Powered by Blogger.

Làm sao để bán hàng online hiệu quả khi chỉ có 1 người vận hành duy nhất?

Bán hàng online hiệu quả ai cũng mong muốn. Nhưng khi chỉ có một thân một mình, làm sao để xoay sở và kinh doanh có lãi?
Kinh doanh online, bán hàng qua mạng, hay bán hàng trực tuyến luôn là các cụm từ được nhiều người quan tâm. Nhưng làm sao để bán hàng online hiệu quả thì nhiều người lại gặp rắc rối khi bắt tay vào thực tiễn. Bán hàng online tưởng chừng đơn giản nhưng khi làm thực tế mới thấy nhiều vấn đề phát sinh. Lúc đầu mới bán thì không biết kiếm khách, không có đơn hàng. Rồi có một vài khách lác đác thì có thể kiểm soát, nhưng đến lúc có chục đơn/ngày thì bắt đầu cuống cuồng vì không kiểm soát được khách hàng, sản phẩm và vận chuyển… dẫn đến mọi chuyện bung bét. Vậy phải làm thế nào để bán hàng online trên mạng hiệu quả, nghĩa là có đơn hàng thường xuyên mà bạn vẫn có thể kiểm soát được mọi thứ khi chỉ có một mình? Dưới đây là các bước để chúng ta thực hiện.

Các bước bán hàng online hiệu quả

Bán hàng online hiệu quả nhất định phải có website

Chọn kinh doanh online cái lợi trước tiên đó chính là bạn không phải bận tâm tới vấn đề mặt bằng, nhưng đây lại cũng chính là nhược điểm bởi khách hàng sẽ khó mà biết đến cũng như tin tưởng sản phẩm của bạn. Vì vậy, việc thiết kế một website là điều cần thiết, không chỉ giúp đăng bán sản phẩm, mà còn quảng bá thương hiệu và tạo dựng niềm tin cho khách mua hàng.
Tuy nhiên, để tạo được niềm tin, website của bạn luôn phải cập nhật thông tin mới, tối ưu hình ảnh sản phẩm, viết blog kéo truy cập… Rồi nếu muốn có khách hàng nhiều thì cần chạy quảng cáo. Vậy chúng ta sẽ cần thuê dịch vụ viết content quảng cáo, hay viết mô tả sản phẩm cho website của mình.

Nội dung có đầu tư thì bán hàng online mới hiệu quả

Nội dung chính là yếu tố quyết định trang bán hàng của bạn có nhận được tương tác tốt với khách hàng hay không. Nếu tự tin với năng khiếu văn chương, có thể tự sáng tạo nội dung thì bạn nên tự mình thực hiện, còn nếu không thì dịch vụ viết bài quảng cáo chuyên nghiệp chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.
Các đơn vị cung cấp sẽ giúp bạn có những bài đăng hàng ngày trên fanpage, những bài mô tả sản phẩm trên website, các bài chạy quảng cáo chuẩn Seo với nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Khi đó, bạn phải tổ chức một buổi gặp mặt để bên quảng cáo và viết bài làm việc với nhau, họ sẽ trao đổi để có một chiến lược kinh doanh thành công, bạn sẽ đóng vai trò là người kiểm duyệt và quyết định. Một số các công ty chuyên viết bài quảng cáo uy tín bạn có thể tham khảo như vietbaithue.com, vietbaiseo.net, vietquangcao.com.vn,…

Muốn kinh doanh online hiệu quả thì phải chạy quảng cáo

Bật mí cho bạn các dịch vụ quảng cáo trực tuyến như Facebook Ads và Google Adwords, hoặc cũng có thể nhờ cậy bên thứ ba như Nova Ads, DKT Media hay Seongon,… nếu không thể tự chạy hoặc không có nguồn lực.
Bên cung ứng dịch vụ này sẽ giúp bạn quảng bá Fanpage, website trên facebook hoặc Google tới khi nào đạt được tỉ lệ tương tác với khách hàng như cam kết ban đầu về số điện thoại hoặc số lượng comment.
Đến bước này, có thể mỗi post quảng cáo của bạn lên đến cả ngàn comment, vậy làm sao để lọc comment và trả lời cho khách hàng nếu chỉ có mình bạn vận hành? Chúng ta cùng chuyển sang bước tiếp theo nhé.

Thuê nhân sự duyệt bình luận/rep inbox khách hàng

Khi đã chạy quảng cáo thì chắc chắn hàng ngày trang bán hàng của bạn sẽ nhận được quan tâm rất lớn từ khách hàng với hàng trăm ngàn bình luận, tin nhắn. Riêng việc trả lời tin nhắn bình luận cũng đủ chiếm trọn thời gian chẳng còn có thể làm gì khác nữa. Và như vậy việc thuê nhân sự duyệt bình luận Facebook chính là giải pháp tốt nhất dành cho bạn. Họ sẽ giúp bạn trả lời từng bình luận một, tổng hợp số điện thoại khách hàng, lọc ra sản phẩm mà khách hàng muốn mua thành một file exel để bạn tiện theo dõi, kiểm tra.
Bán hàng online Facebook hiệu quả hơn với Fpage
Vấn đề đặt ra là làm sao có thể rep lại hàng trăm nghìn bình luận đó nhanh chóng để không khiến khách hàng phải chờ đợi lâu? Mẹo nhỏ dành cho bạn là nên lập sẵn một list các câu trả lời, đội ngũ duyệt bình luận sẽ theo đó chọn câu trả lời phù hợp để đáp lại khách hàng.
Vậy hiệu quả của việc duyệt bình luận này được tính theo tiêu chí nào? Đó chính là số điện thoại người mua mà họ lấy được. Ví dụ bên duyệt bình luận cam kết với bạn lấy được 700 số điện thoại trên 1000 bình luận tương ứng 70%, thì bằng bất cứ phương pháp nào họ cũng phải giao lại cho bạn đúng con số đã giao ước này.
Để tiết kiệm nguồn lực, bạn có thể sử dụng công cụ F-page giúp quản lý hàng ngàn inbox, comment một cách hiệu quả. Nếu sử dụng công cụ này thì chỉ cần 1 – 2 người là có thể vận hành trôi chảy. Khi tiết kiệm chi phí thuê nhân lực thì tất nhiên doanh thu từ bán hàng online sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Khi đã có số điện thoại của khách hàng, công việc tiếp theo chúng ta cần làm là gọi điện thoại để tư vấn và chốt đơn hàng. Vậy khi thuê dịch vụ telesale, chúng ta cần lưu ý gì? Cùng chuyển sang bước thuê đơn vị chăm sóc khách hàng nhé.

Thuê dịch vụ telesale (tư vấn chốt đơn)

Quảng cáo giúp bạn tiếp cận được với khách hàng, duyệt bình luận giúp bạn lấy được thông tin của họ, còn khi chốt đơn hàng bạn cần phải nhờ cậy tới dịch vụ telesale, vì sao vậy? Vì với 700 số điện thoại hàng ngày bên dịch vụ duyệt bình luận giao lại cho bạn, để gọi hết cho từng người thì liệu bạn phải thuê bao nhiêu nhân viên? Thay vì phải lo thiếu người, rồi mất công đào tạo nhân viên thì tại sao bạn không tìm đến dịch vụ tư vấn chốt đơn, họ sẽ thay bạn giải quyết lo lắng này, đặc biệt lại chỉ tính theo công nhật, làm ngày nào tính tiền ngày đó rất tiện lợi.  Đội ngũ telasale này sẽ tiếp nhận danh sách thông tin khách hàng từ đội ngũ bình luận, gọi tới từng khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn.
Một cách thức bán hàng online hiệu quả hơn, đó chính là thuê theo hình thức khoán ăn % hoa hồng. Nếu telesale chốt được một khách mua hàng, họ sẽ được hưởng X% giá trị của đơn hàng đó. Ngược lại, nếu chốt đơn hàng không thành công, thì họ sẽ không được tính. Và tất nhiên danh sách khách hàng này bạn cần lưu lại đâu đó để sau này phục vụ cho nhu cầu tiếp thị lại của mình.
Tương tự như duyệt bình luận, bạn cũng lập sẵn một kịch bản về thông tin cơ bản về mặt hàng bạn đang bán, cam kết hàng uy tín chính hãng, khuyến mại giảm giá nếu có,… Và đo lường hiệu quả cho việc thuê tư vấn chốt đơn này cũng sẽ được quy định rõ trong hợp đồng, cũng tương tự như duyệt bình luận tỉ lệ cũng phái đạt 70% trở lên. Nghĩa là, với 700 số điện thoại thì họ phải thuyết phục được 70%*700= 490 đơn hàng.
Nếu chưa biết kịch bản telesale cần những gì thì nhớ xem bài hướng 9 bước telesales hạ gục khách mua hàng
Nhiều bạn băn khoăn việc mình cung cấp những thông tin sản phẩm hay dữ liệu khách hàng thì liệu bên telesale có ăn cắp và bán lại cho đối thủ cạnh tranh hay không? Hãy yên chí vì những công ty uy tín sẽ có cam kết bảo mật 100% thông tin của bạn. Một số những đơn vị uy tín đó là callcenter.vn, hoasao.vn,…

