Powered by Blogger.

8 cách kiểm tra link an toàn



Quản Trị Mạng - Siêu liên kết Hyperlink là đặc thù của thế giới web. Nhưng đây có thể là những cái bẫy với ngay cả những người dùng kinh nghiệm nhất. Kích vào một đường link có thể mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn khi lừa đảo qua mạng đang tràn ngập trên Internet. Do vậy, trước khi nhấn vào một đường link nào đó, người dùng cần chắc chắn rằng đường link sẽ nhấn là an toàn và không tiềm ẩn malware. Bài viết sẽ liệt kê một số phương pháp kiểm tra đường link giúp người dùng lướt web an toàn hơn.

Googe Safe Browsing Diagnostic




Google Safe Browsing Diagnostic được phát hành từ vài năm trước. Công cụ cung cấp cho người dùng báo cáo chi tiết về các tên miền hay link web. Được phát triển bởi Google nhờ Safe Browsing API , một bộ phận trong hạ tầng cỗ máy tìm kiếm, nên người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào công cụ. Để sử dụng, ta thêm URL của site muốn kiểm tra vào sau địa chỉ http://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site=. Google sẽ cung cấp thông tin chẩn đoán cho site gồm 4 điểm:

  • Trạng thái danh sách dịch vụ hiện tại.

  • Điều gì đã xảy ra khi Google truy cập trang web này?

  • Có phải trang web này đã hoạt động với vai trò trung gian để phát tán thêm phần mềm độc hại không?

  • Trang web có lưu trữ phần mềm độc hại không?


Lưu ý rằng những thông tin Google cung cấp chỉ căn cứ vào trạng thái site trong 90 ngày gần nhất.

URL Void




URL Void là chương trình quét web uy tín giúp phân tích một địa chỉ web bằng nhiều engine (khoảng 30) và danh sách đen các tên miền, như Google SafeBrowsing, Norton SafeWeb và MyWOT để phát hiện bất kỳ website tiềm ẩn nguy hiểm nào. Người dùng phải chèn thủ công một đường link và URLVoid sẽ liệt kê trạng thái phát hiện tích cực hay tiêu cực bằng những egine được sử dụng. Người dùng có thể kiểm tra danh sách đe dọa (threat log) để biết chi tiết.

UnMask Parasites




Unmask Parasites là một công cụ bảo mật đơn giản để quét một site và cho bạn biết nếu site mang những link spam, mã độc hay chuyển hướng liên kết. Thường thì các website bị xâm nhập và mã độc được chèn mà quản trị viên không hề biết. Unmask Parasites tải về đường link (trang web) được cung cấp, phân tích mã HTML, đặc biệt là các link ngoài, iframe và JavaScript. Đây thực sự là giải pháp nhanh chóng và dễ thực hiện.

PhishTank




Lừa đảo qua mạng (phishing) thì tương đối dễ phát hiện khi nhìn vào URL. Các ngân hàng và những site nhạy cảm khác thường phải triển khai các biện pháp phòng chống lừa đảo kiểu này. Một trong những cách đó là sử dụng hệ số index của những site lừa đảo được giữ trong PhishTank. Người dùng cũng có thể bổ sung site lừa đảo cho danh sách. Nhớ rằng PhishTank không phải là một công cụ bảo mật. Đây là một dịch vụ miễn phí được tạo bởi OpenDNS.

Dr.Web Anti-Virus Link Checker




Dr.Web Anti-Virus Link Checker là một add-on cho cả Chrome, Firefox, Opera và IE. Tiện ích sử dụng engine diệt virus trực tuyến Dr.Web để quét tìm nội dung độc hại trên một link tải về. Tiện ích cũng tự động quét nội dung tải về và quét nhanh trên tất cả các link mạng xã hội Facebook, Vk.com, Google+. Dịch vụ này xuất hiện từ năm 2003, và được cập nhật định kỳ.

UnShorten.it




URL ngắn xuất hiện dày đặc trên Web ngày nay. Chỉ có một điều là người dùng không biết được đích xác thứ gì ẩn giấu đằng sau URL ngắn đó. Có thể sử dụng một chương trình kéo dài URL nhưng dù có như vây thì ta cũng không thể biết được bản thân URL đã kéo dài này có an toàn hay không. UnShorten.it kết hợp cả hai chức năng: kéo dài URL ngắn và quét URL qua các công cụ của WOT (Web of Trust) để trả lại cho người dùng thẻ đánh giá độ tin cậy. Chỉ cần dán URL ngắn vào chương trình và dịch vụ sẽ trả về URL trực tiếp của website đích, mô tả website và đánh giá WOT kèm theo hình thu nhỏ của website đích. UnShorten.it cũng cung cấp các tiện ích mở rộng cho Chrome và Firefox.

VirusTotal




VirusTotal cung cấp hai công cụ cho người dùng. Một công cụ đăng tải để quét file nghi vấn và một chương trình quét link kiểm tra site trước khi nhấn vào. VirusTotal cũng sử dụng một chuỗi các engine diệt virus, quét website, các công cụ phân tích file và URL trả về những báo cáo chi tiết. Chẳng hạn như, một số engine sẽ hiển thị thêm thông báo rất rõ ràng về việc URL có nằm trong một mạng botnet nào đó hay không. Các công cụ được cập nhật sau mỗi 15 phút.

Comodo Site Inspector




Đây là công cụ phát hiện malware và lỗ hổng bảo mật miễn phí để bạn có thể kiểm tra một URL hay các nhà quản trị web có thể sử dụng để thiết lập kiểm tra hằng ngày. Việc kiểm tra này mất một chút thời gian do về cơ bản Comodo sẽ tải về tất cả những trang được chỉ định và chạy chúng trong một môi trường trình duyệt cách ly (sandbox).

8 công cụ kiểm tra URL trên đây chỉ là một lượng nhỏ trong số rất nhiều công cụ kiểm tra link khác. Chúng sẽ giúp hình thành những tấm chắn bảo vệ an toàn cho máy tính của bạn.

    Blogger Comment
    Facebook Comment