Powered by Blogger.

Căn bản về kiến trúc cơ sở hạ tầng, Phần 1: Xây dựng một kiến trúc cơ sở hạ tầng tin cậy giá rẻ

Các chữ như là doanh nghiệp,, kiến trúc, và cơ sở hạ tầng nghe có vẻ to lớn và đắt đỏ với các doanh nghiệp nhỏ. Thực ra thì, các doanh nghiệp nhỏ (đó là, các tổ chức với 50 người hoặc ít hơn) vẫn cần phần cứng tin cậy để chạy những hệ thống nghiệp vụ quan trọng của họ.

Không giống như những đối thủ khổng lồ, các doanh nghiệp nhỏ phải thường xuyên làm việc nhiều hơn với ít tài nguyên hơn. Việc suy nghĩ đổi mới được yêu cầu để làm vậy có thể cung cấp nhiều cơ hội cho việc phát triển một cơ sở hạ tầng lớn và phức tạp với chi phí thấp một cách tương ứng. Ví dụ, bằng cách tái sử dụng thiết bị cũ và tận dụng lợi ích của phần mềm mã mở, những tổ chức nhỏ này có thể xây dựng các môi trường giàu tính năng mà có thể so được với các hệ thống tương ứng của các doanh nghiệp đối thủ của họ.

Chỉ bởi vì cơ sở hạ tầng của bạn không đắt giá không có nghĩa là nó không đáng tin cậy. Với các lựa chọn được mở rộng của phần mềm mã mở và phần cứng hạ giá, câu hỏi xác đáng hơn có lẽ là, "Có phải các doanh nghiệp đang trả quá nhiều?"

Các kỹ năng và khả năng

Bằng cách bỏ thời gian để xem xét những gì bạn có, muốn, và cần, bạn có thể tối ưu hóa tài chính có sẵn của bạn. Khám phá những gì bạn thực sự cần, tái sử dụng phần cứng khi có thể, và mua từ các nhà cung cấp của bạn với giá rẻ.

Xác định nhu cầu của bạn

Xem xét những gì bạn đang cố gắng để đạt được trong kiến trúc của bạn cũng như những gì mà khả năng tài chính của bạn sẽ cho phép. Nó giúp để hiểu theo quan điểm nhu cầu, sự cần thiết, và sự mong muốn. Nhu cầu là điều bắt buộc thiết yếu. Sự cần thiết là các nhu cầu cơ bản nhưng chắc chắn hơn. Sự mong muốn là giới hạn mà bạn có thể tưởng tượng và nó có thể thực hiện được. Ngoài ra còn có mơ ước, cái mà công nghệ chưa đạt đến được.

Ví dụ, vấn đề của bạn là đói bụng. Bạn cần một thanh kẹo, nó đưa ra một giải pháp nhanh và rẻ cho vấn đề của bạn. Bạn muốn một cái bánh hem-bơ-gơ, nó giải quyết vấn đề của bạn tốt hơn so với thanh kẹo. Bạn mong muốn một bữa ăn tối với thịt nướng, cái mà giải quyết hoàn toàn vấn đề của bạn nhưng chi phí chắc chắn là cao hơn so với thanh kẹo hoặc bánh hem-bơ-gơ.

Theo thuật ngữ công nghệ thông tin, vấn đề của bạn là một máy chủ chậm chạp, lỗi thời với không gian lưu trữ khiêm tốn. Bạn cần một máy chủ mà có thể lưu trữ được các tệp lớn; vậy, theo thuật ngữ cơ bản, một máy tính để bàn với một ổ đĩa cứng lớn là tối thiểu. Bạn muốn phần cứng cỡ máy chủ với dãy thừa thãi các ổ đĩa độc lập (RAID) và một hệ điều hành ổn định. Bạn mong muốn một máy chủ với nhiều bộ xử lý với dung lượng 8TB và được phân cụm. Rõ ràng rằng, giá cho một chiếc máy tính để bàn hoạt động với vai trò của một máy chủ có một số thỏa hiệp, nhưng giá quá cao của một máy chủ cấp cao cần phải cân nhắc. Ước mơ của bạn là nó sẽ được cài đặt và duy trì bởi con robot giống con người một chút, nhưng IBM chưa phát triển.

Bây giờ, tạo một danh sách các thứ trong cơ sở hạ tầng của bạn mà bạn muốn thay đổi. Có thể bạn cần nhiều không gian lưu trữ hơn. Có lẽ bạn muốn một cách để lưu trữ tạm thời lưu lượng Web. Có phải bạn đang tìm một cách để giảm chi phí cho bản quyền phần mềm? Khi bạn hoàn tất danh sách của bạn, hãy gắn các giá trị vào những lựa chọn của bạn. Quyết định những gì có thể được đáp ứng với một nhu cầu, sự cần thiết, hoặc mong muốn cao cấp, và chuẩn bị để dàn xếp. Ví dụ, để mua một máy chủ dựa trên ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc vượt trội mà là cấp thiết cho việc đặt hàng trực tuyến, bạn sẽ phải sử dụng một máy tính để bàn như là một máy chủ kiểm thử thay vì một phần cứng máy chủ được dựng lên cho việc phát triển ứng dụng.

Đánh giá các thiết bị sẵn có

Nhiều thứ mà bạn cần để xây dựng một cơ sở hạ tầng chắc chắn có thể nằm trong trung tâm dữ liệu của bạn. Bằng cách tái sử dụng phần cứng có sẵn cho các nhu cầu cấp thấp, bạn có thể tiết kiệm tiền cho các thiết bị mới và tốt hơn. Thiết bị cũ hơn có thể thoả mãn cho các thành phần cấp thấp như là thiết bị kiểm thử. Việc cài đặt các nâng cấp giá rẻ, như là bộ nhớ và các đĩa cứng, có thể tăng hiệu suất một cách đáng kể.

Việc tạo một kho đầy các máy tính và các bộ phận sẽ rất thuận tiện khi bạn muốn thêm các phần để xây dựng một cơ sở hạ tầng tốt hơn. Ví dụ, bạn có hai máy chủ tương tự về bộ xử lý, RAM, và dung lượng ổ đĩa cứng. Bộ nhớ có thể chuyển từ máy chủ thứ nhất sang máy chủ thứ hai, và các ổ đĩa cứng có thể được sử dụng để tạo một mảng RAID tách biệt.

Xây dựng cơ sở hạ tầng với những gì bạn có

Rõ ràng rằng, thiết bị cũ hơn có thể có vấn đề về độ tin cậy mà nó rất khó giải quyết, bởi vì chúng hết hạn bảo hành. Việc tìm kiếm các phần để thay thế có thể là một vấn đề nếu dòng sản phẩm không được duy trì. Khá nhiều các ứng dụng kiểm thử phần cứng miễn phí hoặc ít tiền có sẵn để tải về: Hãy dùng chúng để tìm phần cứng phù hợp.

Thêm nữa, một vài nhà cung cấp đưa ra các bảo hành kéo dài giá rẻ với một mức phí tượng trưng. Điều này có thể hữu ích nếu bạn lo lắng về hỏng hóc trầm trọng.
Hãy tìm mua, và suy nghĩ theo cách khác

Đôi khi, thương vụ tốt nhất có thể được tìm thấy ở chỗ không thông thường.

Hãy hỏi người đại diện bán hàng của nhà cung cấp của bạn xem anh ta hay chị ta có thể tìm cho bạn một thương vụ tốt mà không được đăng trên trang Web của nhà sản xuất. Những người này có kiến thức về thiết bị bị trả lại, các sản phẩm bị dừng sản xuất, và hạn mức bán hàng cuối quý mà có thể tiết kiệm cho bạn hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đô la.

