Powered by Blogger.

Kinh doanh rau sạch: làm mãi mà chẳng lãi

Đó là lời than vãn của anh bạn tôi sau 2 năm bỏ việc ngân hàng lương đôi chục/ tháng dể lao vào kinh doanh rau sạch. Mới làm thì hăm hở lắm, đời thằng đàn ông mà đã thích làm phải làm cho bằng được, bỏ gần 500tr thuê đất, dựng rào, đào luống ...ngon nghẻ trên diện tích 20ha khu vực ngoại thành. Đầu tư hẳn 5 tháng học nghề trong Đà Lạt mù sương. Ấy thế mà tiền chẳng chảy vào túi mà cứ theo nhau đội nón ra đi, bữa rồi ngồi cafe thấy nó nản quá mà thấy thương.

Một cửa hàng rau sạch kiểu mẫu

Đọc đến đây chắc hẳn nhiều "cao thủ" đang chửi thầm " tiên sư thằng này ngu, mới chân ướt chân ráo vào nghề mà đã đòi đi sản xuất, sao không mở cửa hàng rau sạch mà bán lẻ cho nó nhàn". Thật sự ông bạn tôi chả "Ngu" đâu, làm vậy là thượng sách đó bà con ạ, cái gì tôi không nói chứ riêng cái món kinh doanh rau sạch này mà không đầu tư vào sản xuất thì có mà bằng bà lão ngồi ngoài chợ, ngày thu vài chục về dưỡng già! Để hiểu kĩ hơn về vấn đề này vui lòng đọc những chia sẻ dưới đây của tôi.
Kinh doanh rau sạch năm 2016

Đầu tiên cùng nói về thắc mắc của các anh chị em là vì sao không mở cửa hàng rau sạch mà bán lẻ cho nó nhàn. Xin thưa đó đơn giản chỉ là vấn đề LÃI. Giá mỗi mớ rau sạch trên thị trường chỉ từ 10->15k ( chủ yếu bán đồng giá 10k có vài tên cứng cựa mạnh dạn để 15k cho nó khác biệt). Tinh sơ sơ mỗi mớ rau Lãi 3-4k, ngày có bán 500 mớ cũng chỉ thu về được 1.5tr tiền Lãi, tháng được có 45tr thôi.
Các bạn nghĩ có đủ không? Tôi nghĩ là không, trừ tiền thuê mặt bằng, nhân công, hệ thống tủ là vừa hết!
Kể cả bạn có kinh doanh các loại rau củ sạch Đà Lạt, Sapa như bắp cải, củ cải, bí ngồi, xúp lơ... (là thứ có mức lãi xuất cao nhất) thì cũng chẳng ăn thua, vì mức độ tiêu thụ của người dân với loại mặt hàng đó được ước tính khoảng 2 lần/ tuần.
Nếu đủ khôn ngoan thì tới đây bạn sẽ hiểu cần phải làm gì để mở cửa hàng rau sạch theo cách tối ưu nhất: "Hãy kết hợp kinh doanh các mặt hàng khác nữa" đừng chỉ chăm chú vào rau! 

Sao không phát triển lên cửa hàng thực phẩm sạch?

->Và nếu bạn quan tâm có thể xem cách: Kinh doanh thực phẩm sạch

Tiếp đến hãy cùng tìm hiểu vì sao bạn tôi lại lao vào đầu tư sản xuất và vì sao nó lại là lựa chọn tối ưu hơn! Và kể cả bạn có không sản xuất mà đi nhập lại của đơn vị khác thì những bước sau đây cũng là bài học cơ bản nhất dành cho bạn:
Cách kinh doanh rau sạch của bạn tôi 

-Về cơ bản thì rau khá là dễ trồng, hầu hết ai cũng có thể làm được, tất nhiên 1 vài cách trồng rau sạch yêu cầu công nghệ cao hơn bình thường, ví dụ như trồng rau thủy canh, cà chua cherry, bí ngồi... thì cần có sự tìm hiểu sâu xát hơn. Và bạn tôi nó cũng làm thế thật, khoác ba lô vào Đà Lạt bái sư gần 5 tháng rồi mới quay về làm. Xin giấy tờ chứng nhận hữu cơ, an toàn các kiểu thấy đâu hết 5 chục.
-Cũng là về 1 điều cơ bản nữa đó là khi tự trồng rau thì chi phí chỉ còn khoảng 3->4k/mớ rau an toàn và khoảng 5k/mớ rau hữu cơ -> Có lãi kha khá rồi nha, bắt đầu làm kinh doanh rau sạch tự trồng được rồi đó. Vậy?

Bạn hoàn toàn có thể làm được mô hình trồng rau sạch này
Mở cửa hàng rau sạch cần những gì?

-Trước hết bạn cần tìm được địa điểm phù hợp, đùng loi choi ra mặt đường vì bạn sẽ chết vì chi phí mất, cỡ 30tr/ tháng thì bạn có đỡ vào mắt và nó cũng chả cần thiết, bạn cứ nghĩ xem 1 mỡ rau 10k thì không cần dân văn phòng, dân đại gia hay dân phố mới mua được, rau sạch là thứ mà ai ai cũng có thể tiếp cận được. Hãy nghe tôi, chui vào khu dân cư nào đó, đông đông 1 chút, dân gốc chứ không phải công nhân hay sinh viên nhé, thuê 1 cửa hàng cỡ 3->5tr/ tháng là quá đẹp để startup kinh doanh rau sạch rồi. 
-Khi đã có cửa hàng ưng ý hãy vệ sinh nó thật sạch, ông kinh doanh rau sạch mà để cửa hàng bẩn thỉu thì có mà sập sớm, hãy cố gắng trang trí màu sắc mát mẻ vì mình bán rau mà.
-Tiếp đó hãy đóng lấy đôi cái kệ gỗ: 1 là để rau ăn lá, rau ăn hàng ngày; 1 là để đồ củ, quả có thể bảo quản từ trung bình đến lâu dài như: khoai tây, khoai lang, bí ngô, bí thơm...
-Rồi phải mua lấy 1 cái tủ mát, vì bạn chẳng thể bán hết rau trong ngày được đâu, bảo quản tủ mát có thể đảm bảo rau ăn lá giữ được độ tươi khoảng 2 ngày, củ quả cỡ 5-7 ngày, đồng thời cái tủ mát cũng toát lên vẻ chuyên nghiệp của bạn.
-Cuối cùng hãy làm tem, đóng túi cẩn thận, không mấy ai mở cửa hàng rau sạch mà quên cái này đâu.

