Powered by Blogger.

Hướng dẫn thay đổi kênh Wi-Fi để tăng tốc mạng không dây

Mạng Wifi trong nhà bạn quá chậm do có nhiều sóng wifi hoạt động trong một khu vực, gây ra hiện tượng bị nhiễu sóng wifi. Sự phát triển mạnh mẻ và bùng nổ các thiết bị di động thông minh như hiện nay thì thiết bị phát wifi là một phần không thể thiếu trong ngôi nhà của bạn, Wifi trở thành công nghệ được sử dụng phổ biến và ứng dụng nhiều nhất trong mỗi ngôi nhà của gia đình Việt Nam.


Nhưng vì Wi-Fi vốn là dạng sóng, nên khi nơi bạn ở có quá nhiều sóng Wi-Fi cùng dải sóng thì sẽ có hiện tượng các dải sóng chồng chéo lên nhau. Các dải sóng này càng nhiều thì nguy cơ mạng của bạn bị ảnh hưởng càng cao. Và Yohuy.com xin chia sẻ các bạn một vài thủ thuật để khác phục tình trạng nhiễu sóng này.

Dò tìm các sóng Wifi mà máy bạn có thể bắt được

Việc đầu tiên trước khi thay đổi kênh mạng Wifi là bạn cần tìm hiểu những sóng Wi-Fi khác đang tập trung ở tần số nào và bạn cần tránh tần số của các kênh nào để mạng Wi-Fi của mình không bị chồng sóng.

Thông thường, sóng Wi-Fi được phát trên 11 kênh tần số. Kênh tần số mặc định là kênh 6, và mỗi kênh sẽ cách nhau 5MHz. Tuy vậy, sóng Wi-Fi của bạn sẽ phát trong phạm vi 20MHz, do đó sóng Wi-Fi trên kênh 6 sẽ có mặt trên cả kênh 5, 6, 7 và một nửa kênh 4 và 8.

Càng nhiều kết nối Wi-Fi được phát trên một kênh thì tín hiệu càng bị nhiễu và kết nối của bạn càng bị chậm. Do đó, bạn nên sử dụng các phần mềm dò tìm kênh Wi-Fi ít bị sử dụng nhất nhằm tối ưu tốc độ kết nối mạng cho mình: WiFi Analyzer (Android), inSSIDer (Windows).

Đầu tiên bạn cần tải tiện ích có tên là inSSIDer miễn phí có nhiệm vụ quét mạng không dây của bạn và phát hiện ra những tên của các mạng không dây nhà hàng xóm và kèm theo những kênh mà họ đang sử dụng


Bạn sẽ cần chọn băng sóng phù hợp mà Router bạn đang dùng . Router Wireless-N của LinkSys có 2-band sóng, nếu bạn không chắc thì đầu tiên cứ chọn 2.4GHz và sau đó bấm nút Start Scanning .

Nếu như bạn có nhiều hơn một Card mạng thì nhớ chọn dúng Card mạng không dây mình sử dụng .

Nếu như chọn đúng sau đó chờ từ 1 tới 2 phút , bạn sẽ thấy một danh sách mạng .

Ví dụ mạng kiểm tra của tôi có tên gọi lhdevnet , hiện đang chạy trên kênh 6 . Bạn sẽ thấy có rất nhiều mạng không dây khác đang dùng kênh 6


Bạn nên thay đổi kênh cho Router của mình để tối ưu hóa việc truyền tín hiệu

Ví dụ dùng Linksys với băng sóng 2.4GHz , hầu hết mọi người đều hay dùng kênh 1 và 6, một số khác lại dùng kênh 11 , lhdevnet đã chỉ ra như vậy thì bạn có thể chọn kênh 9


Đối với Wifi của Tp-Link cững tương tự như vậy


Sau khi chọn được kênh thích hợp các bạn nhớ Click Save để lưu lại các thiết lập

Để giảm nhiễu do mạng Wifi của hàng xóm, hãy đổi kênh cho router sang kênh 1, 6 hoặc 11 (theo hướng dẫn trên từng mẫu router cụ thể). Đây là những kênh tốt nhất và phổ biến nhất cho mạng Wifi. Nếu tín hiệu không được cải thiện, bạn có thể đổi sang các kênh khác (từ 2 tới 10) cho tới khi tìm thấy kênh cho kết nối mạnh nhất.
    Blogger Comment
    Facebook Comment