Powered by Blogger.

Kinh nghiệm làm việc hiệu quả trên Freelancer.com

Hôm nay là đúng một tháng mình tham gia website outsourcing lớn nhất thế giới – freelancer.com. Mình không dành toàn bộ thời gian cho nó, sáng mình làm việc ở công ty, tối mình dành 3-4 tiếng vào bid dự án và làm việc, trong một tháng cũng đủ để trải nghiệm, và có kinh nghiệm về nhiều thứ tại môi trường này.m là một trong những trang web chứa nhiều công việc nhất hiện nay.

Freelancer.com là gì?

Freelancer.com là một trang web về outsourcing lớn nhất hiện nay, là nơi để người đi thuê đăng những công việc outsource và là nơi để số lượng lớn freelancer đi tìm những công việc này. Theo thống kê ở trang chủ thì website này đã có 4,622,414 dự án, với trị giá là $1,146,153,286 (vâng, hơn 1 tỷ USD). Tính trung bình mỗi project là $250. Quá hấp dẫn phải không bạn?

Hệ thống điểm, skill & review

Ở website có tích hợp hệ thống tính điểm, skill, và review khá hay, làm cho người chơi có cảm giác như đang chơi game đua top vậy. Thực tế, những điểm này rất quan trọng trong việc bid dự án, mỗi khi dự án được tạo ra, sẽ có rất nhiều người bid (đưa ra giá & thời gian hoàn thành), hệ thống tự động sắp xếp theo thứ tự điểm + review cao sẽ ở trên, và hiển thị đầy đủ thông tin của người tham gia bidding, người thuê từ đó đánh giá ai được nhiều review tốt, giá rẻ và các tiêu chí khác (giao tiếp tốt, tiếng Anh…) sẽ chọn ra người để làm dự án cho họ.

Sau khi hoàn thành dự án, người thuê sẽ để lại review cho bạn, lúc đó bạn được thêm một review, skill của bạn mới được cập nhật. Ví dụ dự án đó liên quan đến PHP, jQuery, thì khi hoàn thành nó, trong profile của bạn mới hiển thị bạn biết skill đó.

Review là thứ quan trọng nhất đối với người làm freelance tại đây, nó là tất cả để người thuê chọn bạn hoặc không!

Kinh nghiệm:  Khi mới chơi, sẽ rất khó khăn để bid dự án ở đây, vì hiện bạn đang không có review nào cả, nhưng phải kiên trì. Giá project có thể rất thấp $4, $8… nhưng nếu bạn có thể làm trong nháy mắt thì cứ bid, coi như là làm không công để lấy review trước đã… Mình cũng vậy, lúc đầu rất nản, nhưng khi nhận được dự án đầu tiên, thì cái game này mới trở nên hấp dẫn từ đây.

Bạn sợ bị lừa đảo?

Bạn không nên quá lo lắng. Vì khi bạn được nhận làm dự án, freelancer.com đã giữ một số tiền gọi là “Initial Milestone”, đây là số tiền freelancer.com sẽ giữ dùm bạn (mặc định là 75%, mình thường chỉnh xuống 50% để hai bên cảm thấy an toàn), người thuê không thể rút về được, nên nếu họ có chạy thì cũng bị mất tiền, do đó chắc ít ai chạy lắm. Khi hoàn thành project, người thuê sẽ nhấn release milestone, freenlancer.com sẽ chuyển cho bạn số tiền đó.

Mình đã bị lừa một lần ở một project có giá $35, vì trong đầu nghĩ dự án này làm chỉ trong vòng 30 phút và quá tin tưởng những người thuê trước đó. Và khi họ yêu cầu mình không request Initial Milestone, mình cũng đồng ý. Thế là khi làm xong, họ xóa project và chạy luôn… Cũng may mà mình kịp vào FTP lúc chưa đổi pass, up con shell C99 lên, sau đó thì các bạn nghĩ ra sao rồi.


Kinh nghiệm:  Phải luôn luôn yêu cầu Initial Milestone, ít nhất là 50% bất cứ dự án nào nếu không muốn bị lừa giống mình.

Thu nhập & công việc

Công việc ở đây cũng hên xui, rất nhiều người hào phóng, nhiều người ép giá, mình phải biết chọn dự án nào phù hợp, thời gian bỏ ra và thu nhập xứng đáng thì hãy bid. Một khi đã bid thì không nên bỏ giữa chừng, bạn sẽ bị người thuê cho 1 review xấu, khi đó rất khó để những người sau tin tưởng bạn.

Các project có giá từ $30 -> $250 thường là fix bug, thêm chức năng. Từ $250 -> $750 là các project thiết kế website …, những project >$1000 thường là những dự án lớn, phức tạp… Còn những project từ $4->$8 đa số là fix các lỗi cực nhỏ, phù hợp với các bạn mới tham gia muốn nhận được nhiều review.

Thu nhập sau một tháng tham gia cũng tạm ổn, mình chỉ làm việc 3-4tiếng/ngày vào buổi tối thôi, nhưng nếu các bạn nào dành cả ngày cho nó, có kỹ năng tốt, giao tiếp tốt, mình nghĩ chắc chắn thu nhập của bạn sẽ trên dưới $3000/tháng. Đây chỉ là nói những người mới thôi, nhưng một khi bạn có >100 review trên profile của bạn, thì tỉ lệ bid thành công sẽ tăng lên rất nhiều, lúc đó phải coi bạn có đủ thời gian làm không nữa.

Kinh nghiệm:  Mặc dù thu nhập khá cao, có thể gấp 3-4 lần lương cơ bản ở Việt Nam, nhưng mình vẫn thích công việc đi làm công ty mình nhiều hơn, thử thách nhiều hơn, học được nhiều thứ hơn. Còn công việc ở Freelancer chỉ để thu nhập thêm những lúc rảnh rỗi, vì công việc ở đây thật sự khá nhàm chán và áp lực về thời gian (trái múi giờ).

Bài viết lấy từ blog của Nguyễn Võ Cao Minh
    Blogger Comment
    Facebook Comment