Powered by Blogger.

Lưu Loát Tiếng Anh Sau 6 Tháng Từ Mất Cơ Bản ?


1. Lên kế hoạch – học liên tục là chìa khóa.


Một từ mới, một ngữ pháp mới, một liên kết mới nếu không được lặp đi lặp lại thì sau một thời gian, quên hết và phải học lại từ đầu là điều chắc chắn. Cái vòng lặp học rồi quên này làm bạn học nhiều mà lúc nào cũng ở tình trạng “mất căn bản”.


Chỉ có học liên tục mới có thể giúp bạn hình thành phản xạ cũng như đưa tiếng Anh vào sâu trong tiềm thức và không bao giờ quên được. Vì vậy, học liên tục sẽ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả học tập lên rất nhiều.

2. Phải học Phát Âm trước

Có phát âm chuẩn bạn sẽ nghe tốt hơn rõ rệt. Bạn cứ nói 1 đằng rồi bắt tai nghe 1 nẻo thì làm sao mà tiếng bộ kĩ năng nghe được. Lúc đầu học phát âm, học nghe thì nhớ chỉ học theo một loại giọng thôi. Ở đây các bạn nên học giọng Mỹ vì tài liệu sẵn có nhiều hơn và sau này thi TOEIC cũng lợi hơn vì 50% là giọng Mỹ.

Nói chuyện hay và chuẩn hơn. Khác với lúc trước, lúc nào cũng sợ sệt khi nói Anh văn, thì bây giờ khi đã có phát âm hay , bạn sẽ “máu” nói hơn rất nhiều. Phải khoe mình có “giọng Mỹ” chuẩn chứ lị. .

Học ngữ âm là học về cách thay đổi khẩu hình miệng, dòng hơi, vị trị của môi, lưỡi,... Vì vậy, giáo trình để học ngữ âm bắt buộc phải có Video hướng dẫn thì người học mới có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Giáo trình học phát âm rất nhiều, nhưng có 2 giáo trình nổi bật nhất là:Pronunciation Workshop và Master Spoken English

3. Học phản xạ

Chúng ta có suy nghĩ khi nói chuyện ? Không, khi nói, chúng ta cứ thế mà nói theo phản xạ thôi, không suy nghĩ gì hết. Phản xạ càng nhanh, nói càng lưu loát.

Effortless là giáo trình học phản xạ tuyệt vời, được thiết kế toàn bộ bằng file nghe Mp3, gồm những câu hỏi và trả lời liên tục, hỏi, trả lời, hỏi, trả lời, tất cả đều bằng tiếng Anh hết, sẽ giúp phản xạ tăng cực nhanh. 

Và qua việc học phản xạ này, ngữ điệu cũng sẽ hay lên 1 cách đáng gờm Toàn bộ giáo trình và kinh nghiệm học Effortless

Sau khi đã có nền tảng là Phát Âm và Phản Xạ, việc học giao tiếp sẽ có nền tảng và phát triển vững chắc. Nhưng giao tiếp có nhiều bậc khác nhau, chứ không phải học cái vèo là "giao tiếp như người bản xứ" được. 

4. Giao tiếp Cơ bản

Sau khi có Phát Âm và Phản Xạ, với chỉ khoảng 600-700 từ, bạn hoàn toàn có thể nói cho người đối diện hiểu được mình. Rủ bạn bè lập nhóm nói Anh văn (học xong ở lại hoặc ra chơi), có thể vào những quán cà phê có người nước ngoài (search google nơi gần bạn),… 

Free Writing: tự cho mình một chủ đề, viết ra giấy và sau đó thuyết trình chủ đề đó cho... chính bản thân mình nghe. Đây là cách cực hiệu quả, không những tăng từ vựng trong văn nói, mà còn giúp bạn quen dần với những cấu trúc ngữ pháp thông dụng khi nói như: thì quá khứ, hiện tại hoàn thành, những từ viết tắt: I'll, wanna, how you doing,...

5. Giao tiếp bậc 2

Đến lúc này, trong lúc giao tiếp, ngoài mục tiêu là làm cho mọi người hiểu ý của mình, chúng ta sẽ bắt đầu sử dụng đa dạng từ vựng. Cùng một nghĩa đó nhưng có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau.

Nếu học từ không đúng cách thì rất nản vì "học đâu quên đó". Và cách học được áp dụng rộng rãi nhất là học theo một danh sách từ tiếng Anh, có nghĩa tiếng Việt, sau đó học thuộc lòng. Cách này hiệu quả rất kém và dễ gây nản lòng. Hôm nay học 10 từ, nhưng hôm sau đã quên gần hết, chỉ nhớ 2,3 từ, những từ còn lại chỉ thấy "quen quen".

Một cách học mới rất hiệu quả đó là Mass Reading. Nếu học chăm chỉ theo Mass Reading thì sau 3 tháng bạn có thể dễ dàng thông thuộc 3000 từ cốt lõi. Vì Mass Reading hơi trừu tượng nên khó viết ra giấy

Anh văn là chỉ là một công cụ, chỉ học những điều cốt lõi nhất thông qua nguyên lý 80/20, tiết kiệm tối đa thời gian.
    Blogger Comment
    Facebook Comment