Powered by Blogger.

Lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả nhất

Kinh doanh online tưởng dễ mà khó.Sau khi bạn xác định được sản phẩm để bán, việc quan trọng nhất bạn nên làm đó là lên kế hoạch bán hàng cụ thể
lập kế hoạch kinh doanh online
Lên kế hoạch bán hàng cụ thể

Đặt ra những câu hỏi khởi nghiệp

– Vốn của bạn là bao nhiêu?
– Các khoản chi của bạn trong 3 tháng tới là bao nhiêu?
– Bạn có thể chịu lỗ trong bao lâu ?
– Dự kiến sau bao lâu bạn phải có lãi ?
– Sau bao lâu bạn sẽ thu hồi vốn?
– Kế hoạch rút lui khỏi thị trường là gì ?
– Kế hoạch bán hàng của bạn như thế nào ?
– Đối tượng khách hàng là những ai ?
– Phương pháp tiếp cận khách hàng ?
– Chính sách đối với khách hàng như thế nào ?
– Kế hoạch phát triển trong 6 tháng tới?

Trên đây là những câu hỏi cơ bản bạn phải trả lời được. Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng với tiền. Hầu hết những người khởi nghiệp thường là sinh viên, những người làm thêm, làm tay trái… và họ thường không có nguồn tiền quá dư giả cho việc đầu tư. Hãy nhớ, khi khởi nghiệp đừng quá chuyên nghiệp. Việc chuyên nghiệp quá sẽ làm cho bạn bị lãng phí tiền bạc cho những thứ chưa thực sự cần thiết. Bạn bán Online thì điều quan trọng nhất là tìm nguồn hàng và tìm cách bán hàng. Chỉ cần làm tốt hai điều này thì bạn coi như đã thành công. Đừng lãng phí cho một cửa hàng hoành tráng, hay đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, những trang thiết bị tốn kém… Những gì cần thiết thì mua, những gì không cần thiết thì từ từ, đầu tư sau. Ngay đơn giản như : in túi đựng hàng, làm cardvisit giai đoạn đầu cũng chưa thực sự cần thiết.

Cách tiếp cận và bán hàng

Trước hết, bạn nên có một website. Chi phí cho website khá rẻ. Nếu tự làm bằng Blogspot hay wordpress thì miễn phí. Thuê web thì khoảng 100- 200k/ tháng. Thuê thiết kế trọn gói khoảng 2-5tr/ website khá đẹp và bắt mắt. Nếu làm lâu dài, bạn không nên thuê theo tháng, sau này việc việc nâng cấp, chỉnh sửa hay thay đổi sẽ gặp nhiều vấn đề. Nếu cần, bạn có thể liên hệ để mình tư vấn.
Bán hàng Online có rất nhiều kênh: Google, Facebook, trang thương mại điện tử, website rao vặt, Diễn đàn, Blog, Video …
Trong các kênh trên, Facebook được coi là công cụ không thể thiếu để bán hàng Online. Khi bạn đăng sản phẩm của bạn lên Facebook, bạn bè và bạn của bạn bè sẽ nhìn thấy sản phẩm của bạn. Càng có nhiều người quan tâm và tương tác với bài đăng của bạn thì bài viết đó càng được hiển thị đến nhiều người và lan truyền rất nhanh. Đây chính là ưu điểm của Facebook. Facebook cũng như bất kỳ mạng xã hội nào cũng đều đặt người dùng lên hàng đầu, những gì được nhiều người quan tâm sẽ được hiển thị liên tục trên newfeed của nhiều người. Nếu bạn có thể làm tốt được việc này, chắc chắn bạn sẽ bán hàng rất tốt trên Facebook.

Kênh bán hàng tiềm năng

Bán hàng trên Facebook có 3 kênh chính : bán hàng trên trang cá nhân, bán hàng trên Fanpage và bán hàng trong các Groups của Facebook.
Khi bán hàng trên Facebook, điều quan trọng bạn cần làm đầu tiên là xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn nên nhớ rằng, người bán hàng chuyên nghiệp, là người biết bán bản thân mình – phải quảng cáo cho người khác biết rằng : mình là ai ? mình đang bán cái gì ? Mình là chuyên gia trong lĩnh vực gì – để khi họ có nhu cầu về sản phẩm nào đó, họ nghĩ ngay đến bạn.
Đối với Google, thường người ra sẽ chạy quảng cáo Google Adword bởi nó khá dễ dàng thiết lập và kiểm soát. Nếu bạn có thời gian, có thể nghiên cứu thêm về SEO để tối ưu cho website của bạn. Nếu không, bạn nên nhờ những người có kinh nghiệm để hỗ trợ bạn trong việc đưa từ khóa lên Top của Google. Tại sao lại phải đưa từ khóa lên Top của Google ? Bạn hình dung, trang đầu tiên của Google là một con phố sầm uất, nơi thu hút những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu thực sự về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Việc từ khóa và trang web của bạn có mặt ở trang đầu tiên của Google chính là việc bạn đang đặt một gian hàng ngay trên con phố sầm uất đó. Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ tìm kiếm trên Google để xem danh sách những nơi đang bán, so sánh giá và lựa chọn nơi nào gần họ nhất. Chính vì vậy, bạn sẽ có cơ hội bán hàng trên Google một cách dễ dàng.
Ngoài hai cách trên, bạn có thể đăng gian hàng trên Vatgia, Enbac, Sendo, Chotot … Đây là những trang bán hàng uy tín, được nhiều người truy cập và dễ tìm thấy trên Google. Lượng truy cập khá ổn định và bán hàng trên đó cũng khá hiệu quả. Bên cạnh đó, việc đăng topic trên các diễn đàn được nhiều người quan tâm như Lamchame, webtretho, yeutretho… cũng tương đối tốt, các bạn đừng nên bỏ qua. Nếu bạn có ngân sách cho quảng cáo, bạn thử đặt banner trên các website có lượng truy cập lớn để thu hút nhiều người truy cập vào trang web của bạn.
Trên đây là một vài dòng chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm của mình về việc khởi nghiệp bán hàng Online. Những điều các bạn nên ghi nhớ :
– Hãy tìm nguồn hàng tốt dựa vào sở thích, đam mê và hiểu biết của bạn.
– Chuẩn bị nguồn vốn, kiểm soát tốt nguồn tiền. Đừng quá chuyên nghiệp để đứt gánh giữa đường.
– Tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ cách thức bán hàng hiệu quả. Khai thác tối đa các kênh bán hàng Online, tùy vào nguồn lực mà lựa chọn hình thức chủ đạo cho phù hợp.
Cố gắng tập trung làm thưc hiện những điều trên một cách nghiêm túc, mình tin tưởng bạn có thể đạt được thành quả xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Chúc các bạn thành công.
    Blogger Comment
    Facebook Comment