Craigslist.org không giống như bất kỳ công ty nào mà chúng ta từng gặp, chủ yếu bởi vì nó không thực sự hoạt động như một công ty bình thường.
Craigslist định hướng bản thân nghiêng về loại hình dịch vụ cộng đồng hơn là một doanh nghiệp kinh doanh vì lãi, không tận dụng những cơ hội để kiếm tiền từ người dùng của họ. Tuy nhiên, Craigslist định hướng rõ ràng trở thành một trong những thương hiệu tiên phong và tồn tại thống trị trong thị trường rao vặt trực tuyến tại Mỹ. Theo Alexa, lượng truy cập vào Craigslist tăng hơn 5 lần trong năm 2006 so với năm 2005 nhờ việc mở rộng phạm vi hoạt động địa lý đến gần 200 thành phố. Với hơn 10 triệu người truy cập và 3 tỷ lượt view mỗi tháng, Craigslist đang xếp thứ 7 trên danh sách các website tại Mỹ (và xếp thứ 25 trên thế giới) theo số liệu của Alexa. Craigslist cũng là một trong những ví dụ sớm nhất về một trang web được xây dựng nhờ marketing truyền miệng. Dưới đây là bài phỏng vấn của Alltopstartups với nhà sáng lập của Craiglist, Craig Newmark, về chiến lược mà Craiglist đã dùng để đi đến thành công.
Chìa khóa thành công
Craigslist thành công phần lớn nhờ vào việc làm theo những giá trị cơ bản nhất định, hơn là nhờ vào một chiến lược rõ ràng. Thành công của Craigslist có thể chia ra làm 3 yếu tố chính.
Văn hóa niềm tin
Craigslist tạo ra văn hóa niềm tin với những người sử dụng trang web theo nhiều cách:
- Craig và các nhân viên của Craigslist thường xuyên trả lời mail của người dùng.
- Craigslist không bao giờ thực hiện một sự thay đổi lớn nào với trang web mà không thông báo và theo dõi phản hồi từ phía người dùng.
- Craigslist chủ động đem phản hồi của người dùng vào việc phát triển sản phẩm. Craig đã nói với rằng không có một đề nghị được nhiều người hưởng ứng nào mà họ không áp dụng chúng vào trong trang web.
- Không có bất cứ banner quảng cáo nào trên trang web, chứng tỏ rằng Craigslist không kinh doanh vì tiền.
- Người dùng là cách chính để xác nhận và lọc ra các nội dung không phù hợp hoặc phân loại sai.
- Craigslist có một vài cách để ngăn ngừa các nội dung không phù hợp, nhưng hầu hết vẫn cần người dùng đánh dấu và thông báo.
- Cuối cùng, tên miền .org (organization) đóng góp cho việc xây dựng cái nhìn của mọi người về công ty kinh doanh không vì lãi.
Mặt xã hội của trang web là chìa khóa để phát triển mặt thương mại
Craigslist không chỉ là 1 trang web rao vặt. Giá trị giải trí là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm người dùng của Craiglist. Có rất nhiều những bài viết khá kỳ lạ trong các mục “Casual Encounters”, “Rants and Raves” và “Missed Connections” của Craiglist. Những mục không liên quan đến thương mại như này có vai trò khá quan trọng. Chúng làm cho người dùng năng quay lại trang web hơn, kể cả khi họ không có nhu cầu tìm kiếm căn hộ hay công việc mới. Những người khác thì thỏa mãn với việc tìm được nơi để thư giãn đầu óc, nhờ đó mang đến cho người dùng tiếng nói của riêng họ trong cộng đồng. Điều này tạo ra hình mẫu của việc sử dụng thường xuyên hơn là chỉ việc mua bán. Thứ hai, những bài post này thúc đẩy sự hình thành cộng đồng và niềm tin để người dùng tự tin hơn trong việc sử dụng trang web.
Trang web dễ sử dụng
Craigslist đã làm rất tốt trong việc loại bỏ các rào cản cho người dùng post và duyệt web. Có thể yếu tố tạo nên thành công là việc không bắt buộc người dùng đăng ký, nhờ đó người dùng nặc danh vẫn được quyền đăng bài và duyệt web. Một định dạng đơn giản, toàn chữ cũng đóng vai trò quan trọng trong thời điểm đó - kỷ nguyên của mạng kết nối dial-up - để giúp duyệt web nhanh chóng. Quá trình tự đăng bài cũng rất trực quan và là một yếu tố cốt lõi của Craigslist.