Mở cửa hàng rau sạch nhỏ xinh như vậy là đủ rồi
Kinh doanh rau sạch online như thế nào?

-Trong lúc chờ cửa hàng hoàn thiện hãy chăng ngay 1 cái băng rôn thông báo về cửa hàng mình, cứ chẳng ở đó 10-15 ngày là tiếp cận được 1 đống khách hàng tiềm năng rồi.
-Hãy lên trương trình cho ngày đầu khai trương, thông thường là tặng rau miễn phí, mua 5 tặng 1...Nhớ là làm thêm cái loa, thuê người ta đọc 1 bài như kiểu khai trương siêu thị, bà con bu ầm ầm.
-Vào ngày đầu mở cửa nhớ là hàng hóa rau củ sạch phải thật là đầy đủ, để khách hàng chóng mặt luôn, sau người ta mới vào lại, chứ vừa vào đã thấy lèo tèo vài ba mớ rau, chục củ cà rốt... là đứt.
-Khi đã qua giai đoạn khai trương, bạn nên lên kế hoạch cụ thể hơn để phát triển thị trường khu đó, có 3 cách như sau:
1. Làm fanpage, group facebook để viết bài về sản phẩm của mình (phải hay), sau đó ném vài triệu tiền quảng cáo (quanh khu bạn mở cửa hàng thôi, bán kính cỡ 2km là ổn)
2. Lên kế hoạch đặt rau định kì có ưu đãi tức là đặt rau theo tuần, theo tháng sẽ rẻ hơn, giao hàng tận phòng (bán kính 2km).
3. Lên các combo rau củ quả để làm phong phú thêm thực đơn vốn chỉ có rau của mình.
Nếu làm tốt mảng kinh doanh rau sạch online thì bạn gần như chiếm trọn khách hàng quanh khu đó, nhớ là rau hơi xấu mã 1 tí có thể cho không hoặc tặng kèm hóa đơn to tiền, chả đáng là bao lại còn được tiếng sởi lởi.

Một mô hình kinh doanh rau sạch thật tuyệt - bán Online
Mở rộng kinh doanh cửa hàng rau sạch có nên không?

Ý kiến của tôi phía trên rồi đó: KHÔNG NÊN! vì hiện nay đã quá nhiều đối thủ cạnh tranh rồi, với phần lớn các bạn trong đó có thằng bạn tôi đều không đủ tiềm lực để mở rộng quy mô sản xuất, nhưng ông lớn về rau như: Vingroup, Đại Ngàn, Ravi, hữu cơ Thanh Xuân... có thể bóp bạn chết tươi. Hãy phát triển theo hướng khác, tôi cam đoan trong suốt quá trình mở cửa hàng rau sạch bạn sẽ nhận được những câu hỏi kiểu như: sao cửa hàng mày ko có cá, không có hoa quả, không có thịt nhỉ...? Và đó là con đường cho bạn hãy mở rộng thêm dịch vụ kinh doanh của mình đi, bạn đã được lòng dân chúng khu đó rồi. Nhưng cũng nhớ cho là phải phát triển từ từ: vài tháng để thêm hoa quả, vài tháng để thêm thịt lợn, vài tháng để thêm hải sản...vào hạng mục kinh doanh, vừa là để bạn có thêm nguồn kiến thức trong các lĩnh vực mới.

Tôi nghĩ đây là định hướng khả thi nhất nếu bạn muốn kinh doanh rau sạch! Tuy nhiên liệu có ngoại lệ? Vẫn có đấy:
Mô hình kinh doanh rau sạch của những Pro

Xin nói luôn với anh chị là cách này tôi theo không kịp, có anh bạn tôi làm trong viện di truyền thực vật (rất có tiếng và uy tín đã được đảm bảo, facebook post cái nào là cả trăm người like). Đặc biệt lão ý quen với cả đống kĩ sư, nhà vườn khắp toàn quốc, nguồn hàng lúc nào cũng sẵn và chất lượng. Thế là cứ mỗi buổi chiều thứ 2,4,6 lão ý đánh 1 xe rau ra "ngồi nhờ" thằng bạn nữa của tôi làm Cafe trên đường Trần Hưng Đạo để bán rau, dị chưa? 

Khách biết đẳng cấp của tên này nên kéo ra đông đuổi đi chả hết, hàng cứ bán vèo vèo, tuần làm 3 buổi thì bỉm sữa cho con chẳng phải nghĩ. Lâu lâu còn đá thêm ít bưởi, ít thanh long...cũng khá khẩm phết

Nhưng mà đùa thôi bạn chẳng làm được như vậy đâu, muốn kinh doanh rau sạch thì cứ như trên tôi hướng dẫn ý. Chúc các bạn thành công !
    Blogger Comment
    Facebook Comment