Powered by Blogger.

Dưỡng Sinh Theo Giờ Mão – Xoa Bóp

SAU KHI THỨC DẬY NÊN TIẾN HÀNH XOA BÓP

Muốn bảo vệ đại tràng kinh, sau khi thức dậy phải tiến hành xoa bóp, đó là do các cơ quan của toàn cơ thể vừa mới thức dậy, chuyển sang trạng thái tỉnh táo, xoa bóp vào lúc này có tác dụng quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể.
Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu một quá trình xoa bóp hoàn chỉnh.
Tay nóng xoa mặt: Giờ Mão, sau khi bạn mở mắt, không nên lập tức ngồi dậy có thể nằm thêm một chút, sau đó dùng tay nhẹ nhàng xoa vào hai má, nhưng không được xoa loạn xạ qua quýt. Đầu tiên xoa hai tay vào nhau cho nóng, sau đó dùng hai ngón tay trỏ xoa lên huyệt Nghênh hương ở hai bên lỗ mũi khoảng một phút; sau đó dùng tám ngón tay còn lại xoa bóp trên trán mấy giây, rồi tản sang hai bên, chầm chậm men theo trình tự như vậy, có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trên mặt, có công dụng phòng chống liệt mặt, tê liệt. Nếu có thể kiên trì thực hiện trong thời gian dài, còn có tác dụng làm đẹp.
Xoa bóp vùng bụng: Đông y so sánh vùng bụng là hoàng cung của ngũ tạng, cũng là nơi phát ra nguồn của khí huyết. Xoa bóp vùng bụng có nhiều tác dụng như thông hòa trên dưới, bỏ cũ sinh mới. Đặc biệt có tác dụng rất tốt khi xoa bóp vào sáng sớm lúc thức dậy. Phương pháp cụ thể là: Nằm thẳng, thả lỏng toàn thân, dùng phương pháp hít thở bằng bụng, lòng bàn tay phải đặt nhẹ lên trên rốn, tay trái úp lên trên bàn tay phải, xoa bóp nhẹ nhàng 30 phần theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, sau đó lại xoa thuận chiều kim đồng hồ 30 lần. Khi xoa vùng bụng tuyệt đối không được dùng lực quá mạnh, phải thích hợp, hít thở tự nhiên thoải mái.

Mười ngón tay chải đầu thay lược: Ngồi trên giường, xõa tóc, dùng mười ngón tay luồn vào chân tóc, rồi phải từ trước ra sau gáy, lại từ hai bên chải lên đỉnh đầu, thực hiện trên mười lần. Cách xoa bóp này có thể tác động tới mọi huyệt vị trên đầu, có tác dụng giúp tỉnh táo, giảm huyết áp. Ngoài ra còn có tác dụng giảm rụng tóc, khiến tóc đen và óng mượt hơn.










Gõ nhẹ gáy: Sau khi dùng mười đầu ngón tay chải tóc thay lược, có thể dùng hai lòng bàn tay áp chẹ nhàng gõ vào phần gáy sau khoảng mười lần, lúc này có thể nghe thấy tiếng lách cách. Nếu như kiên trì hàng ngày khi ngủ dậy thực hiện xoa bóp gáy, sẽ có tác dụng rất tốt đối với việc điều trị bệnh điếc tai và tăng cường thính giác.
.
.


Trích: Hoàng đế nội kinh.
    Blogger Comment
    Facebook Comment