Powered by Blogger.

Vì sao nhà tuyển dụng không phản hồi hồ sơ xin việc của bạn?

Bạn không phải là người duy nhất từng trải qua cảm giác chờ đợi mòn mỏi sau khi gửi hồ sơ xin việc mà không hề nhận được phản hồi nào từ nhà tuyển dụng.

Thông thường khi ứng tuyển 1 vị trí trên các trang website việc làm, bao gồm cảVietnamWorks.com, CV của bạn sẽ được chuyển ngay đến hộp thư email của nhà tuyển dụng mà không thông qua bất cứ “rào cản” hay bên trung gian kiểm duyệt nào.

Khi nhà tuyển dụng thấy bạn là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí đó, họ sẽ phản hồi cho bạn bằng cách gọi điện thoại trực tiếp hoặc trả lời qua tin nhắn trên VietnamWorks hoặc gửi email cho bạn. Nếu bạn gửi hồ sơ mà vẫn không nhận được phản hồi nào, khả năng lớn nhất là bạn đã không được lựa chọn. 

Tất nhiên, trong một thế giới lý tưởng, mỗi ứng viên đều sẽ nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng, dù là từ chối hay chấp nhận hồ sơ của ứng viên. Tuy nhiên, trong thực tế, bộ phận nhân sự và tuyển dụng ở nhiều công ty vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn còn thiếu các công cụ tự động để trả lời cho hàng trăm hồ sơ xin việc họ nhận được.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc nhà tuyển dụng có phản hồi hồ sơ của bạn hay không. Ngoài nguyên nhân chính là do kỹ năng hay kinh nghiệm của bạn không phù hợp hoặc chưa đáp ứng đủ thì nguyên nhân phổ biến thứ hai đó chính là hồ sơ xin việc của bạn. Nhiều bạn quá chăm chút cho phần thiết kế hồ sơ mà bỏ qua phần quan trọng nhất là nội dung, cũng có bạn trình bày nội dung quá chi tiết đến nỗi dư thừa.

Như đã trình bày ở trên, hầu hết các nhân viên tuyển dụng tại Việt Nam thiếu các công cụ tự động hóa để kiểm duyệt và rà soát hồ sơ xin việc của ứng viên. Do đó, những hồ sơ giúp họ nắm được ý chính khi chỉ nhìn lướt qua là những hồ sơ có cơ hội được cân nhắc nhất. Vậy nên trình bày hồ sơ thế nào để dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng? Hãy chú ý đến các phần sau đây:

CHÚ Ý CHUẨN VĂN BẢN CHO HỒ SƠ XIN VIỆC

Sử dụng định dạng .doc thay vì .docx

Nhiều công ty tại Việt Nam vẫn chưa cập nhật các bản phần mềm nâng cấp, nếu bạn dùng định dạng mới .docx nhà tuyển dụng có thể sẽ không đọc được và họ sẽ để CV của bạn qua một bên. Điều này vô tình làm mất đi cơ hội của bạn. Để chắc chắn, hãy sử dụng file .doc cho CV của mình. Không nên dùng file excel để làm CV vì trông hồ sơ của bạn sẽ không chuyên nghiệp. Tốt nhất bạn nên dùng định dạng .doc hoặc .pdf.

Đừng dùng những form mẫu CV chung hoặc form mẫu CV của một nhà tuyển dụng nào khác

Những form mẫu CV chung hay của một nhà tuyển dụng khác thực ra là một dạng của sơ yếu lý lịch, có quá nhiều thông tin mà hầu hết những thông tin này nhà tuyển dụng không cần thiết phải đọc. Khi dùng những form mẫu chung này, nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao sự chuyên nghiệp của bạn. Trong thời đại ngày nay, CV theo form mẫu đã lỗi thời và có thể thể hiện bạn thiếu tư duy độc lập. Hãy tự mình làm một CV riêng mang dấu ấn cá nhân, không nhất thiết phải thiết kế hoành tráng nhưng phải mang dấu ấn cá nhân của bạn.


NỘI DUNG HỒ SƠ XIN VIỆC

Nhấn mạnh đến thành tích của bạn

Nếu chỉ đơn giản liệt kê các công việc bạn đã làm thì hồ sơ của bạn cũng giống như hàng trăm hồ sơ khác. Với từng công việc, bạn hãy nêu bật thành tích của bạn và làm cho nó nổi bật trong hồ sơ để nhà tuyển dụng có thể thấy ngay.

Dùng từ khóa kỹ năng và công việc mà tuyển dụng đang tìm kiếm

Không nên lan man trong hồ sơ, hãy tập trung vào các công việc và kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Dùng những từ khóa (keyword) đó trong hồ sơ để nhà tuyển dụng có thể tìm thấy nhanh chóng.


Liệt kê các đầu mục công việc bạn đã làm

Nhiều bạn chỉ đơn giản ghi vị trí và công ty mình đã làm mà lại không liệt kê các công việc mình làm trong vị trí đó để nhà tuyển dụng có cái nhìn khái quát về những gì bạn phụ trách và đã làm, từ đó cho thấy bạn có thích hợp với vị trí mà họ đang tuyển hay không.

Đừng bao giờ dùng hình ảnh “nhí nhảnh”

Nếu không có hình chụp chân dung chuyên nghiệp, hãy dùng những bức hình thể hiện sự nghiêm túc. Đừng bao giờ lấy hình chụp selfie hay hình chụp trong chuyến dã ngoại gần đây của bạn để đưa vào CV.

– HR Insider / VietnamWorks –
    Blogger Comment
    Facebook Comment