chiến lược thì ai cũng nhn ra đây là mt xu hướng tt yếu, các ch doanh nghip không ai mun b l chuyến tàu thương mi đin t và SEO là mt kênh không th thiếu trên con tàu đó. Bi thế nhiu ch doanh nghip đã không tiếc tin đ ra mt lượng tin khá ln cho vic làm SEO, đ tin ra thì d nhưng qun lý công vic này như thế nào thì đa phn đu lúng túng. Vn đ nm ch SEO là loi hình công vic quá mi m nên xã hi chưa đ thi gian đ có nhng chun mc đánh giá.
mt khía cnh nào đó làm SEO ging như xây dng mt ngôi nhà, mt th s tác đng đến vic kinh doanh ca bn trong thi gian dài, tiêu tn khá nhiu tin mà bn li chng hiu gì v nó.
Vy làm thế nào đ bn qun tr md án SEO trong khi chng biết gì v nó? Chúng ta hãy hc tp cách thc mà người ta qun lý trong ngành xây dng, mt ngh mà qua hàng nghìn năm đã đúc kết được nhng phương pháp qun lý tinh hoa.

1. Thuê kiến trúc sư thiết kế nhà- Thuê SEMer lp kế hoch SEO
Mt ngôi nhà nếu không có mt thiết kế trước khi xây s tr nên chp vá và ln xn, trong nhiu trường hp nghiêm trng thì thm chí ch nh phi đp đi xây li. Trong ngành công nghip SEO thì bnkế hoch Keywords Landing page có th ví như bn v thiết kế ngôi nhà. Bn kế hoch đòi hi phi bao quát được nhng nhu cu truyn ti thông tin ca ch doanh nghip đến các đi tượng ca mình, đng thi kế hoch này cũng phi đm bo tính kh thi vi ngun lc tài chính và con người ca doanh nghip.

Bn có th thuê ai đ lp kế hoch?
Hin nay khi có nhu cu SEO cho mt website cách ch doanh nghip thường làm là tìm mt công ty dch v SEO sau khi nghe nhân viên kinh doanh chém gió thì ch DN s chn vài t khóa và cht hp đng dch v SEO. Cách làm này ging y như cách khi mun xây nhà bn tìm đến mt nhóm th và nghe my ông th k v kinh nghim xây dng nhng ngôi nhà trước ri c thế làm nhà mình cho ging nhng cái trước đó.
Kinh nghim ca cácông ty dch v SEO là mt yếu t rt quan trng nhưng h ch nhìn vn đ mang tính cht k thut, còn mt bn kế hoch SEO thì phi bao quát được tng th nhng vn đ mà bn mun truyn ti đến công chúng ca mình. Người thích hp nht cho giai đon lp kế hoch này nên là nhng người qun tr d án Adwords, mc dù bn kế hoch SEO có khác đôi chút so vkế hoch chy Adwords nhưng v cơ bn tư duy ca nhng người qun tr Adwords s gn gũi hơn vi nhu cu ca doanh nghip.

Thuê tư vn có l là mt khái nim không có trong đu ca các ch doanh nghip va và nh, th nht là do thói quen ca người Vit Nam luôn coi tư vn là min phí và thường thích nghe người thân quen hơn là người có chuyên môn. Th hai có l là do lo ngi v chi phí cho nhng chuyên gia quá ln. Thc tế thì doanh nghip nh thì khi lượng thiết kế s nh, gi s công vic lp kế hoch cho bn din ra trong 2 ngày thì vi mc chi tr 4 triu đng là mt con s đ hp dn cho mt công vic làm thêm trong 2 ngày đi vi nhng nhân s cao cp trong nhng công ty Online ln mnh như Vt giá, Lazada, VC Corp … Khi bn tôn trng tri thc và tr xng đáng cho nhng công vic cht xám thì s có nhiu người sn sàng xây dng cho bn mt kế hoch bng c tâm huyết ca h.
2. Thuê th xây nhà Thuê công ty dch v SEO

Có mt bn v thiết kế tt ri thì vn phi có ai đó thc hin và công ty dch v SEO chính là người đóng vai trò này. Vi kinh nghim làm nhiu d án khác nhau thì các công ty SEO dch v s làm rt tt công vic đưa t khóa lên top nếu như bn ch ra cho h là phi SEO t nào. Nếngân sách cho SEOca công ty bn ln thì có th tuyn dng mteam SEO riêng nhưng nếu ngân sách <10tr/tháng thì thuê dch v SEO là gii pháp tt hơn bi nhng lý do sau:
1.       Khi bn không có chuyên môn v SEO thì bn không th tuyn đượnhân viên SEO gii
2.      Công ty SEO thường có mt team vài người nên có cơ hi hc hi cnhân viên SEO tt hơn do đó h thường gii hơn so vi 1 nhân viên In-house ca bn
3.      Các công ty SEO thường chun b cho mình ngun tài nguyên link nên chi phí xây dng link ca h r hơn so vi nhân viên SEO làm

Qun lý công vic ca các công ty SEO như thế nào?
Cách làm ph biến hin nay là qun lý theo thi gian lên top, ví d như: 3 tháng lên t Thi trang công s, 6 tháng lên t Du lch Vit Nam, đây có l là cách mà người ta d nghĩ ra nht vì ngoài cách này ra thì chc là khó có KPI nào khác đo lường cht lượng công vic ca công ty dch v SEO. Tuy nhiên phương pháp này li có rt nhiu nhược đim:
Khó kim soát lên xung ca t khóa: Google là mt c máy phc tp và không ai đ kh năng đ Gia cát d khi nào thì t khóa lên, vì nếu ai đó có kh năng d đoán chính xác thì chGoogle đã phá sn ri :D, vì vy thường là khi thương thuyết hp đng Sales ca công ty DV SEO s đưa ra thi hn này da trên ý ca ch doanh nghip. Cách nghĩ ca h rt đơn gin: nếu làm lên được đúng thi hn thì có tin, không làm được thì k mt quái gì. Nếu t khóa không lên thì doanh nghip cũng đâu mt tin? đng nhm! cái bn mt chính là chi phí cơ hi, trong 3-6 tháng khi mà công ty SEO ca bn không làm gì thì đi th ca bn đã vượt xa, và bn đã trao cơ hi vào tay đi th.

Không kim soát được đ an toàn: Vi cách qun lý hin nay bn ch biết t khóa có lên top hay không còn nó có an toàn vi nhng đt cp nht thut toán hay không thì bn hoàn toàn mù tt
Không đánh giá được ai là người làm vic tt: Google nhiu khi khá đng đnh, có t khóa tưởng khó thì làm 1 tháng đã lên nhưng có nhng t tưởng d mà 4-5 tháng chưa lên. Đ tr này nhiu khi gây ra nhng tình hung d khóc d cười, mt công ty SEO A rt uy tín sau 4 tháng n lc làm SEO cho mt khách hàng mà t khóa không lên, khách hàng này quyết đnh hy hp đng vi công ty A và thuê công ty B, công ty B là mt công ty cơ hi và h ch làm SEO gì c nhưng lúc h làm thì li vào đúng đim rơi ca công ty A và vy là h được đánh giá là công ty uy tín hơn.

Qu
n lý d án SEO theo quá trình
Đây là phương pháp qun lý mà nước ngoài đã áp dng t rt lâu thay thế cho phương pháp qun lý theo thi gian lên top nhưng Vit Nam hin nay ít doanh nghip áp dng phương pháp này. Có l rào cn ln nht ca phương pháp này là cn phi có người có hiu biết v SEO giám sát, ging vi vic bn thuê tư vn giám sát trong xây dng.
Cách qun lý này cơ bn như sau:
-Giám sát onpage: Giám sát xem vic Onpage có bám sát bn kế hoch Keywords-Landing page hay không
-Giám sát xây dng link: Khi xây dng link nhân viên SEO s ghi li nht ký tng link và mt vài đc tính cơ bn, người giám sát s đánh giá giá tr link trên các mt: Đ trust, đ liên quan, đ an toàn, tc đ đt link

3. Thuê giám sát thi công – Thuê SEO Audit
Như đã nói mc 2 cách qun lý SEO theo quá trình hin đi hơn và gii quyết được nhng nhược đim ca phương pháp truyn thng, tuy nhiên điu khó khăn nht đ thc hin được phương án này là phi có người giám sát. Ngh SEO audit (Kim toán SEO) đã phát trin rt mnh trên thế gii và Vit Nam mt chuyên gia SEO k cAnh Nguyn đã rt n lc đưa ngh này vào th trường SEO Vit Nam nhưng sau 3 năm thì không thy anh nói gì v ngh này na. Chc do Vit Nam chúng ta quá gii nên khi cn Audit.

Cn phi hiu đúng mc tiêu ca ca SEO audit
Khi bn nói chuyn vi trưởng nhóm SEO: Anh thuê kim toán, thì trong đu anh ta s hiu là bn đáng mun tht đi SEO hoc là ông này bi lông tìm vết đây. Hãy gii thích cho anh ta hiu là Kim toán không phi là s moi móc và h thp uy tín và danh d ca SEOer. Bn thân con người không bao gi là hoàn thin và nếu mt ai đó ch ra nhng vn đ ca bn thì nên cm ơn anh y. Audit không phi là quá trình đu đá và tranh cãi ai gii hơn ai, nó ch đơn thun là mt quy trình nhìn li đánh giá, đưa ra gii pháp giúp cho d án SEO phát trin tt hơn. Dù công ty bn có team SEO riêng hay đi thuê ngoài thì cũng nên Audit

Ai có th làm SEO Audit?
Đ làm Audit (Kim toán) được thì đu tiên cn yếu t kinh nghim, phi là nhng SEOer lâu năm lăn ln vi nhiu d án mi hiu được nhng vn đ mà mt d án SEO thường gp phi và đánh giá được đúng mc nhng ri ro và cht lượng tng phương pháp SEO mang li
Yếu t th 2 cn phi có là mt thái đ khách quan: Mt thói xu cSEOer xưa nay là chng ông nào chu ông nào, ai cũng coi mình là người gii nht nên nhng cuc tranh lun v chuyên môn thường mang tính chém gió, ngy bin bo v danh d cá nhân hơn là tranh lun đ tìm ra nhng điu đúng đn. Ch nhng ai vượt qua được thói xu tr trâu này thì mi làm được ngh SEO audit.
Nếu doanh nghip nhn thc đúng và s dng nhiu dch v này thì tôi tin rng mt ngày không xa SEO industry (not SEO biz) ca Vit Nam s có thêm nhiu nhng nhân tàSEO Audit mi xut hin và ngành SEO ca chúng ta s ngày càng tr nên chuyên nghip hơn.

Blog ChuDinhChau


    Blogger Comment
    Facebook Comment