Powered by Blogger.

Các mô hình nến cơ bản: Phần III – Nến hanging man

Mô hình nến hanging man là một mô hình đảo chiều giảm xảy ra trong xu hướng tăng và cảnh báo khả năng tạo đỉnh của xu hướng tăng đó. Một nến với thân nến ngắn có bóng dưới dài và bóng tăng nhỏ hoặc không có báo hiệu áp lực bán có khả năng đẩy giá đi xuống trong cả phiên giao dịch cho thấy đó là một ngưỡng nhạy cảm về giá. Tuy nhiên, lực mua có khả năng đẩy giá lên trở lại quanh mức giá mở cửa phiên giao dịch. Điều quan trọng là bạn phải chờ đợi tín hiệu xác nhận rằng xu hướng đã thực sự thay đổi sang xu hướng giảm. Tín hiệu xác nhận xảy ra khi giá đóng cửa phiên giao dịch tiếp theo thấp hơn thân nến hanging man, nếu ngược lại thì mô hình hanging man không khả dụng.

Nến hanging man được định nghĩa như sau:

– Thông thường nến hanging man có bóng nến tăng nhỏ/hoặc không có

– Thân nến nên nằm ở phần đỉnh của biên độ cây nến. Thân nến có thể tăng hoặc giảm, nhưng với mô hình hanging man thì nến giảm sẽ thích hợp hơn

– Bóng nến giảm của hanging man nên dài ít nhất là gấp đôi thân nến

Nison lưu ý ” Bóng nến dưới càng dài, bóng nến trên càng ngắn, thân nến càng nhỏ thì càng làm cho mô hình hanging man trở nên hiệu quả, và sẽ nghiêng nhiều về hướng giảm nếu thân nến là giảm”. Nguyên nhân là do nếu hanging man có một thân nến giảm thì lực mua không có khả năng đẩy giá về mức mở cửa, cho thấy lực mua đã thực sự mất đà trong ngày, điều này cho thấy xu hướng tăng trước đó có thể đang mất lực và việc thay đổi xu hướng có thể xảy ra trong vài phiên giao dịch tới.

Nguyên nhân việc mô hình hanging man yêu cầu một tín hiệu xác nhận của ngày giao dịch tiếp theo được giải thích bằng khía cạnh tâm lý thị trường. Thông thường thời điểm náo nhiệt nhất của một phiên giao dịch đó là lúc mở cửa và đóng cửa. Vì giá mở cửa và đóng của của hanging man xảy ra tại phần trên của cây nến, bất cứ trader nào mua tại mức giá mở cửa hoặc đóng cửa đều sẽ thua lỗ nếu phiên giao dịch tiếp theo mở cửa ở mức giá thấp hơn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment