Powered by Blogger.

Làm thế nào để tạo một trang Blog miễn phí và nhanh chóng trở thành bậc thầy về nó

hi đang lái xe cùng anh họ thì bỗng nhiên anh hỏi tôi: “Vì sao người ta lại muốn lập blog cơ chứ ?”

Anh cho rằng đáng lẽ ra blog phải nhường đường cho Instagram, Facebook và Twitter mới đúng, vì nó không còn phổ biến nữa. Và dù sao thì chắc chắn anh ấy sẽ không bao giờ đọc blog nữa.
Điều đó thật ngớ ngẩn! Thật sự thì giờ đây blog đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Hãy cùng xem Tumblr – có hơn 120.000 người tạo 1 blog mới tại đó mỗi ngày! Mà đó mới chỉ là 1 hệ thống blog mà thôi.

Trong bài viết này, tôi sẽ cho bạn biết cách để bắt đầu khởi tạo một trang blog miễn phí và phát triển nó cực nhanh cùng với việc tạo nên một lượng độc giả trung thành tuyệt vời cho mình. Dù bạn thích viết blog về thể thao, du lịch hay thời trang – tất cả đều là những nền tảng và mẹo vặt hữu ích để xây dựng 1 blog thu hút cho mọi người.

Nếu bạn đã sở hữu một blog, tôi chắc rằng sẽ vẫn còn một vài lời khuyên hữu ích cho bạn dưới đây:
Cảnh báo về blog miễn phí


Trước khi chúng ta bắt đầu, tôi muốn cảnh báo trước về các loại blog miễn phí như Tumblr, Blogger và WordPress.com.

Mặc dù những hệ thống này có rất nhiều ưu điểm, song chúng cũng còn tồn tại nhiều yếu điểm để có thể là một lựa chọn khả thi nếu bạn muốn kiếm tiền hoặc xây dựng sự nghiệp từ blog của mình. Điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các dịch vụ blog miễn phí nhưng hầu hết trong số chúng đều bị những mặt hạn chế sau:
Bạn không thể quảng cáo
Ví dụ như WordPress.com không cho phép bạn tạo nhiều mẫu quảng cáo trên blog của bạn.
Bạn không thể chỉnh sửa phần dành cho admin
Nếu bạn muốn chỉnh trang web của mình để tăng cường hoặc thay đổi giao diện, bạn sẽ không có quyền truy cập vào back-end.
Bạn không hoàn toàn sở hữu nó
Đây là nhược điểm quan trọng nhất. Khi bạn sử dụng một dạng blog miễn phí, bạn không hoàn toàn là chủ blog đó. Thay vào đó, bạn đang xây dựng tài sản cho người khác.

Trên đây là những lý do vì sao tôi khuyên tất cả những người làm blog (blogger) nên tạo một blog hoàn toàn mới với bộ cài đặt lưu trữ và tên miền riêng. Không những giá thành rẻ mà nó còn giúp bạn hoàn toàn làm chủ cũng như kiểm soát được tài sản của mình.


Cách để bắt đầu một blog miễn phí: những lựa chọn tốt nhất

Nếu bạn vẫn muốn bắt đầu làm blog dưới hình thức miễn phí, điều đó cũng ổn thôi. Tuy nhiên, có một vài điều bạn sẽ muốn cân nhắc đến trước khi bắt đầu vì sự lựa chọn hiện tại sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới những điều bạn có thể và không thể làm khi bạn bắt đầu muốn phát triển và mở rộng blog của mình trong tương lai.

Trước khi tiếp tục, bạn cần xem xét kĩ những điều sau:
  • Mục tiêu của bạn đối với việc làm blog là gì? Bạn hướng tới mục tiêu gì khi làm blog? Nó đơn thuần chỉ là một nhật ký cá nhân hay bạn đang nỗ lực xây dựng theo khía cạnh thương mại?
  • Độc giả mà bạn hướng tới là những ai? Độ tuổi của nhóm độc giả mà bạn hướng tới là bao nhiêu? Mỗi một dạng blog thường có những độc giả riêng thích hợp với loại blog đó.
  • Phương thức bạn làm blog là gì? Bạn sẽ type các bài viết của mình từ laptop hay iPhone? Một vài hình thức blog miễn phí thích hợp khi sử dụng các loại smartphone trong khi số khác thì không.
  • Bạn có cần sử dụng tên miền riêng hay không? Một vài hình thức blog (như WordPress.com) sẽ cho phép bạn có tên miền riêng trong khi số khác sẽ hạn chế, bạn phải có tên công ty trong tên miền.
  • Bạn có muốn bán nó hay không? Nếu bạn có ý định bán blog của mình trong tương lai, bạn cần cân nhắc ai thực sự sở hữu blog của bạn và liệu bạn có được quyền bán nó hay không. Nếu là blog dạng tự lưu trữ (self-hosted) thì không vấn đề.

Một khi đã suy nghĩ kĩ về việc mình sẽ làm với blog, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về các hình thức nền tảng (platform) khác nhau để tìm ra loại phù hợp với bạn nhất. Dưới đây là danh sách một vài loại miễn phí tốt nhất để bắt đầu làm blog.

1, WordPress.com

Tôi là fan trung thành của WordPress.org (phiên bản tự lưu trữ (self-hosted) mà tôi sử dụng) vì thế đương nhiên tôi sẽ khuyên bạn nên sử dụng WordPress.com (đây là phiên bản miễn phí mà WordPress lưu trữ (host) cho bạn) bởi vì nền tảng (platform) của chúng khá tương đồng. Việc chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org cũng tương đối dễ dàng nếu như bạn quyết định muốn làm một blog hay trang web của riêng mình trong tương lai.

Những lợi ích chính của WordPress.com đó là:
  • Có nhiều tính năng nổi trội Bạn sẽ được sử dụng rất nhiều tính năng trong WordPress, điều này làm nó trở thành một nền tảng miễn phí vững chắc.
  • Có khả năng thêm tên miền Bạn có thể mua tên miền và thêm nó vào tài khoản WordPress miễn phí của mình. Điều này sẽ rất tiện ích nếu như bạn muốn chuyển sang dùng lưu trữ của riêng bạn.
  • Mạng lưới hỗ trợ rộng lớn WordPress là một nguồn tài nguyên mở vì thế nó luôn sẵn có một lượng lớn các tài liệu hỗ trợ.
  • Số liệu thống kê cơ bản Trong WordPress, các số liệu thống kê cơ bản giúp bạn có thể quan sát số lượng người xem của mỗi bài đăng.
  • Hơn 270 chủ đề Có hàng tá các chủ đề để lựa chọn giúp bạn trang trí blog hoặc trang web của mình như bạn muốn. Tất nhiên, bạn không thể chỉnh quá nhiều trong trang blog của mình.
  • Đăng bài qua điện thoại Ứng dụng có chức năng đăng bài và cập nhật tốt khi bạn sử dụng smartphone. Mặc dù tất cả những điều trên đều tốt và tuyệt vời, một vài nhược điểm thật sự khó chịu vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới người dùng.
  • Không có khả năng kiếm ra tiền  Có nhiều hạn chế lớn về việc kiếm tiền từ quảng cáo hay liên kết – một trong số những cách tốt nhất để kiếm tiền từ danh sách email của bạn.
  • Những quảng cáo bắt buộc  WordPress.com sẽ hiển thị các trang quảng cáo trên blog của bạn. Việc này để trả phí chạy blog trên nền tảng miễn phí. Đối với tôi, đây là nhược điểm vô cùng lớn.
  • Không có phần bổ trợ, trình cắm (plugin) Điều hay nhất của WordPress là hàng nghìn các phần bổ trợ miễn phí mà bạn có thể cài đặt chỉ với 1 cú nhấp chuột và rồi nó sẽ thay đổi hoàn toàn chức năng trang web. Trên phiên bản miễn phí, bạn không thể sử dụng bất cứ phần bổ trợ nào.

2, Tumblr

Tumblr tuyệt đối đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Đến nỗi mà, trong thực tế, năm ngoái Yahoo! đã phải bỏ tiền mua hệ thống blog này với giá cả tỷ đô. Một vài lý do khiến blogger muốn bắt đầu lập blog từ Tumblr.

Khi bắt đầu tạo một blog miễn phí trên Tumblr bạn sẽ được sử dụng một số tính năng chính, đó là:
  • Dễ dàng đăng lại bài (re-blog)
  • Tất cả người dùng Tumblr đều có thể re-blog bài của người dùng khác. Nó rất dễ sử dụng và là một cách rất hay ho để blog của bạn có được lượt xem mới nhanh chóng.
  • Dễ dàng đăng kí theo dõi (subscribe)
  • Tumblr ưu tiên sử dụng chiếc hộp nhỏ này để hỏi người dùng có muốn đăng kí theo dõi blog của bạn hay không. Nó thật sự hữu ích và giúp bạn tăng nhanh lượt người theo dõi.
  • Bố cục tuyệt đẹp
  • Thiết kế của Tumblr đơn giản, hấp dẫn và được xây dựng để tiện lợi cho việc đọc trang chủ. Nó có nghĩa là độc giả sẽ giành nhiều thời gian cho việc đọc bài viết của bạn hơn.
  • Giao diện điện thoại xuất sắc
  • Tumblr được dành cho điện thoại di động. Nó trông hoàn hảo trên mọi thiết bị và vô cùng dễ dàng đăng bài hoặc ảnh từ bất cứ thiết bị nào bạn đang sử dụng.
  • Phần back-end đơn giản
  • Người mới bắt đầu sẽ nhận thấy Tumblr rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần đăng kí bằng email và ngay lập tức có thể đăng bài.