Các thiết bị bị trả lại không có nghĩa là các thiết bị bị hỏng. Sản phẩm có thể bị gửi nhầm. Thiết bị bị đánh dấu như "trầy xước và méo mó" có thể cần sự gạn lọc những gì bị hỏng hóc. Trong hầu hết các trường hợp, sự hỏng hóc xuất hiện tại một số điểm trong khi vận chuyển sản phẩm và có thể là bất cứ thứ gì từ một vết trầy xước nhẹ trên bề mặt tới cái gì đó mà giống như trò chơi ghép hình.

Một nguồn khác để tìm kiếm là các nhà môi giới thị trường phần cứng. Trang các sản phẩm của IBM có những thương vụ cực lớn với thiết bị rất cao cấp mà có thể nằm ngoài tầm với của bạn. Điều tích cực nhất là hầu hết các sản phẩm ở đây đều có dịch vụ bảo hành của IBM. IBM cũng đưa ra một phân loại rộng các hệ thống được sử dụng và được chứng nhận với giá được giảm rất nhiều. Mặc dù lợi ích tài chính để mua sắm trên thị trường là cao, bạn có thể cần dàn xếp với sự tùy biến và các lựa chọn. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy một máy chủ mà đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn nhưng lại không có cạc RAID.

Hãy chuẩn bị để quyết định nhanh với những sản phẩm giảm giá này. Bởi vì bạn đang giao dịch với số lượng bị hạn chế, với 10 sản phẩm mà nhà cung cấp có trong kho có thể bị nuốt mất trong nháy mắt. Bởi vì nhà cung cấp đang cố gắng thanh lý kho một cách nhanh chóng, người đại diện bán hàng của bạn có thể không có khả năng để giữ chỗ cho bạn trong khi bạn cân nhắc.

Các trang đấu giá trực tuyến có thể có những thương vụ lớn cho thiết bị mới và được tân trang lại, nhưng những trang này chứa nguy cơ tiềm ẩn. Đầu tiên, bạn có khả năng thất bại khi tham gia đấu giá, sau đấy bạn phải bắt đầu quá trình tìm kiếm lại từ đầu. Thứ hai, thiết bị mà bạn mua có thể không hoạt động và có thể không có bảo hành của nhà sản xuất. Trước khi bạn đấu giá, hãy kiểm tra để có được một số thông tin cơ bản của người bán, như mức độ hài lòng từ đánh giá của người mua khác. Gạn lọc người bán — bằng văn bản — xem có bảo đảm gì không. Nếu việc mua bán không nghiêm như mong đợi, hãy yêu cầu người bán đảm bảo sản phẩm hoạt động.

Các công cụ và tài nguyên

Bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng mới của bạn bằng cách sử dụng công nghệ được chứng minh miễn phí hoặc giá rẻ. Phần mềm mã mở có một bản theo dõi về tính tin cậy và bảo mật đã được chứng mình và có thể làm việc tốt như — và đôi khi tốt hơn — các phần mềm thương mại tương ứng.
Hãy xem các lựa chọn mã mở

Các lựa chọn tốt nhất cho kiến trúc hạn hẹp về tài chính nằm trong cộng đồng mã mở. Bởi vì phần mềm mã mở thường miễn phí, bạn có thể tiết kiệm tiền cho việc cấp phép phần mềm so với các sản phẩm độc quyền.

Có lẽ thành viên cộng đồng mã mở lớn nhất là Linux®. Sẵn sàng với các thương hiệu và phiên bản khác nhau, Linux đủ mạnh để xử lý các cơ sở dữ liệu lớn và được phân cụm nhưng cũng đủ đơn giản để thực thi một trang Web nhỏ. Một lựa chọn mã mở phổ biến khác là OpenOffice.org. OpenOffice.org cung cấp một bộ đầy đủ các phần mềm hiệu quả mà có thể so sánh được với Microsoft® Office và sẵn sàng cho hầu hết các hệ điều hành, bao gồm Microsoft Windows® và Apple Mac OS X.

