Powered by Blogger.

Phân tích các loại hình đầu tư tài chính

Với số dư tiền lương mỗi tháng, bạn nên đầu tư vào đâu để sinh lợi thay vì chỉ gửi tiền vào ngân hàng.

Nhiều người vẫn chọn cách an toàn là gửi tiền vào ngân hàng, vừa đảm bảo không thất thoát, vừa có thể linh hoạt sử dụng lúc cần thiết. Nhưng lãi suất ngân hàng cũng chẳng thể bù được cho tỉ lệ lạm phát, vậy tính ra gửi tiền trong ngân hàng chưa phải là cách hiệu quả để sinh lợi. Đầu tư tài chính khôn ngoan là cách để tăng thu nhập dù bận rộn với công việc hiện tại.

Hãy cùng tìm hiểu những loại hình đầu tư tài chính hiện có trên thị trường cùng những ưu và nhược điểm của nó để chọn được loại hình phù hợp.


Gửi tiết kiệm ngân hàng

Ưu điểm:
Một cách hiển nhiên, gửi tiền trong ngân hàng hiện tại là cách an toàn và ít rủi ro thất thoát vốn. Với tính thanh khoản cao, bạn có thể linh hoạt sử dụng tiền gửi trong ngân hàng phục vụ cho nhiều mục đích kinh doanh hoặc cá nhân. Ngoài ra các ngân hàng luôn đẩy mạnh những chương trình khuyến khích mua sắm tiêu dùng, bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích thông qua những đợt giảm giá và ưu đãi đặc biệt từ các đối tác của ngân hàng.

Nhược điểm:
Lãi suất ngân hàng thường biến động mạnh và nếu như bạn không gửi một số tiền lớn thì bạn khó có thể thương lượng về mặt lãi suất. Ngoài ra, các giao dịch thường kèm theo nhiều khoản phí phát sinh cũng như chi phí hàng tháng. Về đầu tư dài hạn thì gửi tiền trong ngân hàng không đem lại lợi nhuận cao do lãi suất thấp hơn hoặc tương đương với tỉ lệ lạm phát.


Đầu tư Vàng

Ưu điểm:
Vàng vẫn giữ được giá trị của nó và có tính bảo toàn vốn cao, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát kinh tế vẫn ở mức cao trong khi giá trị của tiền giấy lại giảm. Vàng có khả năng thanh khoản cao, có thể dễ dàng chuyển đổi sang tiền mặt để phục vụ cho những mục đích kinh doanh hoặc cá nhân. Đây cũng là hình thức đầu tư thích hợp ở những giai đoạn nền kinh tế bất ổn. Mặt khác, nhu cầu về vàng vẫn luôn có, mặc dù nguồn cung cấp ngày càng khan hiếm và chi phí khai thác tăng lên, dẫn đến giá trị của vàng sẽ tiếp tục tăng trong tương lại, sinh nhiều lợi nhuận trong đầu tư dài hạn.

Nhược điểm:
Trong những giai đoạn ngắn, giá vàng thường có nhiều biến động mạnh, phần lớn là do nền kinh tế nói chung, giá dầu, giá đô la. Giá vàng nội địa bị tác động bởi những chính sách trong nước, còn giá vàng thế giới thì nhà đầu tư khó nắm bắt được chu kì lên xuống. Giao động của giá vàng thường có tỉ lệ nghịch so với giá USD, nên vào những điểm giá USD đang có xu hướng tăng cao như hiện tại thì giá vàng sẽ giảm mạnh.


Kinh doanh bất động sản

Ưu điểm:
Khi thị trường bất động sản đang ấm dần lên, đặc biệt là ở phía nam, việc kinh doanh nhà đất là một lựa chọn khôn ngoan. Bạn sẽ thu được lợi nhuận cao trong khoảng thời gian dài hạn. Bên cạnh đó bạn cũng có thêm thu nhập hàng tháng từ việc cho thuê, cao hơn so với lãi suất từ gửi tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Đặc biệt, bất động sản là tài sản hữu hình nên bạn cũng có thể sử dụng nó với nhiều mục đích khác nhau.

Nhược điểm:
Rõ ràng, số tiền đầu tư cho bất động sản là không nhỏ. Bạn sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục giấy tờ và giao dịch trước khi quyết định bán hoặc cho thuê. Ngoài ra, những rủi ro đến từ việc thị trường bất động sản biến động ở các nước đang phát triển, các vấn đề tranh chấp pháp lí, và quản lí tài sản cũng là một điều cần cân nhắc khi đầu tư vào thị trường này.


Đầu tư chứng khoán

Ưu điểm:
Chứng khoán là kênh đầu tư rất linh hoạt vì bạn có thể đặt lệnh mua và bán dễ dàng và nhanh chóng. Điểm lợi thế của đầu tư chứng khoán chính là mọi người đều có thể tham gia và nó không đòi hỏi vốn lớn. Nếu biết đầu tư đúng thời điểm và chọn đúng công ty thì khả năng sinh lợi là rất cao.

Nhược điểm:
Đối với chứng khoán, mức độ biến động giá lớn do tác động của nhiều yếu tố, nên đòi hỏi nhà đầu tư phải bỏ nhiều thời gian nghiên cứu và theo dõi. Ngoài ra bạn cần có nhiều kiến thức chuyên môn để hiểu rõ tình hình hoạt động của công ty và thị trường. Chưa kể, những người đầu tư chứng khoán còn dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lí đám đông, tâm lí đầu cơ, lướt sóng hơn là đầu tư dài hạn, nên đôi lúc dễ đưa ra quyết định sai lầm.


Quỹ mở

Ưu điểm:
Bạn hoàn toàn linh hoạt trong quyết định nguồn vốn cũng như thời gian đầu tư của mình. Đa phần các Quỹ Mở được điều hành bởi đội ngũ có trình độ chuyên môn cao, bạn có thể tiết kiệm được thời gian theo dõi dự án và yên tâm làm những công việc của mình. Một trong những điểm hấp dẫn của quỹ mở chính là lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với lợi nhuận từ việc gửi ngân hàng.

Nhược điểm:
Nhà đầu tư vào quỹ mở phải trả một khoản phí nhất định cho các công ty gây quỹ để duy trì hoạt động. Giá trị tài sản có biến động do tài sản đầu tư là cổ phiếu và trái phiếu. Ngoài ra, hiện chưa có nhiều chính sách hỗ trợ khuyến khích sản phẩm phát triển đa dạng hơn. Loại hình đầu tư dài hạn vẫn chưa phải là sự lựa chọn của nhiều người Việt.


Tổng kết:
Mỗi loại hình đầu tư đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó. Quan trọng là bạn phải hiểu rõ tình hình và khả năng tài chính của mình, cũng như cân nhắc và tìm hiểu các loại hình đầu tư tại chính hiện có trên thị trường, từ đó mới đưa ra quyết định là nên đầu tư theo hướng nào và đầu tư mạnh nhẹ ra sao.
    Blogger Comment
    Facebook Comment