Vậy, nhược điểm của nó là gì ?
  • Không có tên miền
  • Tumblr không cho phép bạn sử dụng tên miền riêng vì thế cuối tên bạn đã chọn sẽ luôn kết thúc bằng .tumblr.com. Việc này sẽ gây khó khăn cho bạn nếu muốn chuyển sang tên miền của riêng bạn vì bạn sẽ mất lượng lớn đường link và trang web.
  • Thương hiệu không chắc chắn
  • Tumblr mang sẵn một “cảm giác” không thể phủ nhận gắn liền với nó. Tôi vẫn chưa thấy có nhiều blog Tumblr có thể sử dụng thương hiệu riêng của mình mà không có cảm giác tương tác ấy với Tumblr.
  • Việc mua lại của Yahoo!
  • Tại thời điểm Yahoo! mua lại Tumblr vào năm 2013, đã có báo cáo rằng 70.000 bài viết được chuyển sang WordPress vào Chủ nhật đầu tiên sau buổi công bố. Rất nhiều người dùng không tin tưởng việc Yahoo! có thể duy trì Tumblr đúng cách và vì thế họ không muốn mạo hiểm những năm tháng đã nỗ lực xây dựng nên blog của mình.


3, Medium

Medium là một platform mới rất thú vị hứa hẹn sẽ tập trung vào nội dung giản đơn. Đây cũng là lí do khiến nó là 1 sự lựa chọn có cả tốt lẫn xấu cho một số người.

Những lợi ích chính của việc bắt đầu tạo một blog từ Medium bao gồm:
  • Tối đa hóa sự giản đơn
  • Một trong những mục tiêu chính của Medium là khiến nó càng đơn giản càng tốt. Bạn sẽ thấy phần phụ trợ (back-end) và ngoại vi (front-end) đều đặc biệt cơ bản.
  • Có khả năng nâng cấp tốt
  • Nếu bạn có nhu cầu nâng cấp hơn nữa trong tương lai, Medium sẽ cung cấp phiên bản Chuyên nghiệp (Pro) để đáp ứng được mong muốn của người dùng.
  • Tập trung vào bài viết
  • Không có quá nhiều công cụ khác trên Medium. Nhiều người dùng thấy mới mẻ với việc tập trung vào từ ngữ trong bài.

Bên cạnh đó, dạng blog này vẫn có vài nhược điểm như sau:
  • Không thích hợp để phát triển thương hiệu
  • Một trong số những lợi ích mà Medium tự liệt ra cho bản thân về dịch vụ của nó, theo tôi lại là nhược điểm. Tác giả không phải là tính năng nổi bật mà thật sự, bài viết mới chính là điểm sáng. Ví dụ, nếu bạn ấn vào tiểu sử tác giả, bạn sẽ được chuyển đến trang Twitter của họ chứ không phải những bài viết khác mà họ đã viết.
  • Kiểm soát bị hạn chế
  • Theo như nền tảng của dạng này, quyền kiểm soát của bạn với những gì bạn có thể làm để tùy chỉnh hay thay đổi blog trong mọi phương thức bị hạn chế khủng khiếp.

Điều tuyệt vời nhất về Medium (và cả những loại khác) đó là chúng đều miễn phí nên việc đăng kí và thử trải nghiệm trước khi quyết định đây có phải là nơi bạn nên bắt đầu blog mới không thật dễ dàng.
Làm thế nào để nhanh chóng trở thành bậc thầy về blog

Tôi đã giới thiệu 3 địa chỉ để bắt đầu lập một blog miễn phí, giờ tôi sẽ tiếp tục với các chiến lược để phát triển nhanh chóng và tạo dựng được những độc giả trung thành.

1, Tìm cách để nổi trội trong đám đông

Đây là bước quan trọng nhất trong việc lập blog (hay bất cứ một công việc kinh doanh nào) mà không may nhiều người lại hoàn toàn quên mất nó. Gần như có cả triệu blog ngoài kia. Bạn cần tìm ra cách để chắc chắn rằng khi ai đó nhìn thấy blog của bạn, họ sẽ cảm thấy hứng thú và nhớ tên nó. Hay thậm chí, họ còn muốn đăng kí theo dõi (subscribe) bạn để được biết các cập nhật trong tương lai.

  • Vậy, bạn sẽ làm nó như thế nào?
  • Tìm ra điểm khác biệt
  • Vì sao bạn lại khác với các blog về thể thao/thời trang/du lịch/nhật kí cá nhân khác? Hãy nghiên cứu và tìm tòi.
  • Kể các câu chuyện
  • Đảm bảo bạn lồng ghép câu chuyện vào mọi thứ bạn làm. Việc này khiến mọi người thấy hứng thú hơn với blog của bạn.
  • Sao chép (Copy)
  • Không ăn cắp. Hãy quan sát những blog thành công trong lĩnh vực mà bạn muốn làm và tìm ra bí quyết của chúng. Tạo nên một danh sách dài và xem xét liệu bạn có thể tái sử dụng chúng theo cách mới và độc đáo của riêng bạn không.

