Powered by Blogger.

Tại sao phải nâng cấp lên Server 2012

Hiện tại điện toán đám mây đang là một trong những chủ đề nóng nhất của ngành công nghệ thông tin. Những đổi mới trong mô hình điện toán đám mây đã làm cho tất cả các ngành công nghiệp và các đơn vị, bộ phận CNTT có suy nghĩ lại về mô hình truyền thống của máy tính. Nhận thức được những lợi ích và thách thức của điện toán đám mây, Microsoft đã nhảy vào cuộc chơi của Điện toán đám mây bằng cách đưa ra một phiên bản hệ điều hành dành riêng cho máy chủ được tối ưu hóa các tính năng cho điện toán đám mây, đó là Windows Server 2012.
Windows Server 2012 có hàng tá các tính năng và dịch vụ mới sẵn sàng cho điện toán đám mây. Windows Server 2012 R2 là phiên bản mới nhất của hệ điều hành máy chủ Microsoft. Đối với nhiều bài viết kỹ thuật về Windows 2012 Server và Hyper-V ảo hóa, hãy truy cập phần Windows Server 2012 Microsoft.
Download phiên bản dùng thử tại đây

Một số tính năng mới Windows Server 2012.
WINDOWS SERVER MANAGER
Windows Server Manager là một trong những thay đổi lớn nhất của Windows Server 2012. Với giao diện thân thiên của Server Manager, người quản trị có thể tùy trọn để gom nhiều máy chủ trên mạng và quản lý tập trung nhằm giúp tiết kiệm thời gian và dễ dàng cho việc quản lý. Các tính năng như Monitoring events, Services, Installed, Roles, Performance trên nhiều server có thể dễ dàng quản lý trên một cửa sổ đơn duy nhất

Hình 1: Windows Server 2012 – Server Manager Dashboard
Tương tự như các phiên bản trước, Server Manager được sử dụng để cài đặt Server roles và các tính năng trong Windows Server 2012
WINDOWS POWERSHELL 3.0
PowerShell 3.0 là một cải tiến quan trong trong Windows Server 2012. Hơn 2000 câu lệnh PowerShell (cmdlet) được bổ sung cho phép người trị quản lý môi trường Windows Server tốt hơn. Bản cập nhật mới nhất cũng cải thiện khả năng truy cập Web, schedule, v.v.

Hình 2: Windows Server 2012 PowerShell
HYPER-V 3.0
Tương tự như ESXi hypervisor của VMware, Hyper-V là một nền tảng ảo hóa được cung cấp bởi Microsoft. Windows Server 2012 đã được cập nhật nhiều tính năng mới, nhưng có lẽ tiện ích được nâng cấp một cách triệt để nhất là tính năng ảo hóa Hyper-V. MS đã cập nhật Hyper-V với một loạt cải tiến ấn tượng. Trong đó bao gồm hỗ trợ tới 64 processors và 1TB ram trên mỗi VM, cũng như hỗ trợ tới 320 logical hardware processor và 4TB ram trên mỗi host. MS đang làm mọi thứ có thể để lật đổ Vmware vốn được coi như sự lựa chọn số một cho nền tảng ảo hóa trong môi trường doanh nghiệp.
Hyper-V có các tính năng như Live Migration, Dynamic Memory, Network Virtualization, RemoteFX, Hyper-V Replica, vv
Hyper-V Manager console:

Khi kết hợp với System Center của Microsoft, Windows Hyper-V trở nên mạnh hơn rất nhiều và là một giải pháp rất cạnh tranh mà thậm chí có thể hỗ trợ tốt cho Private hoặc Public cloud.
Hyper-V Replica
Hyper-V Replica là một tính năng mới trong Hyper-V 3.0, nó cho phép sao chép không đồng bộ các máy ảo giữa các máy chủ vật lý với nhau thông qua kết nối mạng IP. Bên cạnh đó, Hyper-V Replica cũng cho phép tích hợp với Failover Cluster Manager để di chuyển các máy ảo giữa các node trong cluster mà không làm gián đoạn hoạt động của máy ảo.
Một số người thường nhầm lẫn giữa Hyper-V Replica và Hyper-V Live Migration. Hyper-V Replica cho phép tạo một bản sao các máy ảo từ bên Primary Site sang bên Replica Site, có thể phục hồi trong trường hợp khẩn cấp (Disaster). Còn Hyper-V Live Migration chỉ đơn giản là move (di chuyển) máy ảo từ Hyper-V server này sang Hyper-V server khác.