Chiến lược ra mắt
Craigslist thành lập từ một danh sách email và được quảng cáo phần lớn nhờ truyền miệng, nếu bạn có thể gọi đó là quảng cáo. Craig vốn mở ra Craigslist là nơi để nói với bạn bè về các sự kiện công nghệ, nghệ thuật sắp tới tại San Francisco. Khi mà số người trong danh sách của ông quá nhiều, Craigslist trở thành một trang web hoàn chỉnh. Craig ban đầu chỉ nghĩ đến gọi tên trang web là “San Francisco Events” (Các sự kiện tại San Francisco), nhưng bạn bè ông lại bảo ông nên dùng “Craig’s list” (Danh sách của Craig), kể từ đó trang web đã được đính với cái tên này. Nội dung trang web mở rộng từ các sự kiện đến các quảng cáo rao vặt, tới hàng loạt các chuyên mục đăng trên trang web ngày nay. Craigslist sẽ mở rộng thêm một thành phố vào phạm vi hoạt động của trang nếu có đủ số lượng người yêu cầu thêm thành phố. Craigslist đã và đang không nhắm đến một đối tượng “có ảnh hưởng xã hội” hay thực hiện chiến dịch marketing nào khi bắt đầu thâm nhập vào một thị trường mới. Phần lớn trong sự phát triển gần đây của Craigslist là do hoạt động PR tích cực với số lượng lớn đáng ngạc nhiên, ngoài việc thông qua truyền miệng.
Đầu tư và mua lại
Craigslist theo đuổi “giá trị của kẻ mọt sách” của người sáng lập trang web, vui vẻ với việc tạo ra cuộc sống tốt đẹp cho các nhân viên mà không cần đến nhu cầu kiếm lãi một cách vô lý. Craigslist kiếm doanh thu từ 10 đến 20 triệu USD mỗi năm và chỉ có 19 nhân viên. Craigslist kiếm tiền bằng việc tính phí đăng tin kiếm người làm trong một số thành phố lớn (San Franscisco, Los Angeles, New York). Craig đã từ chối rất nhiều lời đề nghị mua lại Craigslist mà có thể đã khiến ông trở thành một người vô cùng giàu có.
CEO của Craigslist, Jim Buckmaster đã nhấn mạnh rằng Craigslist có thể kiếm được gấp 10 lần như hiện nay nếu họ thực sự muốn. Vậy thì giá trị của Craigslist là gì? Hãy giả thiết là bạn có thể kiếm được 200 triệu USD với tỉ lệ lãi suất là 40%, và áp dụng cách tính EBITDA của eBay, nó có thể khiến giá trị của công ty đạt đến xấp xỉ 2,4 tỷ USD.
Nếu Craigslist được bán đi thì giá mua lại có thể sẽ lên đến 1 tỷ USD và có thể sẽ còn nhiều hơn. eBay sẽ là người mua tiềm năng nhất, bởi họ đã sở hữu 25% cổ phần thông qua một cuộc mua bán cổ phần từ một nhân viên của Craig.
Tương lai
Sẽ rất thú vị với việc xem những tác động nào sẽ xảy ra nếu có kẻ cạnh tranh xuất hiện bên cạnh Craigslist. Tất cả mọi người từ lớn (eBay, Google, MSN) đến nhỏ (LiveDeal, Edgeio, Oodle) đều có dịch vụ rao vặt riêng. Nhiều dịch vụ đang sử dụng công nghệ và chiến lược Web 2.0, trong khi Craigslist vẫn duy trì triết lý và thiết kế đơn giản. Tuy vậy, những công ty khác sẽ khó có thể thành công trong việc truất ngôi Craigslist bởi vì một lý do đơn giản là yếu tố cộng đồng ở Craigslist là một thứ rất khó để sao chép. Việc này không chỉ là đăng các bài rao vặt hay chức năng tìm kiếm hấp dẫn người dùng hơn. Sự trung thành của người tiêu dùng mà Craigslist đã xây dựng trong 10 năm qua là một tuyến phòng thủ chắc chắn. Bao nhiêu người đã tìm được việc mà họ đang làm bây giờ nhờ vào Craigslist? Dường như có 4 con đường mà các đối thủ đang cố gắng theo để làm bản thân khác biệt so với Craigslist:
1. Kết hợp danh tiếng của người dùng và lời phản hồi vào các bài rao vặt
2. Làm cho việc đăng bài dễ hơn
3. Chỉnh sửa mô hình kinh doanh theo một hướng khác so với việc tính tiền trên mỗi bài rao vặt
4. Cung cấp các lựa chọn về bài rao vặt đa dạng hơn
Trong 4 cách nêu trên, việc kết hợp danh tiếng của người dùng vào trong một trang rao vặt là có triển vọng hơn cả. Liệu danh tiếng/phản hồi có giá trị cao hơn so với sự nặc danh? Với một số lĩnh vực, điều này sẽ đúng, và đó là điểm mà Craigslist có thể bị tấn công bởi các đối thủ.
Theo Minh Nguyễn (Pandora.vn)
Blogger Comment
Facebook Comment