Tôi không thể nhớ nổi mình đã nghe ở đâu nhưng có người đã từng nói “Bạn không cần là nguyên bản, hãy trở nên khác biệt”. Đó mới là điều quan trọng.

2, Chọn từng vấn đề một và giải quyết chúng theo nhiều cách khác nhau
Nếu bạn bắt đầu lập blog và muốn trở thành bậc thầy về nó, bạn cần giải quyết các vấn đề cho mọi người. Đây là cách cơ bản nhất để mọi người tìm thấy blog của bạn và liên tục quay lại đó.

Nhưng điều mà những blogger thành công thực sự làm là giải quyết vấn các vấn đề theo nhiều cách khác nhau. Đó là một ý tưởng thông minh vì mỗi một cá thể lại hoàn toàn khác nhau.

Hãy khám phá những vấn đề mọi người đang gặp phải và giải quyết chúng theo các cách khác nhau.

3, Hãy quên lợi nhỏ mà hãy liều lớn!
Nếu bạn đang trải qua vấn đề với việc viết blog, bạn sẽ dễ có vấn đề với các bài viết dài để cung cấp những thông tin hữu ích. Những bài viết cập nhật theo phong cách ngắn gọn đã đi vào dĩ vãng.

Các số liệu thống kê cho thấy theo thời gian cả Google và trong cuộc sống thực tế của con người đều ưa thích các bài viết dài. Nó được chia sẻ nhiều hơn và cũng được cải biến nhiều hơn.

Thử nghĩ xem, một bài viết chứa hơn 2000 từ thay vì 4 bài viết 500 từ. Cái nào hơn?

Hiện tại, rõ ràng nó không luôn luôn đúng với mọi lĩnh vực. Vẫn còn nhiều trang theo phong cách ViralNova, nó chỉ cho bạn thấy một video và được rất nhiều lượt chia sẻ Facebook. Nhưng trong hầu hết mọi trường hợp, bạn cần sáng tạo những bài viết dài nếu bạn muốn nổi bật.

4, Hãy tỏ ra cực cool (chuyên nghiệp)
Khi bạn khởi chạy một blog mà bạn muốn đầu tư thời gian vào, bạn nên coi nó như một công việc. Và nó đòi hỏi tính chuyên nghiệp.

Một blog Tumblr rất nổi tiếng có tên là Tôi sẽ mặc gì ( What I Wore) là 1 ví dụ hoàn hảo. Thương hiệu rõ ràng, ý tưởng xuyên suốt và cùng với đó là các tính năng tích hợp với thiết kế khiến cho người đọc thật sự thích thú với nó.

Hình ảnh ở trên là một ảnh chụp màn hình của một bảng màu sắc mà bạn có thể nhìn thấy trong thanh ngang trên blog của Jessica. Đó cũng là cách ốt nhất để đánh dấu bài viết và khiến người đọc muốn tìm hiểu sâu hơn. Đây chính là kiểu mà tôi đã nói tới trong bài viết (mà giờ đã trở nên phổ biến) về việc làm thế nào để bắt đầu blog về thời trang đúng đắn nhất.

5, Làm cho nó trở nên đẹp mắt.
Blog là một phương tiện rất trực quan. Hẳn là, mọi người vẫn đang thực hiện tốt với các đoạn podcast và những thứ tương tự như thế nhưng, hầu hết những trang web thành công nhất vẫn là dựa trên văn bản, hình ảnh và video.

Và vì thế, điều vô cùng quan trọng là làm cho nó thật đẹp mắt.

Các blog như Sunday Morning Banana Pancakes sử dụng những hình ảnh tuyệt đẹp để đưa những bài viết gần gũi với cuộc sống hơn. Đây cũng là điểm cộng trong việc cạnh tranh và là một cách nhấn mạnh đối với những trang web thiên về sẻ chia hình ảnh như Pinterest.

Dù bạn quyết định sử dụng bất kỳ dạng nền tảng nào, hãy chắc chắn bạn giành cả thời gian và tiền bạc để khiến nó trở nên bắt mắt nhất. Nó có nghĩa là hãy tận dụng các chủ đề WordPress, những hình ảnh bắt mắt, các logo và hơn thế nữa. Bạn không cần làm mọi thứ cùng một lúc nhưng dần dần chăm chút sẽ thành công.

Nguồn: http://www.blogtyrant.com/

Biên dịch: TrungDuc.Net
    Blogger Comment
    Facebook Comment