Powered by Blogger.

Những điều cần biết khi viết kế hoạch kinh doanh

Theo dõi câu chuyện thành công của những người từng kinh doanh, bạn sẽ thấy công thức chung đi đến đích ngoài sự kiên trì còn là lựa chọn đúng cách đi, biết cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Cùng Sapo đi tìm công thức cho một kế hoạch kinh doanh nhé. 
Kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp. Một kế hoạch kinh doanh cung cấp định hướng, giúp bạn theo dõi và thường là một yêu cầu bắt buộc khi bạn tìm kiếm đầu tư tài chính. Vậy làm sao để viết một kế hoạch kinh doanh xuất sắc? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn phải làm những gì và các thông tin mà bạn cần để đưa vào kế hoạch kinh doanh của bạn. Kế hoạch kinh doanh có thể thay đổi tùy thuộc vào loại và cấu trúc của doanh nghiệp của bạn.

1. Lời khuyên khi bạn viết kế hoạch kinh doanh

Khi viết kế hoạch kinh doanh của bạn và trước khi bạn bắt đầu sử dụng nó, hãy xem xét những điều sau đây:
Tiến hành nghiên cứu – Bạn sẽ cần phải thực hiện một vài quyết định về việc kinh doanh của bạn bao gồm cả cấu trúc, chiến lược marketing và tài chính trước khi bạn có thể hoàn thành kế hoạch. Bởi vậy hãy dành thời gian để tìm hiểu và sử dụng chúng trong các dự báo và phân tích của bạn.
Đừng cố gắng để hoàn thành kế hoạch kinh doanh của bạn từ đầu đến cuối ngay lập tức. Đầu tiên quyết định những phần có liên quan cho doanh nghiệp của bạn và đặt sang một bên những phần mà không áp dụng. Bạn luôn có thể quay trở lại các phần khác sau này.
kehoachkinhdoanh4
Kế hoạch kinh doanh được bắt đầu từ cách nghiên cứu và phân tích tình hình cụ thể
Nhận sự giúp đỡ – Nếu bạn không tự tin trong việc hoàn thành kế hoạch của mình, bạn có thể tranh thủ sự giúp đỡ của một ai đó chuyên nghiệp (tức Trung tâm Doanh nghiệp, tư vấn kinh doanh, Kế toán) để xem xét thông qua kế hoạch của bạn và cung cấp cho bạn lời khuyên.
So sánh với dự kiến con số thực tế – các doanh nghiệp hiện nay có thể bao gồm các số liệu thực tế trong kế hoạch, nhưng nếu doanh nghiệp của bạn chỉ là bắt đầu và bạn đang sử dụng con số dự kiến kim ngạch và tài chính, bạn sẽ cần phải cho thấy rõ ràng rằng đây là những con số dự kiến hoặc ước tính.
Viết tóm tắt cuối cùng – Sử dụng càng ít từ càng tốt. Đây cũng là cơ hội của bạn nếu bạn muốn ngân hàng tương lai, các nhà đầu tư, đối tác hoặc nhà bán buôn để có thể nhanh chóng đọc kế hoạch của bạn, thấy nó thực tế và được thúc đẩy bởi những gì họ đọc.
Review. Review. Review – kế hoạch kinh doanh của bạn ở đó để tạo một ấn tượng tốt. Lỗi sẽ làm giảm đi hình ảnh chuyên nghiệp của bạn, hãy dành thời gian để hỏi một số người có kiến thức liên quan đọc lại kế hoạch cuối cùng của bạn và cho lời khuyên, chỉ ra những sai sót không nên có.

2. Bạn nên đưa những gì vào kế hoạch kinh doanh?

kehoachkinhdaonh2
Bạn không nên nhồi nhét vào kế hoạch kinh doanh 
Một kế hoạch kinh doanh cung cấp định hướng, giúp bạn theo dõi và thường là một yêu cầu khi bạn tìm kiếm tài chính. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, kế hoạch của bạn có thể bao gồm các phần sau:
Trang nhan đề – này mô tả những mục chính kế hoạch sẽ trình bày và bao gồm các thông tin chung về doanh nghiệp của bạn.
Tóm tắt kinh doanh – Một cái nhìn tổng quan một trang văn bản sau khi kế hoạch kinh doanh của bạn được hoàn tất.
Về doanh nghiệp của bạn – Điều này thường được gọi là phương án kế hoạch quản lý hoặc hoạt động. Nó bao gồm chi tiết về doanh nghiệp của bạn bao gồm cả cấu trúc, đăng ký, địa điểm và mặt bằng, nhân viên, và các sản phẩm / dịch vụ.
Về thị trường của bạn – Đây là kế hoạch marketing. Cần vạch phân tích của bạn tiếp thị của ngành công nghiệp bạn đang bước vào, khách hàng của bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn. Phần này cũng nên bao gồm các mục tiêu tiếp thị quan trọng của bạn và chiến lược của bạn để cung cấp vào các mục tiêu này.
Về tương lai của bạn – Phần này bao gồm các kế hoạch cho tương lai và có thể bao gồm một tuyên bố tầm nhìn, mục tiêu kinh doanh và các mốc kinh doanh chính.
Về tài chính của bạn – Kế hoạch tài chính bao gồm làm thế nào bạn sẽ tài trợ cho doanh nghiệp của bạn, chi phí và kế hoạch tài chính. Xem phần Tài chính của chúng tôi trong trang kế hoạch của bạn để biết thông tin chi tiết về những gì để bao gồm các vấn đề tài chính.
Tài liệu hỗ trợ – Liệt kê tất cả các file đính kèm của bạn thuộc nhóm này trong kế hoạch của bạn để giới thiệu. Ví dụ: các bản sao của các thủ tục khẩn cấp, bản đồ, sơ yếu lý lịch, hoặc các bảng tài chính.

3. Khi bạn đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh của bạn thì sao?

kinhdoanhtainha4
Không phải lên kế hoạch xong để đấy đâu nhé 
Xem xét nó thường xuyên
Doanh nghiệp của bạn sẽ phải thay đổi nhiều trong quá trình hoạt động, chính vì vậy phải thường xuyên rà soát lại để đảm bảo bạn kinh doanh vẫn đang đi theo hướng đúng. Kế hoạch có thể giữ cho bạn tập trung vào nơi bạn đang đi và đảm bảo bạn đã sẵn sàng khi bạn cần đến nó nữa.
Bảo vệ kế hoạch của bạn
Có một sự hiểu biết với các bên thứ ba khi phân phối một kế hoạch, tuy nhiên những người khác có hoạt động kinh doanh sáng tạo hoặc các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể muốn đi xa hơn và ký một thỏa thuận bí mật với mỗi người để bảo vệ sáng kiến của mình. Nó cũng có thể là một ý tưởng tốt để bao gồm một số từ trong kế hoạch của bạn yêu cầu người đọc không tiết lộ các chi tiết của kế hoạch của bạn.
Mọi kế hoạch kinh doanh dù hay đến mấy cũng trở nên vô nghĩa nếu bạn chỉ ngồi đó và không hành động gì. Có kế hoạch kinh doanh rồi, bắt tay vào hành động ngay như thế nào?
    Blogger Comment
    Facebook Comment