Powered by Blogger.

Thái Cực Quyền và dưỡng sinh

Con người từ khi sinh ra đã phải đấu tranh với sự xâm hại của tật bệnh. Trong quá trình đó, bản thân con người đã tích lũy được những phương pháp cũng như kinh nghiệm để làm công cụ chống lại bệnh tật, luyện tập Thái Cực Quyền cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu đó.

Như chúng ta đã biết, Thái Cực Quyền thuộc phạm trù võ thuật Trung Hoa, cũng có thể nói rằng là một bộ phận liên quan đến y học phương Đông. Thông qua tập luyện Thái Cực Quyền có thể đạt được mục đích phòng bệnh, dưỡng sinh và tăng tuổi thọ.

Võ thuật Trung Hoa được chia làm hai loại lớn là Nội Gia Quyền Ngoại Gia Quyền. Ngoại Gia Quyền chủ yếu là luyện gân, cốt, nhục cho rắn chắc, có sức mạnh là chủ yếu, tiêu biểu như Thiếu Lâm Quyền, Nga Mi, Vĩnh Xuân, Hồng Gia Quyền…còn Nội Gia Quyền chủ yếu là luyện khí, thần, làm cho kinh lạc thông suốt, vận hành thông đạt, kháng trừ tật bệnh, tiêu biểu là Thái Cực Quyền, Hình Ý Quyền, Bát Quái Chưởng, Võ Đang

Luyện Thái Cực Quyền không những chỉ là học quyền thức bình thường mà còn phải rèn luyện nhiều cơ bản công, bất tất phải nắm bắt, thực hiện được " thả lỏng" cơ thể, phối hợp hô hấp với động tác, đó là phương pháp vận khí và hành khí để làm phát triển cơ quan hô hấp và tăng gia lượng hoạt động của phổi. Mỗi động tác của Thái Cực Quyền hầu như thể hiện sự vận động của toàn thân, làm cho mỗi bộ phận trong thân thể chúng ta có điều kiện hoạt động.

Trong các bài Thái Cực Quyền của Dương thức, Ngô thức, Vũ thức, Tôn thức, lượng vận động không lớn và không kịch liệt, thường kích thích dần dần trạng thái hoạt động của từng bộ phận nội tạng trong cơ thể như tim, phổi, huyết dịch tuần hoàn suôn sẻ, phát triển cơ năng của tim, làm cho tim đập một cách đều đặn và khỏe khoắn,giảm thiểu hiện tượng ứ máu và bệnh xơ cứng động mạch. Chính tác dụng lớn này của Thái Cực Quyền mà đa phần những người trung niên và cao niên rất thích luyện tập các bài Thái Cực Quyền Dương thức hoặc Ngô thức.

Các bài Thái Cực Quyền Trần thức thể hiện lượng vận động lớn, cường độ vận động mãnh liệt, kết hợp nhiều động tác phát kình, phát lực, thở khí mạnh. Trong quá trình vận động thường làm cho nhịp tim đập nhanh hơn giống như khi chạy bộ, hay tập môn các môn thể thao khác. Điều này làm cho cơ tim được cải thiện, tim được rèn luyện để khỏe thêm, lượng máu tuần hoàn trong cơ thể diễn ra với nhịp độ nhanh, xúc tiến quá trình thay cũ đổi mới các tế bào.Ngoài ra Trần thức Thái Cực Quyền còn kèm theo các động tác nhảy bộ, phát kình, các động tác phần lớn thể hiện "Triền ty kình" (Vận kình như kéo tơ)…làm cho cơ bắp được phát triển,các khớp xương được dẻo dai, linh hoạt hơn. Chính đặc điểm nổi trội này của Trần thức Thái Cực Quyền mà nó luôn được tầng lớp thanh thiếu niên yêu thích, trên thực tế nó cũng phù hợp với lứa tuổi này hơn.

Việc luyện tập Thái Cực Quyền còn đòi hỏi "tâm tĩnh". Việc nội liễm tinh thần và tập trung tinh thần là một cách phát triển đại não rất tốt. Hơn nữa trong sự vận động mà các động tác vốn dĩ đã phức tạp lại nối với nhau một cách hoàn chỉnh, thì bộ phận đại não phải làm việc hết sức. Như vậy cũng chính là gây nên một tác dụng huấn luyện tốt đối với hệ thống trung khu thần kinh, phát triển cơ năng cũa hệ thần kinh, tăng cường một cách tự nhiên tác dụng điều tiết đối với các bộ máy trong toàn thân, làm tăng cường tính thích ứng của thân thể đối với môi trường bên ngoài. Thí dụ như khả năng thích ứng với trời nóng nực hay giá lạnh và sức đề kháng với bệnh truyền nhiễm đều có thể tăng cường một cách tương ứng.

Thái Cực Quyền còn được mệnh danh là " văn quyền", nghĩa là nhấn mạnh đến ý nghĩa nhân văn, rèn luyện nhân cách, đạo đức con người. Một nghĩa khác đó là học hay luyện Thái Cực Quyền, muốn đạt được thành công thì bắt buộc phải hiểu quyền lý, những lý luận cơ bản về Thái Cực Quyền, quy luật vận động, đặc điểm vận động, tác dụng của từng động tác…sau đó mới kết hợp với tập luyện thực tế. Với ý nghĩa này, tập Thái Cực Quyền còn giúp ta rèn luyện được phẩm cách tốt đẹp như: trầm tĩnh, thanh thản, kiên nghị, nhẫn nại, mẫn cảm và tập trung ý chí.

Với sự phát triển xã hội ngày nay, nhịp độ cuộc sống dường như ngày càng gấp hơn, công việc ngày một nhiều hơn, áp lực cũng ngày một lớn hơn thì việc rèn luyện sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại những sức ép đó quả là một điều hết sức cần thiết. Chỉ cần một tuần vài buổi luyện tập Thái Cực Quyền, không cần phải trang bị những dụng cụ đắt tiền, cầu kỳ, phức tạp là ta có thể thực hiện được mục đích đó.Đây là phương pháp hết sức tin cậy, hiệu quả giúp bạn tăng cường sức khỏe, cải thiện cuộc sống, cân bằng trạng thái cơ thể.
    Blogger Comment
    Facebook Comment