Máy ảo sẽ chạy ở Primary Site, còn Replica Site là nơi chứa bản sao dự phòng của máy ảo bên Primary Site. Việc replicate các máy ảo có thể thông qua đường LAN/WAN. Hyper-V Replica tương thích hoàn toàn với bất kỳ Server, network hoặc storage của các hãng khác nhau.
SERVER MANAGER BLOCK (SMB) 3.0
Microsoft đã đầu tư khá kỹ lưỡng cho việc cải tiến giao thức Server Message Block (SMB). Ở Windows Server 2012, SMB 2.2 đã được thay thế bởi phiên bản 3.0. SMB 3.0 mang lại giá trị lớn cho việc sử dụng ổ đĩa bằng các tính năng lưu trữ cao cấp. Giao thức này hỗ trợ nền tảng ảo hóa Hyper-V và quản trị SQL Server theo môi trường lưu trữ dạng block trước đây. SMB 3.0 bao gồm một số thành phần mới để cải thiện khả năng phát hiện và phục hồi từ một kết nối đã bị mất. Windows Server 2012 và SMB 3.0 hỗ trợ bộ điều hợp mạng Remote Direct Memory Access (RDMA)SMB Direct hỗ trợ hầu hết các loại bộ chuyển đổi RDMA mới nhất, kết hợp với SMB Multichannel để tăng hiệu suất và khả năng chuyển đổi dự phòng.
DYNAMIC ACCESS CONTROL (DAC)
Dynamic Access Control được giới thiệu trên Windows Server 2012 với những tính năng ưu việt cho phép hỗ trợ hoạt động của hệ thống File Server. Với Dynamic Access Control bạn có thể:
- Phân quyền truy cập trên các Folder/File với những điều kiện dựa vào User Claim, Device Claim hay Resoure Claim cho phép điều khiển quyền hạn truy cập chi tiết hơn nhiều so với cách phân quyền NTFS truyền thống.
- Giám sát, theo dõi việc truy cập dữ liệu một cách tập trung.
- Hỗ trợ File Server Resource Manager phân loại dữ liệu và điều khiển việc truy cập dựa vào dữ liệu đã phân loại một cách hiệu quả.
- Tích hợp Rights Management Service để tự động hóa việc bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm trong doanh nghiệp.
STORATE Pools AND SPACE
Storage Pools and Spaces là chức năng mới khá hay trong Windows Server 2012, nó cho phép phân lớp các thành phần trong Storage khiến khả năng quản lý và tùy biến dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài khả năng dễ quản lý và tùy biến, Storage Pools and Spaces trong Windows Server 2012 còn tăng độ sẵn sàng cao (High Availability) cho hệ thống với việc hỗ trợ RAIDS như Simple, Mirror, Parity
Bên cạnh đó, chức năng Thin Provisioning giúp tiết kiệm chi phí và hạn chế tối đa việc lãng phí tài nguyên lưu trữ. Cùng với sự giúp sức của tính năng Data Redundancy, Bitlocker (tính năng nằm ngoài Storage Pools and Spaces) khiến cho Windows Server 2012 là lựa chọn tuyệt vời cho việc thiết lập một không gian lưu trữ


DIRECT ACCESS
Direct Access cho phép máy trạm từ xa truy cập vào mạng của bạn theo một kết nối được mã hóa. Nhờ cài đặt dễ dàng và cải thiện giao diện thân thiện, các quản trị viên có thể nhanh chóng thiết lập và quản lý các dịch vụ VPN trên hệ thống Windows Server 2012 của họ.
Direct Access hỗ trợ SSL (WebVPN) và giao thức IPSec cho các kết nối VPN. Một tính năng rất thú vị. Trước hết, VPN cho phép người dùng sử dụng các thiết bị di động để thiết lập VPN của họ và sau đó tạm dừng khi thiết bị mất kết nối Internet. Các phiên VPN sau đó sẽ tự động tiếp tục một khi người dùng có thể truy cập lại Internet.
Tính năng tiết kiệm thời gian đảm bảo người sử dụng một kết nối VPN liên tục. VPN sẽ được kết nối liên tục khi có mạng Internet, đồng thời cũng cho phép tự động hóa các nhiệm vụ khác (ví dụ: sao lưu từ xa các tập tin).
DATA DEDEPLICATION
Một trong những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu là dữ liệu, dữ liệu của họ luôn gia tăng từng ngày. Việc cần có các giải pháp mở rộng cũng như tối ưu hệ thống lưu trữ dữ liệu là điều cần thiết. Data deduplication (chống trùng lắp dữ liệu) là một tính năng mới của Microsoft, cho phép quét và tìm kiếm những dữ liệu bị trùng nhau trên ổ đĩa. Giúp tiết kiệm dung lượng ổ đĩa đáng kể, và hoàn toàn không ảnh hưởng đến dữ liệu hoặc khả năng truy xuất dữ liệu.

IP ADDRESS MANAGEMENT (IPAM)
IPAM (IP Address Management) là tính năng được giới thiệu trên Windows Server 2012, cung cấp khả năng quản lý và giám sát tùy biến cao cho các cơ sở hạ tầng địa chỉ IP trong hệ thống mạng. IPAM có thể để phát hiện, theo dõi, giám sát và quản lý không gian địa chỉ IP được sử dụng trên mạng. IPAM cung cấp cho người quản trị khả năng giám sát các server chạy Dynamic Host Configuration Protocol (DHCP) và Domain Name System (DNS).
RESILIENT FILE SYSTEM (ReFS)
Resilient File System (ReFS) có tên mã là “Protogon” là định dạng tập tin hệ thống mới lần đầu tiên được thương mại hoá trên Windows Server 2012. ReFS là định dạng cải tiến của NTFS, bên cạnh việc thêm các tính năng ưu việt, định dạng này cũng loại bỏ một số tính năng không cần thiết trên NTFS.
Mọi loại tập tin lưu trữ trên đĩa cứng ReFS đều được mã hoá 64-bit, kết quả là ReFS có khả năng lưu trữ một tệp có dung lượng lến đến 16 exabyte, 18,4 × 1018 thư mục và phân vùng có kích thước tối đa lên đến 1 Yottabyte, số lượng file không giới hạn (NTFS lưu được file có dung lượng tối đa là 16 TB, kích thước phân vùng tối đa là 256 TiB, lưu được tối đa 232 − 1 tập tin). Trên thực tế, phần cứng hiện tại của chúng ta vẫn còn thua xa mức giới hạn này của ReFS, điều đó cho thấy đây sẽ là định dạng đầy hứa hẹn của tương lai và cho phép con người tạo ra những thiết bị lưu trữ với dung lượng không giới hạn.

    Blogger Comment
    Facebook Comment