Powered by Blogger.

Cách Làm Chuồng

Trước khi bắt tay vào việc làm trại, chúng ta phải nghiên cứu kỹ xem và tin chắc rằng vùng đất chúng ta dự định làm trại có bị ngập nước vào mùa mưa lũ không? Những nơi bị ngập trũng tuyệt đối không nên làm trại vì trùn sẽ bị chết hoăc di chuyển đến những nơi khác khi bị ngập trũng vào mùa mưa.



Trại trùn có thể thiết kế dưới tàn cây bóng mát hoặc dưới hàng cây cao su càng tốt vì đảm bảo được độ ẩm thích hợp vào mùa nắng nóng.


Kích thước: Tuỳ theo diện tích đất mà chúng ta thiết kế chuồng cho hợp lý, tuy nhiên thông thường chúng ta xây chuồng theo:





  • Diện tích 100m2: Ngang: 5m - dài: 25m - cao: 0,4m(luống); 2,5m (chuồng)




Bề ngang 5m ta xây thành 2 luống mỗi luống 2m và chừa đường đi ở giữa 1m. Chiều cao: chúng ta xây khoảng 4 viên gạch là đủ. Đáy: chúng ta lót 1 lớp vữa hồ khoảng 4cm (vữa hồ trộn non). Mái che: Cách tốt nhất nên che mái bằng lá là hợp lý nhất. Tuy nhiên nếu ta làm chuồng dưới tàn cây bóng mát thì có thể lợp mái bằng bất cứ vật liệu gì cũng được.


Chú ý:


1. Khi làm trại phải đảm bảo sự thông thoáng, ánh sáng có thể lọt vào được, tránh sự làm chuồng che chắng quá kỹ làm cho khả năng phát triển của trùn kém hiệu quả.


2. Đồi với bà con ở khu vực trũng thấp và đất lâu rút nước nên cáng nền có độ dốc 100 và làm lối thoát nước ra ngoài.


3. Không được cáng nền bằng hồ quá tốt hay bê tông hoặc lót nền bằng tấm bạt bằng nhựa vì làm cho nền không thoát nước, sau khoảng thời gian 2 tháng phần sinh khối trong luống đã đạt 20cm thì lúc này mỗi ngày mỗi tưới nước vì bề mặt luống luôn khô nhưng phía dưới đáy thì quá ướt thậm chí đọng nước. lúc này toàn bộ kén trùn sẽ thối và việc nuôi trùn thất bại hoàn toàn. Lưu ý: nếu dùngphương pháp ủ thức ăn mới thì có thể cán đáy dày, hồ già hoặc trải bạt.





  • Diện tích 200 - 300m2: Ngang: 10m - Dài: 25m;35m - Cao:0,4m(luống);3,2m(chuồng)




TRẠI LỚN HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO - DỄ THAO TÁCKỹ thuật làm chuồng cũng tương tự như trên, tuy nhiên ta chia làm 3 luống, 2 lối đi 1mx2, 2 luống bìa mỗi luống 2m x2=4m và luống giữa 3,4m.



Ngày nay việc xây dựng 1 trại trùn với quy mô truyền thống khá đắt đỏ (do chi phí nhân công & chi phí vật liệu tăng cao) dẫn đến việc chi phí đầu tư rất cao, chúng tôi cũng đã nghiên cứu xây dựng trại trùn dưới cây cao su mang lại hiệu quả rất cao
    Blogger Comment
    Facebook Comment