Powered by Blogger.

Kỹ năng viết tiếng Anh: 5 cách để cải thiện ngay lập tức!

Bạn muốn cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh? Bạn muốn viết ra được những bài luận, bài blog hay bài báo hấp dẫn hơn? Tất nhiên đây là công việc rất khó ngay cả khi viết bằng tiếng Việt, tuy nhiên có một vài quy tắc giúp bạn nhanh chóng nâng cao chất lượng các bài viết tiếng Anh của mình.

  
 Bạn cũng đã nghe qua tất cả những lời khuyên cũ rích rồi: Có công mài sắt, có ngày nên kim, luyện tập trong 10.000 giờ, cứ viết đi và đừng sợ... Tất nhiên đó là ý hay, nhưng mất thời gian và buồn tẻ nữa. Sao bạn không thử những mẹo đơn giản dưới đây:

1. Chính xác và rõ ràng

Điều này chắc bạn cũng đã nghe hàng ngàn lần rồi. Những bài viết chặt chẽ, chính xác, dễ đọc chính là thiên đường đối với người xem. Dài dòng, phức tạp và lộn xộn sẽ chỉ khiến người đọc bối rối mà thôi.
Nhưng sao trong thực tế bạn lại hay làm ngược lại? Vì bạn thường nghĩ rằng viết dài dòng phức tạp thì người đọc sẽ nghĩ rằng bạn có kỹ năng viết tiếng Anh giỏi hơn? Hoàn toàn sai lầm, bạn càng có khả năng diễn đạt ý tưởng ngắn gọn chính xác thì càng được đánh giá cao về trình độ tiếng Anh của mình.

2. Ngắn gọn

Ở đây không nói đến độ dài bài viết của bạn mà là độ dài của một câu. Bạn cho rằng viết câu dài đến 2-3 dòng thì mới giống người bản ngữ? Không phải đâu, ngay cả người Anh hay người Mỹ cũng ghét phải đọc những câu văn dài lượt thượt. Một câu dài khoảng 45 ký tự mới khiến người đọc thoải mái nhất và tất nhiên họ sẽ có cảm nhận tốt và đánh giá cao hơn về nội dung bài viết của bạn.

3. Bố cục trang

Bạn thích viết các đoạn văn dài và nhiều chữ, giống như trong các cuốn sách dày cộp? Không, không, không!
Hãy để độc giả đọc bài viết tiếng Anh của bạn một cách dễ dàng. Càng dễ đọc thì họ càng hiểu quan điểm của bạn và thích đọc hơn – đó chính là điều bạn muốn. Bố cục trang là một điều khá quan trọng, nhất là khi đọc trên máy tính. Bạn hãy chắc chắn rằng:
  • Không viết nhiều hơn 5 câu trong một đoạn và viết các câu ngắn thôi
  • Dùng gạch đầu dòng và đầu đề phụ để dẫn lối cho người đọc.
  • Chọn cỡ chữ to hơn.

4. Bám sát chủ đề

Nếu bạn đưa quá nhiều luận điểm vào một bài viết, độc giả sẽ bối rối không biết đâu mới là cái chính. Nếu đó là bài luận thì bạn sẽ bị đánh giá thấp về tư duy hệ thống, chứ không phải là được đánh giá cao về kỹ năng viết tiếng Anh phong phú đâu.
Viết dàn ý trước rất có ích. Hãy chọn ra một luận điểm chính và ba ý phụ để hỗ trợ cho luận điểm đó. Đảm bảo rằng mỗi ý phải bám chặt vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến người đọc, các ý phụ phải phù hợp và giúp củng cố ý chính. 

5. Bàn về thực phẩm, giới tính và hiểm họa.

Nếu bạn được tự chọn chủ đề, bạn nên viết về cái gì?
Một nghiên cứu cho thấy, não bộ con người rất nhạy cảm với các vấn đề sau: Cái này có ăn được không? Có yêu được không? Có giết được tôi không?
Vận dụng quy tắc tâm lý vào bài viết tiếng Anh sẽ rất thú vị. Nếu bạn muốn mọi người chú ý hơn đến bài viết của bạn, hãy dùng đến 3 chủ đề đó (lại số 3 nữa rồi). Sử dụng các câu chuyện và ví dụ liên quan đến chủ đề thực phẩm, giới tính và các mối hiểm họa.
Thêm vào những phần mô tả và các từ liên kết. Đính kèm tranh ảnh đẹp nữa, nếu bạn muốn. Người đọc sẽ phải dán mắt vào bài viết của bạn.
5 quy tắc trên hoàn toàn không đòi hỏi phải luyện tập vất vả mà chỉ cần bạn chú ý một chút đến bài viết của mình. Sao bạn không thử áp dụng chúng ngay hôm nay?
Nguồn: Sưu tầm.
    Blogger Comment
    Facebook Comment