Powered by Blogger.

Nguyên lý 80/20 trong việc học Anh Văn

Tùy vào tình huống, quy luật này có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng chung qui lại thì 80% kết quả bắt nguồn từ 20% nguyên nhân hay 80% thành quả xuất phát từ 20% nguyên nhân.

Về quan hệ, nếu lớp của bạn có 100 người thì: Chưa đến 20% số người trong lớp mang lại 80% niềm vui cho bạn. Tức là trong 100 người thì chưa tới 20 người mà bạn hay nói chuyện và cảm thấy vui.


Với 1 bài kiểm tra, nếu cần 10 ngày học để được 10 điểm, thì muốn 8 điểm chỉ cần học 2 ngày. Vì hầu như mọi bài kiểm tra thì có trung bình khoảng 80% là kiến thức cơ bản.

Trong khoảng 6700 ngôn ngữ thì có 100 ngôn ngữ (1.5%) được 90% người dân trên thế giới sử dụng.

Nếu bạn khéo léo để ý sẽ thấy nguyên lý này bao gồm hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Trong thực tế thì con số 80/20 có tính biểu tượng nhiều hơn là tỷ lệ chính xác.Trong nhiều trường hợp có thể là 99/1, 85/15, 95/5… Điều đáng quan tâm chính là nguyên lý này sẽ giúp chúng ta nhận thức được điều gì là thực sự quan trọng và có ý nghĩa để chúng ta đầu tư công sức vào.

Và dù có chấp nhận nguyên lí này hay không, nó vẫn diễn ra. Và những ai không chấp nhận thì họ luôn bị thiếu một thứ: thời gian. Chính vì họ tiêu tốn thời gian làm những thứ tưởng chừng như cần thiết nhưng lại không hề quan trọng, không mang lại hoặc mang lại cho họ rất ít tiền, hạnh phúc…

Đúng vậy. Nhớ một lần tôi cùng đám bạn dành nguyên một tháng để làm bài thuyết trình trước lớp. Được chuẩn bị kĩ đến từng chi tiết, nhóm tôi được 10 điểm. Sau đó tôi biết nhóm một nhóm khác chỉ dành chưa đầy 5 ngày để làm đề tài đó và được 9 điểm vì họ tập trung vào điểm cốt lõi rất tốt, tôi đã ước gì mình chỉ được 9 điểm và có 25 ngày học anh văn.

Cuộc sống này là sự không công bằng. Bạn hãy quên việc làm nhiều, hưởng nhiều. Không còn ai quan tâm bạn đã hi sinh bao nhiêu công sức, mọi người chỉ đánh giá bạn qua kết quả bạn đạt được mà thôi. Và đây là nguyên lý chủ đạo của quyển sách này, nó giúp bạn tìm được những điều quan trọng nhất khi bạn học 1 ngôn ngữ mới – tìm những điều cốt lõi 20% mà học để đạt được thành quả to lớn.

Có chưa tới 20% từ vựng (3000) từ chiếm hơn 80% số lần xuất hiện trong các bài viết, con số này trong giao tiếp là chưa tới 1000 từ. Trong 16 “thì” của Anh văn thì chỉ có 3,4 “thì” thường xuyên được sử dụng, chỉ một số ít ngữ pháp thường dùng, để phát triển khả năng nghe chỉ nên học tập trung 1 số ít tài liệu,…

Và nếu tập trung tốt vào phần 20% điều cốt lõi này, bạn sẽ nói lưu loát với phát âm chuẩn chỉ sau 4 tháng, sau 1 năm có thể đạt TOEIC hơn 800.
    Blogger Comment
    Facebook Comment