Vấn đề lớn nhất với các công cụ mã mở có thể là thiếu hỗ trợ. Một số nhà sản xuất phần mềm mã mở lớn — ví dụ như Red Hat — cung cấp sự hỗ trợ miễn phí qua điện thoại, nhưng nó không khác thường khi mà người quản trị hệ thống tìm kiếm các bảng thông báo trên Internet cho một giải pháp cho các vấn đề cụ thể của họ. Một vấn đề khác mà bạn có thể gặp với các sản phẩm mã mở là khối lượng mã kịch bản hoặc tùy biến mà bạn có thể cần thực hiện để làm cho nó hoạt động với kiến trúc của bạn. Những nhà quản trị mà thiếu kỹ năng lập trình hoặc viết mã kịch bản có thể cảm thấy e ngại với những công cụ này.

Xây dựng một cơ sở hạ tầng giá rẻ

Với những gì bạn đã đọc đến bây giờ, hãy áp dụng nó vào một tình huống giả định. Trong công ty nhỏ với 40 nhân công của bạn, trung tâm dữ liệu gồm một bộ bốn máy chủ đơn giản, một kết nối Internet, và một bộ định tuyến mạng hoặc tường lửa và một bộ chuyển mạch (switch). Ba máy chủ sử dụng các hệ điều hành máy chủ của Microsoft, một trong số đó dành cho Microsoft Active Directory, cái khác dành cho Microsoft Exchange Server, và cái thứ ba để lưu trữ tệp. Máy chủ còn lại cài Linux và nằm trong khu vực phi quân sự (DMZ) của mạng.

Bây giờ, hãy thêm không gian gian đĩa, một bộ lưu trữ tạm thời Web, và phần mềm trợ giúp, và hãy xem có thể bạn có thể giải quyết trong phạm vi tài chính như thế nào.
Cân nhắc việc lưu trữ kết nối với mạng (NAS)

Bắt đầu với không gian đĩa cho dữ liệu của các phòng ban, bạn có một số lựa chọn. Đầu tiên, tìm phần cứng mà có rất nhiều không gian đĩa. Mất 10 phút để thương thảo với đại diện bán hàng của IBM bạn sẽ có một máy chủ với RAID có sẵn nhưng không có đĩa. Thật may là, họ cũng có một số đĩa không được tiếp tục phát triển mà họ sẵn sàng bán với giá rẻ hơn.

Để giúp giảm giá hơn nữa, hãy sử dụng một hệ điều hành mã mở thay vì một sản phẩm thương mại từ công ty nào đó như Microsoft. Bằng cách này, bạn không phải trả tiền bản quyền. Sử dụng một bản phát hành miễn phí của Linux, bạn có thể tạo một máy chủ tệp mà có thể truy cập được từ các máy trạm Windows thông qua Samba. Nhưng, bởi vì tất cả những gì bạn muốn là một máy chủ tệp không rườm rà, hãy chọn FreeNAS. FreeNAS là một hệ thống lưu trữ kết nối với mạng mà cài đặt và quản lý dễ dàng — và miễn phí. FreeNAS cũng hoạt động với Active Directory để gán quyền truy cập tới các tệp.

Quản lý việc lưu trữ tạm thời các trang Web và nhật lý lưu lượng

Squid-Cache là một ứng dụng trên Linux mà có thể giúp giảm căng thẳng trên băng thông của bạn và giúp bạn quản lý lượng truy cập Internet của nhân viên trong khi làm việc. Sử dụng một máy chủ ủy nhiệm (proxy) để lưu trữ tạm thời lưu lượng Web từ các trang người dùng phổ biến có thể giảm băng thông Internet cho khách hàng. Với Squid-Cache, bạn có thể tạo các báo cáo về các trang mà người dùng đang truy cập và tạo các bộ lọc để ngăn chặn nội dung không mong muốn hoặc không chuyên nghiệp.

Phần cứng mà bạn chạy phần mềm này sẽ là một máy chủ giá rẻ mà đã được trang bị với một đĩa cứng mở rộng và nhiều bộ nhớ hơn; nó sẽ chạy hệ điều hành Linux. Cài đặt một máy tính để bàn giống như một máy chủ, và để nó trong phòng lạnh như một thiết bị dự phòng khi gặp sự cố cho máy chủ.

Xây dựng một hệ trợ giúp tốt hơn

Trong một công ty nhỏ như vậy, mọi người chỉ gọi người mà họ biết rõ nhất để giúp họ. Khi công ty phát triển và kiến trúc IT trở lên phức tạp hơn, các bộ phận của nó sẽ chồng chéo lên nhau. Các vấn đề phải được ghi dấu một cách tập trung sao cho tất cả các thành viên trong đội IT có thể biết các vấn đề với các hệ thống và các ứng dụng.

Spiceworks là một công cụ tốt mà các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng để điều khiển mạng, kiểm kê phần cứng và phần mềm của họ, và tạo các vé hỗ trợ. Từ việc cài đặt, Spiceworks bắt đầu quét mạng của bạn và tạo một báo cáo những gì nó thấy. Việc điều chỉnh công cụ để đáp ứng nhu cầu của công ty tốn thời gian nhưng xứng đáng. Bạn có thể cài Spiceworks trên máy để bàn của bạn nhưng hãy sử dụng không gian của máy chủ dành riêng cho các tệp dùng chung.

Đó! Bạn đã hoàn thành tất cả các mục đích ban đầu và đã chỉ phải chi một phần nhỏ ngân sách của bạn. Bây giờ, hãy tự thưởng cho chính bạn một bữa thịt nướng!

Các cột mốc

  • Quan sát các mốc sau cho dự án tái phục hồi cơ sở hạ tầng của bạn:
  • Luôn luôn nhớ rằng giá rẻ không bằng với sự không đầy đủ. Mua thông minh không bao giờ nên bị coi là một quyết định xấu.
  • Bắt đầu bằng cách tìm kiếm và tận dụng thêm từ các phần cứng mà bạn sẵn có. Không phải tất cả các ứng dụng yêu cầu công nghệ đột phá để hoạt động chính xác và hiệu quả. Việc tái sử dụng các máy chủ là một cách tốt để kéo giãn ngân sách của bạn.
  • Khi bạn mua một phần cứng mới, nhấn vào nhánh giảm giá. Các thứ ở đó có giá sao cho bán được nhanh, do đó hãy đưa ra quyết định thật nhanh. Hãy luôn nhớ để kiểm tra rằng bạn vẫn nhận được sự đảm bảo đầy đủ của nhà sản xuất.
  • Hãy cân nhắc phần mềm mã mở thay vì các sản phẩm thương mại khi có thể. Các lựa chọn mã mở là một cách tốt và rẻ để kiểm tra sự thay đổi kiến trúc. Hãy cân nhắc việc mua các kế hoạch hỗ trợ, khi chúng sẵn sàng. Bạn sẽ thấy rằng chi phí cho việc hỗ trợ ít hơn so với giá cho phần mềm thương mại.
  • Kiên trì với những gì mà bạn biết. Nếu sự thay thế mã mở quá phức tạp với bạn hoặc không hỗ trợ đầy đủ các lựa chọn để cho phép bạn chạy chúng một cách đúng đắn, hãy chọn sản phẩm thương mại. Bạn sẽ không tiết kiệm nhiều tiền khi bạn theo đuổi con đường nơi mà bạn tiêu tốn nhiều thời gian để làm cho hệ thống hoạt động.

Kết luận

Bạn không nhất thiết phải là một tổng công ty toàn cầu để có một cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới. Bằng cách tìm mua các sản phẩm giá hời và tham gia vào cộng đồng mã mở, bạn có thể xây dựng một kiến trúc IT với độ tin cậy cao. Mặc dù ngân sách eo hẹp là phổ biến trong các thị trường doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể là một người hùng ở một doanh nghiệp lớn bằng cách ý thức được chi phí. Xây dựng tốt hơn, xây dựng thông minh hơn, và tiêu tốn ít hơn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment