Powered by Blogger.

Warren Buffett "dạy" Bill Gates cách quản lý quỹ thời

Thời gian là thứ vô giá, vậy mà Warren Buffett "dạy" Bill Gates cách quản lý quỹ thời gian bằng một cuốn lịch trình trống trơn vì lý do này 

Warren Buffett chia sẻ với Bill Gates rằng ngồi suy nghĩ và sắp xếp lịch trình trong đầu theo thứ tự sẽ có hiệu quả và nhanh hơn nhiều việc ghi chép vào lịch làm việc.

Tỷ phú Warren Buffett sở hữu hơn 88 tỷ USD, hiển nhiên ông có thể mua được hầu hết bất cứ thứ gì mà mình muốn. Tuy nhiên, có một thứ mà bản thân Buffett nhận thấy khối tàn sản khổng lồ cũng không thể giúp ông mua được: Thời gian.

Huyền thoại đầu tư xứ Omaha đã chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với tỷ phú Bill Gates vào năm 2017 rằng: "Về cơ bản, tôi có thể mua bất kỳ thứ gì tôi muốn nhưng tôi lại không thể mua được thời gian".

Bill Gates cho biết điều đầu tiên ông học được từ người bạn thân của mình là "không cần phải để lại cho con cái số tài sản lớn".

Điều tiếp theo Gates học được từ Buffett là sử dụng một cuốn lịch trình gần như chẳng ghi chép gì.

Gates nói đùa rằng cuốn lịch trình trắng trơn đó người khác khó lòng hiểu được và nó thực sự rất tinh vi và vô cùng kỹ lưỡng.

Mỗi phút với Bill Gates đều vô cùng đắt giá và luôn được tận dụng triệt để đến từng tích tắc. Nhưng Warren Buffett đã dạy ông về tầm quan trọng của việc cho bản thân thời gian để suy nghĩ.

Gates nói: "Bạn phải kiểm soát thời gian của mình. Ngồi và suy nghĩ có thể là việc được ưu tiên nhiều hơn. Khi ấy tất cả những cuộc hẹn cấp bách sẽ hiển hiện rõ ràng trong đầu và bạn sẽ cảm thấy mình cần đi gặp ai vào khi nào. Suy nghĩ chính là thể hiện sự nghiêm túc của bạn thay vì điền mỗi phút hoạt động vào lịch trình dày đặc".

Buffett nói: "Tôi thấy làm như thế sẽ tốt hơn vì chẳng có cách nào có thể mua được nhiều thời gian hơn".

Tỷ phú Richard Branson cũng đồng ý rằng có chủ ý sắp xếp thời gian mà không cần ghi chép sẽ giúp đặt ra được nhiều mục tiêu đầy tham vọng.

Branson đưa ra lời khuyên trong một bài blog năm 2017 rằng: "Ghi vào lịch trình giống như bạn đang ở trong một cuộc họp có rất nhiều người bị áp lực công việc nhưng gần như chẳng bao giờ dành thời gian để suy nghĩ và cảm nhận. Hãy dành ra năm phút, một giờ, một ngày hay thậm chí là một kỳ nghỉ. Nếu bạn lên một lịch trình để suy nghĩ tự do thoải mái, bạn sẽ dễ dàng có thể nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh lớn hơn nhiều".

Emma Seppälä, giám đốc khoa học của Trung tâm Nghiên cứu và Giảng dạy về Lòng Từ bi và Vị tha thuộc Đại học Stanford, tác giả của cuốn The Happiness Track – Con đường Hạnh phúc: Áp dụng khoa học hạnh phúc để thúc đẩy thành công, cho biết trong cuốn sách The Happiness Track bà nhận thấy rằng “những ý tưởng đột phá lớn nhất thường đến từ việc thư giãn. Lịch sử cho thấy rằng nhiều nhà phát minh nổi tiếng đã đưa ra những ý tưởng mới lạ trong khi để tâm trí của họ lơ đễnh".

Luôn bận rộn sẽ không để cho tâm trí có thời gian suy nghĩ ra những cách thức, ý tưởng mới. Bà nói: "Đơn giản là óc sáng tạo chỉ phát huy khi tâm trí không tập trung, mơ mộng và thảnh thơi".

Nói cách khác, giờ nghỉ ngơi tới có thể là thời gian hiệu quả nhất trong cả một ngày làm việc của bạn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment