Powered by Blogger.

Các đồng tiền số lần đầu tiên được xếp hạng tín nhiệm: Ethereum đánh bại bitcoin

Đại diện của Weiss Ratings cho biết hãng sử dụng mô hình để tính toán xếp hạng các đồng tiền số dựa trên 4 tiêu chí: rủi ro, lợi nhuận, công nghệ và những yếu tố cơ bản về khả năng áp dụng và mức độ an toàn.

Weiss Ratings, công ty tự nhận là hãng xếp hạng tín nhiệm đầu tiên tiến hành đánh giá xếp hạng các đồng tiền số, cho rằng ethereum tốt hơn bitcoin.
Trong thông báo phát đi hôm qua (24/1), Weiss Ratings cho biết hãng xếp hạng đồng ethereum ở mức B bởi vì đồng tiền này "được hưởng lợi từ các công nghệ sẵn sàng cải tiến và có tốc độ giao dịch nhanh hơn dù vẫn còn tồn tại một số nút thắt cổ chai".
Trong khi đó đồng tiền số lớn nhất thế giới – bitcoin – được xếp hạng C+ vì "đang gặp phải một số nút thắt lớn, gây ra tình trạng giao dịch bị tắc nghẽn và chi phí giao dịch tăng cao". "Mặc dù đã có nhiều nỗ lực và cũng đạt được một số thành công ban đầu, cơ chế của bitcoin không sẵn sàng để có thể được cập nhật liên tục".
Không có đồng tiền số nào trong 74 đồng được Weiss Ratings xếp hạng nhận được mức A. Etherum và EOS là những đồng được xếp hạng cao nhất.
Weiss Ratings là 1 hãng xếp hạng độc lập ra đời cách đây 47 năm. Theo thông tin đăng trên New York Times năm 1992 và tạp chí Barron’s năm 2002, Weiss khá "khó tính" khi trong số các cổ phiếu bảo hiểm, quỹ tương hỗ và nhiều cổ phiếu khác được hãng này xếp hạng có rất ít cổ phiếu được xếp loại A. Công ty có trụ sở ở Florida nằm ở "chiếu dưới" so với những hãng xếp hạng tín nhiệm danh tiếng như Standard&Poor’s hay Moody’s.
Trong khi đó, giới đầu tư tiền số ở nước ngoài bày tỏ lo ngại Weiss sẽ đưa ra mức xếp hạng tiêu cực cho các đồng tiền số. Weiss cho biết "nhân viên đã phải thức trắng đêm qua để chống lại các cuộc tấn công DDOS", đồng thời nêu ra các bài viết trên các trang mạng xã hội Hàn Quốc kêu gọi đánh sập website của hãng vì sợ những đánh giá tiêu cực đối với đồng tiền mà họ ưa thích.
Trả lời với CNBC, đại diện của Weiss cho biết hãng sử dụng mô hình để tính toán xếp hạng các đồng tiền số dựa trên 4 tiêu chí: rủi ro, lợi nhuận, công nghệ và những yếu tố cơ bản về khả năng áp dụng và mức độ an toàn.
"1 đồng tiền số có thể có công nghệ tuyệt vời đằng sau nhưng trừ khi nó thực sự được kiểm chứng trên thị trường và trong đời thực, đồng tiền đó hoàn toàn có thể thất bại", nhà sáng lập Martin D. Weiss của Weiss Ratings nói.
Weiss lấy bằng tiến sĩ ở ĐH Columbia. Ông thành lập công ty nghiên cứu Weiss Research năm 1971, chuyên xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng, công ty bảo hiểm và hội tiết kiệm.
Ari Paul, giám đốc đầu tư của quỹ BlockTower Capital chuyên về tiền số, cho rằng những xếp hạng của Weiss là 1 ví dụ cho thấy tiền số đang ngày càng được thừa nhận và được "định chế hóa". Đây là 1 tín hiệu tốt. Tuy nhiên chuyên gia này nhận định xếp hạng của Weiss đối với bitcoin là chưa thỏa đáng vì họ đã đánh giá quá cao khả năng giao dịch của đồng tiền này nhưng lại đánh giá thấp mức độ ổn định và an toàn cũng như tính phi tập trung của bitcoin.
Theo Coinmarketcap, bitcoin hiện đang ở mức 11.348 USD, tăng gần 3% trong 24 giờ qua. Ethereum tăng 5%, lên 1.061 USD trong khi ripple giảm 2%, xuống còn 1,34 USD. Trong vài tuần qua, trung bình phí giao dịch bitcoin ở mức hơn 10 USD trước khi giảm xuống còn 5% hôm 23/1. Ngược lại, phí giao dịch etherum ở mức khoảng 85 cent.
Công nghệ của đồng etherum còn khác bitcoin ở chỗ các lập trình viên có thể xây dựng các ứng dụng trong mạng lưới của ethereum.
    Blogger Comment
    Facebook Comment