Powered by Blogger.

25 Bí quyết tuyệt vời để trở thành một freelancer thành công

Việc trở thành một freelancer đồng nghĩa với việc bạn sẽ có rất nhiều tự do để lên kế hoạch cho công việc hàng ngày, nhưng nó cũng yêu cầu sự kỷ luật và lập kế hoạch chi tiết. Việc trở thành ông chủ của chính mình, bạn cần phải giỏi trong việc tạo ra các quy tắc đúng để thành công. Hầu hết những bí quyết ở đây nghe giống như những sự khôn ngoan thông thường, nhưng thực ra việc nhớ để áp dụng các bí quyết này không hề dễ như là bạn nghĩ.
Những quy tắc khác nhau thì phù hợp cho từng người khác nhau. Với kinh nghiệm làm việc như là một freelancer trên 10 năm qua, tôi đã tạo ra danh sách những lời khuyên tốt nhất của mình về việc làm thế nào để thành công. Có thể bạn đã sử dụng một vài trong số những bí quyết này, điều đó thật tuyệt vời! Hy vọng rằng bạn cũng sẽ tìm thêm được vài ba bí quyết có thể giúp bạn thành công hơn trong công việc đang làm! :)

Những bí quyết nào giúp tôi trở thành một freelancer thành công?

1. Tạo ra một kế hoạch tiếp thị và kinh doanh

Đây nên là thứ đầu tiên bạn cần làm. Thậm chí mặc dù bạn đã có tất cả thông tin cần thiết ở trong đầu, nhưng viết nó ra giấy sẽ mang lại nhiều ích lợi và dứt khoát có giá trị đối với công việc của bạn. Theo cách đó bạn sẽ không chỉ «tập trung» để nghĩ về những vấn đề quan trọng và những thách thức có thể xuất hiện, mà nó còn có thể làm cho bạn dễ dàng hơn để nhận được sự giúp đỡ cần thiết từ các đối tác kinh doanh hoặc các nhà đầu tư tiềm năng khi mà bạn có một kế hoạch kinh doanh tốt để trình bày với họ.

2. Lên kế hoạch cho những ngày phía trước

Hãy dành ra một giờ vào lúc bắt đầu một tuần làm việc mới hoặc giờ cuối cùng trong tuần làm việc trước đó để lên kế hoạch cho tuần tiếp theo. Việc này sẽ làm cho bạn dễ dàng hơn trong việc sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành dự án đúng hạn. Nếu bạn đang làm nhiều dự án cùng một lúc thì việc lên kế hoạch này là vô cùng quan trọng.

3. Sử dụng phần mềm miễn phí

Việc bắt đầu trở thành một freelancer có thể là một thách thức về mặt kinh tế, và bằng cách sử dụng tất cả những phần mềm có sẵn, tốt và miễn phí có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí không cần thiết mà bạn phải bỏ ra cho những chức năng này. Miễn phí thì không có nghĩa là phần mềm không tốt, có rất nhiều lựa chọn có sẵn để bạn kiếm được phần mềm liên quan đến công việc kinh doanh của bạn. Khi bạn mua một chiếc máy tính, máy quay phim, máy tính bảng hoặc máy in thì hãy chắc chắn kiểm tra những phần mềm trong đĩa CD đi kèm. Bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên về chúng đấy!

4. Tạo ra một logo bắt mắt

Để trông chuyên nghiệp và kiếm được những khách hàng tiềm năng trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, thì yêu cầu bạn phải làm việc thật vất vả để xây dựng thương hiệu. Tạo ra một logo bắt mắt (hoặc nhờ một ai đó làm cho bạn nếu bạn không có kỹ năng này) có thể khiến bạn chuyên nghiệp và dễ dàng được tìm thấy hơn. Sức mạnh của một logo tốt và sử dụng nó trên card-visit, trên các trang web sẽ mang lại cho bạn một hình ảnh chuyên nghiệp và có thể làm tăng độ quan tâm của một khách hàng mới nào đó.

5. Học cách để nói KHÔNG

Nếu bạn không có thời gian dành cho một khách hàng mới tại thời điểm hiện tại, thì điều quan trọng là bạn phải có khả năng nhận ra điều đó và nói KHÔNG. Đó là điều tốt nhất dành cho bạn, khi mà những khách hàng hiện tại và những khách hàng mới cùng gõ cửa nhà bạn. Kịch bản tồi tệ nhất là việc nhận lời quá nhiều và gây ra hậu quả cho những khách hàng hiện có. Bạn luôn muốn chắc chắn rằng mình có đủ thời gian để mang lại cho những khách hàng hiện tại dịch vụ tốt nhất có thể. Một khi có quá nhiều khách hàng sẽ làm giảm bớt chất lượng tất cả công việc của bạn.

6. Tạo ra một blog hoặc trang web

Trong kỷ nguyên Internet mà chúng ta đang sống, việc có một trang web của riêng bạn có ý nghĩa rất quan trọng. Nó không chỉ khiến cho bạn trông chuyên nghiệp hơn mà nó cũng là cánh cửa để bạn có cơ hội gặp những khách hàng mới. Nhiều người lướt web để tìm nhân sự cho dự án sắp tới của họ và nếu không thể tìm thấy bạn trực tuyến thì họ sẽ không biết là bạn có mặt ở đó.

7. Cập nhật trang web của bạn đều đặn

Bạn đã có một trang web hoặc blog rồi chứ? — tuyệt lắm! Nhưng để đạt được giá trị lớn nhất của nó thì điều quan trọng là bạn phải cập nhật nó thường xuyên. Nếu những khách hàng mới viếng thăm trang web của bạn và nhìn thấy rằng bạn đã không cập nhật nội dung trong một khoảng thời gian rất dài, đó có thể là lý do để họ lựa chọn một ai khác để thay thế. Việc cập nhật đều đặn sẽ tốn khoảng một giờ mỗi ngày trong quỹ thời gian của bạn vào lúc này, nhưng nó có thể mang lại cho bạn phần thưởng giá trị gấp nhiều lần bằng các khách hàng mới.

8. Tặng cho độc giả của bạn một số quà tặng miễn phí

Việc đem tặng một cái gì đó cho khách viếng thăm trên trang web của bạn thì luôn là một cách rất hay. Nếu là một designer thì bạn có thể xem xét đến việc đem cho một số texture hoặc button miễn phí. Điều này sẽ mang lại cho trang web của bạn nhiều khách viếng thăm hơn và đồng nghĩa với nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho bạn. Hoặc bạn có thể giảm giá cho tất cả độc giả một tỉ lệ % nào đó trong đơn hàng đầu tiên của họ? Hơn nữa, điều này có thể cũng là một cách để thu hút những khách hàng mới.

9. Sử dụng các mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi mà nhiều mối quan hệ được thiết lập ngày nay. Không quan trọng là bạn đang sống tại quốc gia nào, sử dụng mạng xã hội có thể kết nối bạn tới những khách hàng tiềm năng và những đối tác trên khắp thế giới. Twitter là bắt buộc phải có, bạn cũng nên quan tâm đến Facebook và các diễn đàn liên quan đến công việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn là một designer thì nên quan tâm đến việc ghé thăm trang web deviantArt và cả YouTube nữa. Trong một số những phương tiện này thì bạn có thể quảng cáo cho công việc kinh doanh của mình, miễn là bạn phải đảm bảo chắc chắn không spam quá nhiều.

10. Tìm kiếm đồng minh

Việc có những đồng minh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Kết nối với mọi người thông qua mạng xã hội hoặc thậm chí truyền miệng công việc kinh doanh của mình thông qua những người bạn và gia đình có thể cũng rất hiệu quả. Hơn nữa việc tạo ra các mối quan hệ với những người có thể làm những việc cho khách hàng của bạn mà bạn không thể làm, thì bạn có thể mang lại cho khách hàng một giải pháp trọn gói mà họ cần. Hôm nay bạn là người gửi một khách hàng tới một đồng mình mà có thể đưa ra một dịch vụ phù hợp hơn trong trường hợp đó, và ngày hôm sau thì bạn có thể lại nhận một khách hàng được giới thiệu từ đồng minh của bạn.

11. Tiết kiệm cho những ngày khó khăn

Thậm chí mặc dù công việc làm ăn của bạn có thể tiến triển khá tốt, thì cũng có thể sẽ có một vài tháng trong tương lai công việc sẽ ảm đạm. Việc trở thành một freelancer thì rất dễ bị tổn thương vì những thay đổi của thị trường. Lời khuyên của tôi là nên tiết kiệm một chút thu nhập của bạn mỗi tháng, để dành nó trong một tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng, và bạn sẽ coi nó như là một nguồn dự phòng trong những lúc khó khăn. Chắc chắn là bạn sẽ không hối tiếc vì điều đó. Trong một tháng tồi tệ thì món tiền này rất có ích để giúp bạn có thể sống sót.

12. Hãy sáng tạo

Có rất nhiều cách để sáng tạo, để kiếm được khách hàng mới hoặc khiến cho việc sử dụng trang thiết bị và không gian văn phòng được tốt hơn. Ví dụ bạn có thể nâng cấp một chiếc máy tính hiện có nếu không có khả năng mua một cái mới, trang trí lại không gian làm việc nếu bạn không thể thuê một văn phòng bên ngoài căn hộ của mình. Bổ sung thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ tới danh sách hiện tại của bạn hoặc hỏi những bạn bè hoặc gia đình xem liệu họ có biết ai có thể cần những dịch vụ mà bạn đang cung cấp hay không. Những lựa chọn này có rất nhiều, tất cả là bạn cần phải cố nghĩ một chút ra “ngoài cái hộp”.

13. Thưởng cho những khách hàng trung thành

Nếu thị trường trở nên khó khăn thì bạn cần phải làm bất cứ điều gì có thể để kéo khách hàng quay trở lại lần thứ hai và lần thứ ba. Trở nên thân thiện và quan tâm đến chất lượng dịch vụ là điều kiện bắt buộc, nhưng thế còn việc giảm giá cho họ lần thứ hai thì sao? Hoặc gửi cho họ một lời chào hàng của rất nhiều dịch vụ khác nhau. Sử dụng mọi khả năng của bạn và đưa những điều này vào trong kế hoạch kinh doanh. Hãy làm cho khách hàng muốn quay lại và bạn sẽ có những cơ hội tốt nhất có thể để sống sót.

14. Đối xử với mỗi khách hàng như thể anh ta là khách hàng duy nhất của bạn vậy

Việc cung cấp cho những khách hàng hiện có những lời chào mời tốt như đã đề cập phía trên là rất quan trọng. Nhưng phải luôn nhớ về việc sẵn lòng phục vụ. Nếu một khách hàng cảm thấy như được quan trọng thì sẽ khiến anh ta cũng trung thành hơn với bạn. Sử dụng ngôn ngữ tích cực khi bạn nói chuyện hoặc viết cho họ. Đừng sợ phải nói rằng bạn sẽ làm theo cách của riêng bạn để chắc chắn mang lại cho anh ta sự hài lòng cùng với sản phẩm/dịch vụ mà anh ta nhận được. Và nên nhớ cho anh ta biết rằng những phản hồi của anh ta được đánh giá cao. Đó là cách bạn có thể khiến cho các dịch vụ của bạn ngày càng nhiều hấp dẫn và làm cho các khách hàng hạnh phúc hơn. Đừng quên rằng những khách hàng hiện tại có thể là những nhà quảng cáo tốt nhất mà bạn đã từng gặp!

15. Tập trung làm việc khi bạn đang trong giờ làm

Nếu bạn đã quyết định làm việc từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày, thì hãy tuân thủ theo đúng lịch trình như vậy. Nếu bạn có những việc vặt cần phải làm, kiểm tra tài khoản email, gọi một vài cuộc điện thoại riêng tư và những việc khác, chúng sẽ nhanh chóng ngốn hết quỹ thời gian làm việc của bạn. Hãy hứa với bản thân mình rằng chỉ làm công việc này khi bạn không ở trong giờ làm việc, hãy làm trước hoặc sau giờ làm việc hoặc trong bữa ăn trưa của bạn. Những việc này dường như không nhiều đối với bạn, nhưng tôi thấy nhiều freelancer nổi tiếng đã có những ngày làm việc của họ bị lộn xộn bởi vì họ đã không có khả năng để quản lý quỹ thời gian một cách hợp lý.

16. Biết lúc nào thì nên bắt đầu hoặc dừng lại

Điều quan trọng là bạn phải thực sự làm việc khi mà bạn đang trong giờ làm, nên bắt đầu và dừng lại đúng lúc. Bạn có thể phải chuẩn bị tư tưởng để làm việc thêm ngoài giờ bất cứ lúc nào và để giữ cho công việc làm ăn của bạn được tồn tại, nhưng một điều rất quan trọng rằng bạn cũng phải dành thời gian để nghỉ ngơi nữa. Bạn cần được phục hồi sinh lực và nạp đầy tâm trí của bạn với những thứ khác nếu không bạn sẽ bị kiệt sức và phá hủy mọi thứ của chính mình. Nếu bạn làm việc liên tục không nghỉ trong một thời gian dài, thì hiệu suất công việc càng bị giảm xuống. Vì vậy hãy nhớ tuân thủ những quy tắc do bạn đặt ra về việc khi nào thì bắt đầu hoặc dừng lại ngày làm việc của mình.

17. Giữ cho tài chính của bạn được ngăn nắp

Giữ cho tài chính của bạn luôn ngăn nắp nghe có vẻ dễ, và nó có thể thực hiện được — miễn là bạn luôn để ý đến chúng thường xuyên. Không quan trọng là công việc kinh doanh của bạn nhỏ đến cỡ nào, bạn sẽ rơi vào những rắc rối nếu chỉ dành thời gian để xem các hóa đơn và kế toán của mình một đến hai lần mỗi năm. Luôn cập nhật khi bạn thanh toán các hóa đơn, hoặc khi bạn gửi một bản phí thanh toán đến khách hàng và tạo ra khoản ngân sách hàng tháng. Điều này không chỉ sẽ dễ dàng hơn cho bạn suốt toàn bộ cả năm, mà bạn sẽ có khả năng sửa những sai lầm nhanh chóng hơn, đưa ra những điều chỉnh nếu cần thiết.

18. Nhớ hít thở sâu

Bạn có thể hỏi lại rằng, thở ư? Vâng ;) Và bằng cách thở thì tôi muốn nói rằng bạn cần phải quan tâm đến bản thân mình. Bạn có thể làm freelancer bằng cách sử dụng một hoặc hai chiếc máy tính, một camera hoặc những công cụ khác nữa, — nhưng “công cụ quan trọng nhất” sẽ luôn luôn là chính bản thân bạn. Và cũng giống như bất kỳ công cụ nào khác thì bạn cũng cần được sắp xếp và đánh bóng lại bản thân mình. Hãy nhớ tiếp tục dành thời gian vào những sở thích của bạn, và cho gia đình và bạn bè thậm chí nếu bạn có một lịch trình công việc bận rộn.

19. Thỉnh thoảng nên đi ra khỏi nhà (đặc biệt nếu bạn làm việc ở nhà)

Nếu bạn có một văn phòng làm việc ngay tại nhà mình thì điều quan trọng là nó phải ở nơi có nhiều không khí trong lành. Hãy hẹn một số buổi gặp mặt trong nhóm ở một nơi nào khác, hẹn ăn trưa với đối tác kinh doanh, hoặc dành từ một đến hai giờ làm việc từ một thư viện hoặc quán cafe bằng laptop của bạn nếu có thể. Việc thay đổi khung cảnh làm việc có thể làm tăng mức năng lượng và sáng tạo của bạn, và làm cho bạn được hồi phục sinh lực vậy.

20. Tạo ra một vòng cảm hứng

Những ngày khó khăn đến và chúng sẽ qua đi. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn nên có một vật gì đó xung quanh mình để luôn nhắc nhở bạn về lý do tại sao bạn lại đang làm công việc vất vả này, có thể đó là cái bạn cần để lấy thêm năng lượng giúp vượt qua một ngày khó khăn. Hãy tạo ra cho bạn một niềm cảm hứng! Hãy lấy một mẩu dây hoặc sử dụng một bảng trắng, hay bất cứ cái gì mà bạn có sẵn. Dán lên một tấm hình lũ nhóc của bạn, của những kỳ nghỉ mát mà bạn đang để dành tiền để đi, hoặc là một chiếc xe hơi mà bạn hy vọng có thể mua. Bổ sung thêm một số câu danh ngôn truyền cảm hứng hoặc những bức hình mà bạn thích, hoặc bất cứ thứ gì thực sự truyền cảm hứng cho bạn. Và đó chính là sợi dây truyền cảm hứng cho bạn! Hãy nhìn vào nó khi bạn đang gần như muốn từ bỏ hoặc khi bạn đang có một ngày đầy áp lực, và nó có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy. Bạn nên thử cách này nhé :)

21. Hãy khiêm tốn

Không ai sinh ra đã là một chuyên gia hoặc là nhà vô địch thế giới cả. Nếu mọi thứ tiến triển tốt hoặc bạn cảm thấy mình đang ở trên đỉnh vinh quang thì nó có thể dễ làm cho bạn trở nên quá tự phụ, điều này ảnh hưởng xấu đến danh tiếng cũng như là chất lượng công việc của bạn. Bạn luôn luôn nên khiêm tốn, lắng nghe các khách hàng về điều mà họ muốn. Đưa cho họ một số ý kiến chuyên nghiệp khi cần thiết, nhưng cuối cùng thì khách hàng mới là người trả tiền cho bạn. Hơn nữa cũng nên nhớ sẵn sàng lắng nghe những lời khuyên từ các đồng nghiệp hoặc những người có nhiều kinh nghiệm trong thị trường đó.

22. Tỏ ra chuyên nghiệp, trong mọi cách có thể

Bạn có logo, trang web và nhiều thứ khác và mọi thứ bắt đầu trông có vẻ rất tốt. Nên nhớ khi gặp mặt các khách hàng thì thái độ phải tôn trọng, trông lịch sự và ăn mặc chấp nhận được. Việc trở thành ông chủ của chính mình không có nghĩa là bạn có thể nói và hành động như thế nào cũng được, bạn vẫn phải giữ chân khách hàng của mình. Hãy nhớ thật kỹ điều đó.

23. Yêu cầu thông tin phản hồi

Bạn không chỉ nên có phần bình luận ở phía dưới trang web của mình, mà bạn cũng nên hỏi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của mình về những phản hồi của họ về công việc của bạn. Và điều quan trọng nhất trong tất cả, sau khi bạn kết thúc dự án — hãy hỏi khách hàng xem anh ta nghĩ gì. Điều này không chỉ mang lại cho bạn một cơ hội để phát triển, mà khách hàng cũng cảm thấy họ là quan trọng. Việc tiếp nhận ý kiến của một ai khác thì luôn luôn tốt và điều này sẽ giúp bạn thậm chí trở nên thành công hơn.

24. Luôn luôn mang theo một cuốn sổ tay bên mình

Đó có thể là một cuốn sổ tay bình thường, iPhone của bạn hoặc bất kỳ thiết bị số nào có chức năng là một “cuốn sổ tay” mà bạn có thể mang theo bên mình và nhớ để ghi chú vào. Điều này có rất nhiều lý do. Không chỉ là bạn có thể gặp một khách hàng tiềm năng hoặc một khách hàng cũ mà không mong chờ trước, mà bạn có thể cũng xuất hiện những ý tưởng có giá trị khi đang ở trên xe buýt, trên máy bay hoặc bất kỳ nơi nào khác. Có một đôi lần tôi đã có những ý tưởng tuyệt vời mà không có một cuốn sổ tay để ghi lại, và tôi quên mất những ý tưởng đó cho đến khi nhìn thấy chúng được sử dụng ở một nơi nào khác một năm sau đó.

và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng.

25. Hãy dành thời gian cho chính bản thân bạn!

Đây là điều rất quan trọng, nó chưa được đề cập đầy đủ. Cũng giống như bí quyết về việc học cách nói KHÔNG. Một khi bạn đã đồng ý nhận làm một dự án thì bạn cần phải chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian cần thiết để làm công việc đó theo cách tốt nhất có thể. Việc làm một dự án dang dở sẽ không chỉ làm mất luôn khách hàng đó, mà nó có thể mang lại tiếng xấu cho bạn. Khách hàng của bạn là những người giới thiệu tốt nhất để quảng bá bạn trong tương lai, và không một ai lại muốn làm việc với một freelancer nào đó đã bỏ dở công việc của họ giữa chừng.

Với danh sách 25 bí quyết ở trên, tôi hy vọng bạn sẽ thích nó và tìm thấy nhiều bí quyết hữu ích


Bài viết được dịch từ 1st Web Designer
    Blogger Comment
    Facebook Comment