Nên bán gì trên mạng? Kinh doanh online gì bây giờ? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều người đang có ý định kinh doanh online đặt ra. Nếu bạn chưa tìm được ý tưởng kinh doanh mặt hàng gì thì hãy đọc ngay bài viết sau đây để nhận biết một mặt hàng dễ kinh doanh hiện nay.
Thông thường, để tìm kiếm một sản phẩm dễ bán, bạn cần phải sử dụng rất nhiều các phương pháp nghiên cứu thị trường phức tạp, tốn kém nhiều chi phí, thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên có một cách đơn giản hơn đó là áp dụng các tiêu chí để đánh giá sản phẩm đó có phải là một mặt hàng dễ kinh doanh trên thị trường hay không. Sau đây là 7 dấu hiệu nhận biết một mặt hàng kinh doanh online hot không lo bán ế.
1. Sản phẩm có nhỏ gọn, ship dễ dàng?
Kích thước và khối lượng sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới giá bán của sản phẩm. Nếu như sản phẩm bạn đang dự định kinh doanh có kích thước lớn, cồng kềnh hoặc có khối lượng lớn, chắc chắn bạn sẽ tốn không ít chi phí cho việc vận chuyển sản phẩm. Điều này sẽ có tác động không nhỏ lên giá bán sản phẩm.
Bạn nghĩ rằng cứ để khách hàng chịu phí vận chuyển là được ư? Nếu thế thì bạn đã nhầm rồi. Phí vận chuyển là nguyên nhân hàng đầu khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng.
Ngược lại, miễn phí vận chuyển sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi, thậm chí freeship còn được coi là tiêu chuẩn trong bán hàng online hiện nay.
Tuy nhiên, miễn phí vận chuyển sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn, vì vậy để có thể cạnh tranh mà vẫn đảm bảo doanh thu, lựa chọn tối ưu là kinh doanh các sản phẩm nhỏ gọn để giảm thiểu tối đa chi phí cho vận chuyển.
Làm thế nào để xây dựng một chính sách vận chuyển tối ưu?
“Có freeship không shop?” Đây là câu hỏi mà không ít chủ shop gặp phải khi bán hàng online. Người dùng càng ngày càng đòi hỏi các chính sách mua hàng tốt hơn, và nếu bạn không đáp ứng được những mong muốn đó thì không thể làm hài lòng khách hàng cũng như cạnh tranh với đối thủ.
Nhưng bạn không cần phải đau đầu về chuyện đó đâu! Chuỗi bài hướng dẫn xây dựng chính sách vận chuyển của chúng tôi sẽ giúp bạn tạo một chiến lược vận chuyển tối ưu mà vẫn đảm bảo doanh thu cho cửa hàng.
2. Sản phẩm có chống chịu tốt khi lưu kho, vận chuyển?
Các sản phẩm dễ vỡ cần có một chế độ đặc biệt khi vận chuyển để đảm bảo sản phẩm còn nguyên vẹn khi đến tay khách hàng.
Thông thường, các sản phẩm bền, chắc chắn sẽ tốn ít phí vận chuyển hơn, giảm nguồn lực dịch vụ khách hàng và chịu rất ít gánh nặng trách nhiệm về hàng bể vỡ trên đường vận chuyển. Các mặt hàng này thường cũng tiết kiệm chi phí lưu kho hơn là hàng dễ vỡ.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn gạt bỏ ý định kinh doanh một mặt hàng dễ vỡ, chỉ cần bạn ý thức được mình sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì khi kinh doanh mặt hàng này để có các biện pháp tối ưu nhất.
Bài kiểm tra với máy sấy quần áo
Hãy coi điều kiện vận chuyển sản phẩm giống như quá trình va đập của nó với một vài đồ vật khác trong chiếc máy sấy đang hoạt động. Khi đó bạn sẽ biết sự nguyên vẹn của sản phẩm được bao lâu trước khi nó bị hư hỏng. Cách kiểm tra như sau:
B1: Đóng gói sản phẩm cẩn thận và cho vào máy sấy
B2: Bỏ thêm 1 vài vật dụng khác vào cùng như giày, dép, sách…
B3: Bật máy sấy và xem sản phẩm chịu đựng được bao lâu trước khi bị vỡ/móp méo
B4: Và đó chính là thời gian đảm bảo bạn ship nó tới khách còn nguyên vẹn
3. Các mặt hàng có nhiều kích cỡ, màu sắc?
Nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh thường không để ý đến điều này. Khi một sản phẩm có quá nhiều phiên bản khác nhau, kích cỡ khác nhau, màu sắc khác nhau,… người ta sẽ phải đưa ra những ký hiệu quy ước cho từng phiên bản, giúp việc kinh doanh và kiểm soát sản phẩm được dễ dàng, tránh nhầm lẫn. Mã quy ước đó được gọi là SKU (Stock Keeping Unit).
Ví dụ: Cùng là một chiếc áo phông nam, nhưng nó sẽ có rất nhiều mã khác nhau khi bạn nhập về bán, kiểu như:
- Áo phông nam size S
- Áo phông nam size M
- Áo phông nam size L
- Áo phông nam size XL
- Áo phông nam size L, màu Trắng cổ tròn
- Áo phông nam size L, màu Trắng cổ tim
- Áo phông nam size L, màu Trắng cổ xẻ
- …
Đã thấy rắc rối chưa? Ví dụ bạn chỉ cần bán nguyên áo phông nam thôi, với 5 loại màu, 4 size và 3 kiểu dáng thì tổng cộng đã sinh ra vài trăm mẫu khác nhau rồi.
Điều gì xảy ra khi quản lý sản phẩm nhiều mã không được tốt?
- Nhầm lẫn giữa các phiên bản khi giao hàng cho khách, tăng cao tỷ lệ hoàn hàng
- Khó quản lý tồn kho dẫn đến khó khăn trong quyết định nhập hàng
- Không kiểm soát được số lượng các phiên bản dễ gây ra thất thoát, mất hàng hóa
Hiện nay, với một phần mềm quản lý bán hàng, bạn hoàn toàn có thể quản lý đến từng phiên bản sản phẩm, lựa chọn chính xác phiên bản bán hàng, kiểm soát số lượng tồn kho của từng loại…
Quản lý hàng nghìn mã SKU mà không lo thất thoát
Dùng thử Sapo ngay
4. Vòng đời sản phẩm ngắn hay dài?
Thông thường, kinh doanh các sản phẩm thiết yếu hoặc sản phẩm dùng một lần bạn sẽ có cơ hội bán nhiều hàng hơn cho khách hàng.
Hãy nghĩ đến cửa tiệm tạp hóa. Tồn kho lớn và cạnh tranh khốc liệt. Nhưng nhờ vị trí thuận lợi và giá cả hợp lý, nó vẫn thu hút người tiêu dùng trung thành đến mua sắm mỗi tuần.
Với loại sản phẩm này, hình thức bán hàng theo combo cho thấy hiệu quả rất tốt, bạn có thể thiết kế những set gồm các sản phẩm khác nhau với các mức giá khác nhau, sau đó khách hàng sẽ đăng ký combo phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Set sản phẩm sẽ được gửi đến tay khách hàng hàng tháng. Hình thức kinh doanh theo kiểu định kỳ như thế này sẽ giúp bạn giảm chi phí tiếp thị và tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
Mặc dù các mặt hàng thiết yếu sẽ có nhu cầu mua hàng cao, dễ bán và cũng có rất nhiều cửa hàng thành công khi kinh doanh những sản phẩm này, tuy nhiên, không phải là không có những khó khăn phải đối mặt khi lựa chọn kinh doanh các mặt hàng có vòng đời ngắn. Các vấn đề bao gồm quản lý hàng tồn kho, vận chuyển và kiểm soát chất lượng nguồn hàng.
Sản phẩm cần thỏa mãn kỳ vọng của khách hàng trên cả yếu tố thời gian và giá bán, giúp xóa bỏ mọi rào cản quyết định hành vi mua sắm của họ.
5. Sản phẩm thời vụ hay bán quanh năm?
Một sản phẩm có tính mùa vụ nghĩa là nhu cầu đối với sản phẩm đó thay đổi theo các thời điểm khác nhau trong năm.
- Bạn có mua kem chống nắng vào mùa đông?
- Hay mùa đồ trang trí Giáng Sinh vào mùa hè?
Nếu bạn lựa chọn kinh doanh các sản phẩm mùa vụ thì cần xác định đâu là thời điểm “vàng” để gia tăng lợi nhuận và đâu là thời gian “chết” để giảm nguồn lực và chi phí cho khoảng thời gian đó.
Một số giải pháp để gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận vào mùa vụ đó là đưa ra các chương trình khuyến mãi kịp thời và có chính sách vận chuyển hấp dẫn.
Mẹo tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán hàng dịp Tết
Thời điểm cuối năm và Tết là thời điểm mua sắm sôi động nhất trong năm. Đây là cơ hội cho các cửa hàng gia tăng lợi nhuận.
Sau đây là X mẹo gia tăng doanh số bán hàng dịp cuối năm mà bạn có thể áp dụng và tận hưởng hiệu quả.
6. Sản phẩm thiết thực hay xa xỉ?
Bạn có thể lựa chọn kinh doanh một sản phẩm thiết thực hoặc một mặt hàng xa xỉ. Mặc dù cũng có một số thương hiệu thành công trong kinh doanh online hàng xa xỉ, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một mặt hàng bán chạy thì những sản phẩm thực tế sẽ là lựa chọn tốt hơn.
Nếu bạn lựa chọn cung cấp một sản phẩm thiết thực hoặc phục vụ niềm đam mê, bạn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn là bán một mặt hàng xa xỉ.
7. Sản phẩm có tính cạnh tranh hay không?
Nếu như mặt hàng bạn dự định kinh doanh được bày bán đầy trên kệ siêu thị hay các cửa hàng bán lẻ thì điều đó có nghĩa là bạn đã lựa chọn một con đường khởi nghiệp đầy chông gai.
Nói thế không có nghĩa là bạn không có cơ hội thành công khi kinh doanh những sản phẩm phổ thông, nhưng lựa chọn sản phẩm ngách sẽ giúp bạn bớt phải cạnh tranh hơn.
Dù sao, cạnh tranh khi kinh doanh đều không thể tránh được, chỉ là ít hay nhiều. Và nếu bạn muốn “sống sót” thì cách duy nhất là nghiên cứu thị trường và đối thủ thật kỹ lưỡng.
Đọc tiếp Phần 4: Cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Blogger Comment
Facebook Comment