Bán hàng online hiệu quả hơn khi thuê dịch vụ kho bãi và vận chuyển

Bán hàng online tốt hay không, phần lớn phụ thuộc vào vấn đề kho hàng và vận chuyển. Nếu giao hàng sớm và đảm bảo, khách sẽ tin tưởng mua lần sau. Nếu giao chậm và hàng méo mó, tỷ lệ hoàn hàng sẽ rất cao và bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp.
Với những ai đã và đang kinh doanh online trực tuyến thì vấn đề kho bãi và vận chuyển luôn là hai trở ngại lớn khiến họ gặp nhiều rắc rối. Hàng hóa vận chuyển có thể bị chậm, hoặc vỡ hoặc hư hỏng,… là điều khiến các chủ hàng phải đau đầu. Cách xử lý được nhiều bạn lựa chọn đó là chọn địa điểm đặt kho gần với kho hàng, khi cần vận chuyển hàng vừa nhanh, vừa tiết kiệm được chi phí vận chuyển, hàng lại không lo bị hư hỏng do quãng đường vận chuyển ngắn. Thế nhưng việc thuê mặt bằng làm kho bãi thường phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý cũng như tốn kém chi phí. Thay vì vậy bạn thuê dịch vụ kho bãi, vừa tiết kiệm được chi phí lại không lo bị “sờ gáy”.
Bán hàng online hiệu quả cần ship hàng nhanh và đảm bảo nguyên vẹn
Mỗi một công ty cung cấp dịch vụ kho bãi thường có nhiều chi nhánh tại các vùng  miền, tỉnh thành lớn, bạn có thể gửi hàng tại đó, khi có khách hàng thì vận chuyển cực nhanh. Ví dụ, 3 kho hàng tại 3 tỉnh Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, chi phí chuyển hàng từ Hà Nội vào tới kho TP Hồ Chí Minh cực tiết kiệm, nếu có khách tại Vũng Tàu đặt hàng, bạn chỉ cần lấy hàng từ kho TP Hồ Chí Minh chuyển cho họ rất nhanh chóng, rủi ro hàng bị hư hỏng là rất thấp, chi phí thấp hơn nhiều so với chuyển hàng từ Hà Nội vào Vũng Tàu.
Ngoài ra, những công ty này còn có thêm dịch vụ dán nhãn, đóng gói hàng hóa cực chuyên nghiệp như chèn xốp, bọc, thùng carton,… và vận chuyển tới tận tay người mua với chi phí thấp hơn nhiều lần bạn thuê ngoài. Proship.vn, boxme.vn,… và giaohangnhanh, shipchung, viettel post,…là những đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi và vận chuyển uy tín nhất hiện nay bạn có thể tham khảo.

Thuê dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

Muốn bán hàng trên mạng hiệu quả cần phải biết quan tâm đến khách hàng của mình và khiến họ muốn quay trở lại mua hàng lần tiếp theo, tiếp theo nữa.
Để biết được cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, hoặc muốn biết khách hàng có khiếu nại gì cần được giải quyết, bạn cần phải gọi tới để xin ý kiến của họ. Thế nhưng, cũng tương tự như việc gọi tư vấn chốt đơn hàng, có tới hàng trăm khách hàng mỗi ngày, liệu bạn phải thuê bao nhiêu nhân viên thì mới có thể khảo sát được, và liệu bạn có thuyết phục được người mua khiến họ cảm thấy không bị làm phiền mà nói ra cảm nhận của mình? Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn.
Cũng tương tự như khi duyệt bình luận facebook và telesale, khi thực hiện khảo sát khách hàng, các nhân viên cũng có kịch bản với những câu hỏi có sẵn như:
Để kiểm tra hiệu quả, phong cách làm việc của đội ngũ duyệt bình luận: Anh/ chị có nhận xét gì hay có hài lòng về tư vấn viên của bên em trên Facebook/website?
Để kiểm tra chất lượng của đội telesale: Anh/ chị khi đặt mua hàng có được chuyên viên giúp đỡ, tư vấn kĩ càng hay không?
Để kiểm tra bộ phận kho bãi và vận chuyển: Anh/ chị ưng ý về thái độ của nhân viên giao hàng hay không? Việc đóng gói hàng hóa có cẩn thận bảo vệ hàng hóa còn nguyên vẹn hay không? Có ý kiến đóng góp gì không?
Để kiểm tra chất lượng sản phẩm: Sau khi sử dụng sản phẩm của công ty, anh/chị có cảm nhận như thế nào, cho sản phẩm mấy điểm?
Và đương nhiên bạn cũng phải chuẩn bị sẵn những phương án để đối phó ngay khi khách hàng có phản hồi không hài lòng. Ví dụ, nếu khách có phàn nàn về cách đóng gói hàng khiến hàng bị méo móp, nứt vỡ, hoặc thái độ nhân viên giao hàng, bạn phải liên hệ ngay với bên giao vận để xử lý đền bù thỏa đáng ngay.
Tất cả mọi thứ mình đang đề cập là chúng ta đều đi thuê cả, nên để bán hàng trên mạng hiệu quả bạn cần xác rõ vấn đề: Hạch toán chi phí thực tế cho 1 sản phẩm trước khi bắt đầu. Ví dụ bạn bán quần áo phật tử, chi phí nhập xưởng là 120 nghìn, (dự định bán ra là 250 nghìn), chi phí chạy quảng cáo là 15 triệu, chi phí thuê đội quản lý 500 comment là 5 triệu, chi phí thuê đội chốt sale là 10 triệu. Vậy bạn cần xác định phải bán được tối thiểu 200 đơn thì chúng ta mới có lãi và lúc này mới xem như là bán hàng online hiệu quả.
    Blogger Comment
    Facebook Comment