Powered by Blogger.

Blogger và WordPress, nên chọn cái nào ?

Blogger / Blogspot và WordPress là hai nền tảng hỗ trợ viết blog rất phổ biến ở thời điểm hiện tại. Cả hai điều có những điểm mạnh và những điểm yếu khác nhau. Song với những người lần đầu tiên quan tâm đến việc tạo blog thì câu hỏi nên chọn blogger hay wordpress để bắt đầu là một vấn đề phổ biến. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu sơ lược qua khái quát các đặc điểm nổi bật giữa hai mã nguồn trên để bạn dễ dàng quyết định Blogspot hay WordPress mới là nền tảng mà bạn đang cần.


So sánh Blogger và WordPress

Điểm chung: 

– Đều sinh ra để đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của mọi người, sở thích viết blog, kiếm tiền trên mạng,..
Cả hai đều có cộng đồng người sử dụng khá lớn, luôn xếp đầu trong các mã nguồn viết blog được người dùng ưa thích.

Điểm khác nhau giữa WordPress và Blogger:

Mỗi mã nguồn đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, tùy vào khả năng và kiến thức của mỗi người mà có sự quyết định phù hợp, cụ thể như sau:

Cách tạo Blog:
Chỉ cần một tài khoản google, bạn truy cập vào blogger.com rồi tạo cho mình một blog, quá trình này diễn ra một cách nhanh chóng và chưa đầy 3 phút và miễn phí 100%.
Wordpess ( Ở đây mình muốn nói đến WordPress.org ), bạn cần lên trang chủ wordpress.org tải bộ cài đặt về rồi upload toàn bộ code lên hosting, bạn cần tạo thêm 1 database để cài đặt nên vì thế mà thời gian cài đặt wordpress tương đối chậm.

SEO

Đây là một trong yêu tố cực kì quan trọng để đánh giá sự thành công của một blog/ website. Mình có tham khảo qua nhiều trang và nhiều người nói rằng Blogger seo tốt hơn WordPress do là con đẻ của Google, có người cho rằng WordPress seo tốt hơn Blogger vì hỗ trợ nhiều plugin seo,.. Mình đã thử qua cả hai và theo mình thì không có khái niệm cho thấy sự khác biệt trong seo giữa hai loại này. Chỉ cần bạn tối ưu tốt giao diện cũng như nội dung có ích thì blog của bạn sẽ được đánh giá cao trên google mà thôi. Trong khi WP được trang bị nhiều plugin hỗ trợ seo từ khóa, category, thẻ meta thì blogsot của có riêng mục ” Tô tả tìm kiếm “, labels trong bài viết để người dùng dễ dàng đưa ra các từ khóa nổi bật phù hợp với truy vấn người dùng và hoàn toàn không hề thua kém WordPress

Tính bảo mật

– Với Blogger, bạn hoàn toàn an tâm với việc bị hack blog vì có Google quản lí rất tốt trừ khi bạn mất kiểm soát quyền truy cập gmail của mình. Bạn nên sao lưu tất cả các file javascript trong template rồi upload lên google code để có thể sử dụng lâu dài, tránh trường hợp template của bạn bị chết ” Bất đắt kì tử “.

Còn với WordPress, do mang tính cá nhân cao nên việc bị hack blog tương đối dễ xảy ra với những người mới tiếp xúc, chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn cần cài thêm cho mình một số plugin bảo mật như ITheme Security,.. để blog của bạn được bào mật tốt hơn. Lời khuyên cho cả hai mã nguồn là bạn nên đặt ra những mật khẩu càng dài, chứa nhiều khí tự đặt biệt và nên đổi password theo định kì.

Mức độ tùy biến theo ý thích

Cả hai đều thích hợp cho người dùng không có hoặc biết một chút lập trình cơ bản. Với Blogspot, việc sử dụng có vẻ tương đối khó và khá phứt tạp trong một số tiện ích như drop menu, tùy biến giao diện trong một file *.xml,… Trong khi đó, WordPress lại làm được những điều này một cách đơn giản, bạn chỉ cần kéo, thả và vài cú click chuột sẽ có thể tùy biến theme theo phong các riêng của bạn.

Giao diện và tiện ích 

Cả hai mã nguồn đều có một kho giao diện đồ sộ, miễn phí lẫn trả phí tùy ý thích riêng. Như đã đề cập bên trên, với khả năng tùy biến khá kém của mình thì một giao diện trả phí dành cho blogger có giá dao động thường không quá 30 $, còn những theme wordpress thuộc hạng ” chuẩn ” thường có mức giá trên 30 $ và thậm chí lên đến 100 $. 

Chi phí thành lập blog

Miễn phí, đó chính là câu trả lời cho những ai sử dụng Blogger để lập trình, bạn chỉ cần bỏ và vài $ để mua một tên miền riêng để phát triển thương hiệu riêng cho bạn, bạn có thể sử dụng coupon giảm giá để được mua với giá rẻ. Còn với WordPress, nếu bạn muốn phát triển blog thì cần phải bỏ ra thêm phí duy trì hosting hàng tháng. 

Cộng đồng hỗ trợ:

Cả hai đều có một cộng đồng hỗ trợ rất nhiệt tình, tuy nhiên thì người dùng WordPress nhỉnh hơn một tí còn cộng đồng blogger Việt Nam cũng đang phát triển khá nhanh chóng. Bạn có thể nhờ họ hỗ trợ trong những trường hợp bạn thắc mắc, bạn không thể thực hiện được. Một số cộng đồng hỗ trợ cho bạn lập trình: Cộng Đồng Blogspot, WordPress Việt Nam, Izwebz Group, Bloggers Vietnam,…

Lời kết : Trên đây là những gì mình biết và trải nghiệm qua với cả hai công cụ hỗ trợ viết blog, cả điểm mạnh lẫn điểm yếu riêng. Cả hai đều SEO tốt như nhau nếu bạn biết tối ưu hóa chúng thật tốt. Theo quan điểm của bản thân, nếu bạn có điều kiện một tí thì có thể dùng WordPress, hỗ trợ được nhiều thứ, làm được nhiều mảng website khác nhau, do bạn làm chủ. Còn nếu muốn sử dụng đơn giản, nhẹ dàng, miễn phí thì Blogger là một sự lựa chọn sáng giá nhưng bạn phải tuân theo quy định của Google ( nếu sai phạm sẽ bị xóa blog ). Bạn nên sao lưu lại dữ liệu thường xuyên để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Đó là những đánh giá sơ lược của mình về hai dạng blog. Bạn đọc nếu có ý kiến thì cũng có thể trao đổi với nhau qua những lời nhận xét bên dưới nhé 


    Blogger Comment
    Facebook Comment