Powered by Blogger.

SD-WAN - công nghệ mạng tương lai

SD-WAN là từ khóa hay được nhắc tới thời gian gần đây. Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu xem SD-WAN là gì và những thông tin hữu ích về SD-WAN nhé!

Mạng được điều khiển bởi phần mềm WAN (hay còn gọi là SD-WAN) là một phương pháp để triển khai mạng diện rộng sử dụng mạng điều khiển bởi phần mềm (SDN) để đạt được độ linh hoạt cao hơn. Hiện nay, SD-WAN đang chiếm dưới 5% thị phần, nhưng Gartner ước tính rằng sẽ có tới 25% người dùng quản lý mạng WAN của họ thông qua phần mềm trong vòng 2 năm tới. Doanh thu từ các nhà cung cấp SD-WAN sẽ tăng lên 59% mỗi năm và đến năm 2020 dự kiến sẽ trở thành thị trường trị giá 1,3 tỷ USD.

Một trong những đặc điểm chính của SD-WAN là khả năng quản lý nhiều loại kết nối - từ MPLS đến các băng thộng rộng LTE. Điều đó cực kì hữu ích với công ty Redmond (một công ty có nhiều chi nhánh cần sử dụng mạng nhiều kết nối để phản hồi đến trụ sở chính).

Gabrielson đã mua các kết nối Internet thương mại giá rẻ tại các chi nhánh địa phương của mình. Chương trình SD-WAN từ VeloCloud kết hợp ít nhất 2 liên kết với nhau để tạo ra một liên kết đi kèm duy nhất và mạnh nhất. Nó cung cấp cho các trang web địa phương đủ băng thông để sử dụng Voice over IP (VoIP) và xử lý các giao dịch thẻ tín dụng.

SD-WAN có thể được coi là người anh em của mạng điều khiển bởi phần mềm SDN (software-defined networking) được nhiều người biết đến. Nhà phân tích Andrew Lerner - người theo dõi thị trường SD-WAN của Gartner cho biết: "SD-WAN là một công nghệ trong kiến trúc mạng SDN mà bạn có thể mua".

Việc quản lý WAN qua phần mềm cung cấp nhiều lợi ích cho Gabrielson. Ông được thông báo về bất kì vấn đề gì nảy sinh và có thể quản lý toàn bộ mạng WAN thông qua một giao diện đơn lẻ. Trước đây, việc thay đổi cấu hình mạng tại các văn phòng chi nhánh sẽ đòi hỏi phải tạo các cấu hình thủ công và cài đặt và có thể sẽ cần kĩ thuật viên trực tiếp làm điều đó. Gabrielson cho hay: "Với SD-WAN, tôi có thể kiểm soát toàn bộ mạng WAN, dễ dàng quản lý và thay đổi. Tôi có thể kiểm soát và định hình băng thông ở mỗi vị trí trung tâm thông qua một giao diện đồ họa người dùng (GUI). Thêm vào đó, chúng ta có thể mua băng thông giá rẻ trong khi vẫn có chất lượng uptime tốt."

Cách sử dụng WAN

Nhiều doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng phức tạp gồm bộ định tuyến, bộ điều khiển đường dẫn WAN, bộ tối ưu hóa WAN, firewall và các thành phần khác. Nó rất khó để mua, duy trì và phức tạp trong quản lý.

SD-WAN được bán dưới dạng phần mềm chạy trên cơ sở hạ tầng giá rẻ hoặc dưới dạng kết hợp phần cứng hoặc phần mềm.
Lerner ước tính rằng SD-WAN có thể gấp 2,5 lần so với cấu trúc WAN truyền thống. Trong 3 năm tới, 250 chi nhánh của WAN sẽ có giá 1,285.000 USD trong kiến trúc WAN truyền thống, nhưng chỉ cần 452.500 USD là đã có thể triển khai SD-WAN.

Thị trường cho các nhà cung cấp SD-WAN có thể được chia thành nhiều nhóm: 
Các nhà cung cấp dịch vụ định tuyến và chuyển mạch đang triển khai các sản phẩm SD-WAN: Cisco, Hewlett Packard Enterprise, Huawei và Brocade.
Các chuyên gia tối ưu hóa WAN mở rộng các sản phẩm của họ gồm SD-WAN: Silver Peak, Riverbed, Talari Networks.
Các tổ chức startup SD-WAN: VeloCloud, CloudGenix và Cato Networks
Các nhà cung cấp bán các sản phẩm SD-WAN được quản lý: AT&T, CenturyLink, Spring, Comcast Business...

Nhờ sự dễ dàng triển khai và giá thành hợp lý nên SD-WAN trở thành lựa chọn hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp. Theo khảo sát của Riverbed, có rất nhiều doanh nghiệp đã triển khai sử dụng SD-WAN. Theo Lerner, những người sử dụng SD-WAN hàng đầu là những nhà bán lẻ và các tổ chức tài chính có nhiều văn phòng chi nhánh.

SD-WAN tuyệt vời như vậy nhưng nó vẫn chưa phổ biến bởi mọi người thường không thích những thay đổi đột ngột. Khi phần cứng đã sẵn sàng nâng cấp, Lerner mong rằng các tổ chức sẽ để ý tới SD-WAN nhưng nó sẽ mất kha khá thời gian.
    Blogger Comment
    Facebook Comment