Powered by Blogger.

Một thói quen nhỏ có thể tạo nên thành công lớn

Khi quan sát và trao đổi với những bạn trẻ làm SEO tôi nhận thấy có một thói quen hầu như không bạn nào có, đó là thói quen ghi nhật ký dự án. Làm SEO là tiệm cận với thuật toán của google nên kinh nghiệm là yếu tố rất quan trọng đối với SEOer, những nhận định tình huống và quyết định đều cần dựa vào những kinh nghiệm đã học từ trước đây, học tập từ những thứ mình đã làm là rất cần thiết. Và chẳng có gì quý hơn khi học từ những tư liệu từ chính dự án mình đã trải qua.

Một tình huống trực quan sau đây sẽ giúp bạn hiểu sự quan trọng của việc ghi nhật ký dự án:

Một ngày đẹp trời bỗng dưng website của bạn bị tụt top traffic đang từ đỉnh núi rơi xuống vực thẳm, bạn cuống cuồng kiểm tra xem liệu có thuật toán nào cập nhật không? nhưng chả có thuật toán nào cập nhật cả, vậy vấn đề là gì? Để tìm hiểu nguyên nhân chắc chắn rằng bạn sẽ phải lục lại trí nhớ xem mình đã làm gì trong thời gian trước đây để phán đoán điều gì là nguyên nhân gây ra tai nạn này. Tôi chắc chắn rằng trong trường hợp này thì cuốn nhật ký dự án ghi lại những công việc làm SEO của bạn sẽ quý như vàng. Ghi lại nhật ký sẽ giúp ta lục lại quá khứ để tìm hiểu những điều gì đã tác động đến tương lai và tôi đảm bảo rằng nó sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm nhanh gấp đôi những người không ghi nhật ký.

Trong khi làm việc với đồng nghiệp mặc dù luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ghi nhật ký dự án nhưng việc này có vẻ thực hiện khá khó khăn, không nhắc là y như rằng việc này lại bị thực hiện qua loa ngay. Để ghi nhật ký mỗi ngày chắc chỉ mất giỏi lắm là 10 phút vậy tại sao nó khó khăn đến vậy. Tôi nghĩ vấn đề không nằm ở việc tốn bao nhiêu công mà nằm ở thói quen, người Việt Nam chúng ta với tập quán làm việc nông nghiệp đã quá ăn sâu vào tiềm thức nên động đến những thói quen có tính kỷ luật là y như rằng fail ngay.

Tôi hiểu rằng ngày hôm nay các bạn nghe và hiểu điều này nhưng sẽ rất ít người thực hiện được nó vì chúng ta quá lệ thuộc vào thói quen (bạn thử bỏ một thói quen xấu đi sẽ hiểu là nó khó như thế nào). Tâm lý học có 1 câu rằng: Thói quen quyết định tính cách, tính cách quyết định số phận. Hãy cố gắng thay đổi số phận của bản thân mình bắt đầu từ việc thay đổi một thói quen  Bỏ ra vài phút để ghi ghi nhật ký dự án SEO bạn học tập được nhiều hơn.

Nguồn : http://www.thegioiseo.com/
    Blogger Comment
    Facebook Comment