Powered by Blogger.

Những chỉ số quan trọng cần lưu ý khi sử dụng Google Analytics

Google Analytics là công cụ  cung cấp tính năng theo dõi mạnh mẽ cho bất kỳ ai có sở hữu web, lớn hoặc nhỏ. Nó cho phép cài đặt trên website để theo dõi các thông số về website, về người truy cập… trên website đó. Google Analytics là một trong những giải pháp phân tích trang web mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay.

Đây là công cụ thống kê hiệu quả với rất nhiều các chỉ số quan trọng cho webmaster biết tình hình thực trạng của web và đưa ra các kê hoạch quản trị và chiến lược quảng cáo website hay hỗ trợ cả cho đưa ra chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhưng không phải webmaster nào cũng quan tâm hết tới các chỉ số mà thường chỉ quan tâm đến có bao nhiêu lượng truy cập, những cụm từ khóa nào được tìm kiếm để tìm đến trang của mình hay khách truy cập từ trang nào vào .

Đó là những chỉ số cơ bản nhưng ngoài ra Analytics còn có nhiều chỉ số khác cũng rất quan trọng giúp webmaster đánh giá tốt nhất cho website của mình:
- Nội dung (Content) : 
Google Analytics theo dõi các loại dữ liệu sau đây về cách khách truy cập tương tác với nội dung trang web của bạn:
  • Các trang mà khách truy cập đăng nhập và thoát khỏi trang web của bạn.
  • Số lần và thời gian khách truy cập xem các trang riêng lẻ.
  • Mức độ mà khách truy cập tìm kiếm trang web của bạn cho nội dung cụ thể.
  • Mức độ mà khách truy cập tương tác với các thứ như các bản trình chiếu hoặc video được nhúng.
  • Tần suất khách truy cập nhấp vào quảng cáo AdSense và doanh thu mà bạn thấy từ các nhấp chuột đó.
Dựa vào dữ liệu này, bạn có thể phát triển hiểu biết về việc nội dung của bạn giải quyết mục đích của trang web tốt như thế nào (ví dụ: để bán trang phục thể thao mùa đông).
Ví dụ: nếu trang đích của bạn có tỷ lệ thoát cao và khách truy cập chỉ dành vài giây trên các trang đó, thì bạn có thể kết luận rằng nội dung trang không đáp ứng được mong đợi của khách truy cập hoặc trang đó không được thiết kế để thu hút thêm khách truy cập vào trang web của bạn một cách hiệu quả.
Mặt khác, nếu phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web của bạn từ trang kết thúc giao dịch cao, bạn có thể suy luận rằng thiết kế trang web của bạn đang hoạt động theo ý bạn.
Nếu người dùng có xu hướng tìm kiếm trang web của bạn thường xuyên hơn bạn dự đoán, bạn có thể xem xét thiết kế lại điều hướng trang web.
Bạn cũng có thể xác định liệu quảng cáo AdSense có phân phối doanh thu mà bạn mong đợi hay không. Nếu không, có thể bạn cần phải truy cập lại vị trí trên trang bạn đang hiển thị quảng cáo hoặc chỉnh sửa nội dung của bạn để xem liệu các quảng cáo khác có làm việc tốt hơn hay không.
- Thời gian xem trang (Time on Site): Nếu thời gian khách ghé thăm trang cao có nghĩa là web của bạn nội dung tốt, hữu ích. Nếu thời gian ít thì cần xem lại nội dung đó đã cuốn hút người đọc chưa, phân luồng nội dung.


- Tỉ lệ thoát (Bounce Rate) : Tỷ lệ thoát là phần trăm khách truy cập chỉ xem một trang trong suốt thời gian truy cập vào trang web của bạn.  Có một số lý do khiến bạn có thể có tỷ lệ thoát cao.  Ví dụ: khách truy cập có thể rời khỏi trang web của bạn từ trang truy cập để phản hồi các vấn đề về thiết kế hoặc khả năng sử dụng trang web. Hoặc có thể chỉ các trang nhất định trên trang web của bạn có tỷ lệ thoát cao vì những lý do rất hợp lệ. Các mục sau đây bao gồm một số vấn đề có thể góp phần vào tỷ lệ thoát cao
Để giải quyết vấn đề này chúng ta cần chú trọng vào :
  • Thiết kế lại trang truy cập (hoặc trang đích)
  • Tối ưu hóa các trang đó để chúng tương quan tốt hơn với các cụm từ tìm kiếm đưa người dùng đến trang web của bạn, với các quảng cáo bạn đang chạy hoặc với các từ khóa bạn đã mua
  • Thay đổi quảng cáo hoặc từ khóa để phản ánh nội dung trang tốt hơn
- Vị trí địa lý (Location): bạn có thể biết có bao nhiêu người vào web của bạn từ lãnh thổ nào, nước nào, số lượng là bao nhiêu, thời gian họ ghé thăm là bao lâu. Còn ở lãnh thổ việt nam bạn biết được khách vào từ tỉnh, thành phố nào , số lượng là bao nhiêu …. Sẽ giúp bạn phân vùng được khách nếu thị trường của bạn hướng đến các vùng lãnh thổ khác nhau.

- Trang đích (Landing Page) : khách truy cập xem mục nào nhất, số lượng truy cập link đó là bao nhiêu trong một ngày, 1 tháng, 1 năm … thời gian khách dừng xem là bao lâu ….
 Tiêu trí này giúp bạn biết được khách hàng vào web xem trang , sản phẩm nào, và nội dung nào ít được quan tâm. Nếu web của bạn là web bán hàng thì bạn biết nhu cầu của khách hàng quan tâm đến sản phẩm nào bạn sẽ có chiến lược tiếp thị và kinh doanh tốt hơn. Còn bạn sẽ khắc phục những nội dung mà khách chưa mấy quan tâm làm cho nó phong phú và hữu ích cho người dùng hơn.
 - Khách truy cập (Visitor): có 3 nguồn truy cập chính là từ trang tìm kiếm, từ website khác và khách truy cập trực tiếp .
  • Nếu tỉ lệ từ trang tìm kiếm cao thì xin chúc mừng bạn vì trang của bạn SEO tốt.
  • Nếu tỉ lệ từ các trang khác truy cập đến trang của bạn cao thì chứng tỏ site của bạn được đi quảng cáo nhiều và google cũng đánh giá cao các trang có lượng link quay về cao ( backlink).
  • Còn tỉ lệ người truy cập trực tiếp ( từ trình duyệt web )thường là thấp nhất trong 3 chỉ số nhưng đây cũng là chỉ số cho ta biết có bao nhiêu người nhớ tên miền của bạn.
- Tốc độ của Website : Tốc độ của Webiste cũng là một yếu tố rất quan trọng của Website. Ngoài tối ưu về mặt cấu trúc website, chúng còn liên quan đến các yếu tố như :  Máy chủ, Vị trí địa lý…
    Blogger Comment
    Facebook Comment