Powered by Blogger.

12 Bí quyết để trở thành một web designer thành công

Các nhà thiết kế web thường chỉ quan tâm đến những kỹ năng có thể nhìn thấy được của họ, như là các kỹ năng về Photoshop hoặc jQuery. Tuy nhiên, để trở nên thành công trong lĩnh vực thiết kế website thì yêu cầu nhiều hơn là chỉ có những kỹ năng đó hay chỉ đơn thuần am hiểu sâu sắc trong thiết kế. Có một số thứ rất quan trọng mà bất kỳ một nhà thiết kế web nào cũng nên lưu ý khi xây dựng các kỹ năng cho nghề nghiệp của mình. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một danh sách “những cuốn sách nên đọc” để bạn có thể thu được nhiều thông tin có chiều sâu hơn từ đó. Những bí quyết nào giúp tôi trở thành một Web Designer thành công?

Giới thiệu
Ngoài việc tạo ra một trang web bắt mắt và tiếp nhận một số lượng lớn thông tin, những thách thức mà các nhà thiết kế web phải đối mặt bao gồm việc quản lý hiệu quả trong nghề nghiệp của họ. Công việc của một nhà thiết kế web không chỉ kết thúc bằng việc xây dựng những trang web trông đẹp mắt; mà bạn cũng phải quản lý tất cả những thứ liên quan để tạo ra một mô hình kinh doanh thành công. Từ việc lên kế hoạch và thực thi cho đến tiếp thị và truyền thông, một nhà thiết kế web cũng phải khôn khéo như là một chuyên gia trong từng khâu đó.

Để trở nên thành công thì yêu cầu bạn phải có một số tính cách và đặc điểm riêng… một vài trong số này có thể bạn đã có, một số khác có thể bạn biết nhưng lại sao nhãng chúng. Có những thứ không thể thu được một cách nhanh chóng thông qua đọc sách hoặc bằng cách tham gia các lớp học; thực ra nhiều trong số các kỹ năng này cần thời gian và kinh nghiệm để luyện tập. Theo quan điểm của tôi, đây là những bí quyết vô giá, khi bạn áp dụng nó qua thời gian, chúng sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công trong thế giới phát triển web.

Là một nhà thiết kế website chuyên nghiệp, nếu bạn áp dụng theo những bí quyết này thì sẽ giúp bạn trở thành một “ngôi sao” trong lĩnh vực này:

1. Có kỹ năng giao tiếp hiệu quả : Có kỹ năng giao tiếp hiệu quảGiao tiếp hiệu quả là một trong những kỹ năng làm cho bạn gặp nhiều thuận lợi trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng nó đặc biệt quan trọng trong thiết kế web nơi mà chúng ta cần giao tiếp với khách hàng, sếp, hoặc các lập trình viên để có thể quyết định sự thành công của một dự án. Một tâm hồn nghệ sĩ thường không thích nói chuyện phiếm; Tuy nhiên, khi cần phải thể hiện bản thân và tiếp thị công việc của mình, thì bạn cần phải mạnh mẽ và rõ ràng trong truyền thông đối với khách hàng. Bạn phải có khả năng nói một cách thuyết phục về những lựa chọn trong thiết kế của mình — tại sao bạn lại lựa chọn chúng và lựa chọn đó phù hợp với công việc kinh doanh của họ như thế nào. Hơn nữa, rất nhiều cuộc tranh cãi nhỏ có thể được giải quyết một cách dễ dàng nếu bạn là một người giao tiếp tốt. Vì thế hãy giao tiếp và truyền thông thật tốt, vì đó là yếu tố để sống sót và thành công.

2. Có khả năng tiếp thị bản thân : Thiết kế web là một thế giới nhỏ bé, và từ góc nhìn của một người thiết kế wesite thì nó cũng là một khu rừng rậm nhiệt đới. Các nhà thiết kế web phải cạnh tranh với nhiều đối thủ như là những kẻ đổ xô đi tìm vàng ở Mỹ vào những năm 1848… và chỉ những kẻ mạnh nhất mới sống sót. Trong mục tiêu làm cho mình vượt trội hơn những đối thủ khác, bạn cần phải cho mọi người biết về bản thân và các kỹ năng của bạn. Các nhà thiết kế thường khiêm tốn theo tính cách tự nhiên, tuy nhiên khi muốn thành công trong nghề nghiệp thì bạn sẽ phải thúc đẩy bản thân leo lên vị trí cao và chứng tỏ sự có mặt của mình. Có một số cách khác nhau để bạn có thể làm điều đó. Tiếp thị theo lối truyền miệng, thông qua mạng xã hội, hoặc thậm chí là thông qua các tấm card visit cũng mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn ngồi dựa lưng trên chiếc ghế êm ái của mình và đợi cho khách hàng biết tới và tự đến, thì bạn sẽ phải chịu số phận bi đát!

3. Lên kế hoạch trước khi bạn bắt tay vào thiết kế : Lên kế hoạch trước khi bạn bắt tay vào thiết kếTrong khi nhiều nhà thiết kế chọn cách tiếp cận dự án bằng một thái độ “đợi cho nguồn cảm hứng xuất hiện”, nhưng thực ra chỉ cần một chút lên kế hoạch đã có thể giúp nguồn cảm hứng đó đến nhanh hơn. Đúng vậy, một điều rất quan trọng là phải lên kế hoạch và nghiên cứu kỹ trước khi nhảy vào quá trình thiết kế web. Việc lên kế hoạch có thể chi tiết hơn bằng cách chia làm 3 phần như sau:

Tìm hiểu về công ty của khách hàng. Hỏi vị khách hàng đó về điều mà anh ta muốn và mong chờ từ trang web. Cân nhắc về những sản phẩm mà đối thủ của anh ta đang làm và những xu hướng liên quan trong ngành. Tạo ra một bản phác thảo về trang web trong tâm trí của bạn và sau đó vẽ ra trên giấy (nếu có thể). Mặc dù việc lên kế hoạch trước khi thiết kế là một quá trình khá nhọc nhằn và ít thú vị (vì thế mà có nhiều nhà thiết kế có khuynh hướng bỏ qua nó), nhưng bù lại nó sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên của bạn một cách tốt nhất.

4. Ước lượng công việc của bạn và nhận những phản hồi : Vòng đời của một dự án thiết kế web kết thúc tại bước phân tích và ước lượng công việc. Việc có khả năng chấp nhận và thực thi các phản hồi một cách hiệu quả là một nét quan trọng của những chuyên gia sáng tạo. Giống như tất cả các yếu tố đã đề cập ở trên, việc có một con mắt tinh tường nhằm chỉ ra những sai lầm của bạn trong công việc là một phẩm chất mà một nhà thiết kế web thành công nên có. Các nhà thiết kế web nên hành động như là đang xem xét và đánh giá trang web của họ trong vai trò là những người sử dụng. Thêm nữa, thỉnh thoảng nên nhờ một người khác kiểm tra công việc của bạn để tìm những điểm sai lầm cũng là việc rất tốt.

5. Một Web Designer không đồng nghĩa với Graphic Designer : Thường có một sự hiểu sai rằng người thiết kế đồ họa, sở hữu những kỹ năng trong đồ họa máy tính thì có thể cũng là một người thiết kế website và ngược lại. Trong khi điều này có thể đúng về mặt lý thuyết, nhưng thực tế có rất ít công việc liên quan giữa các dự án in ấn và các dự án trên web.

Thực tế là công việc thiết kế website là một lĩnh vực hoàn toàn riêng biệt trong thiết kế, nó có những kiến thức chuyên môn riêng. Có hai sự khác nhau về khách hàng và mục tiêu của các trang web thì hoàn toàn khác một sản phẩm của thiết kế đồ họa. Một người thiết kế đồ họa có thể nâng cao kỹ năng để trở thành một người thiết kế web, nhưng không phải một “cao thủ” thiết kế đồ họa nào cũng thành công khi chuyển sang thiết kế web. Để thành công trong lĩnh vực thiết kế web thì bạn nên cam kết và tập trung chuyên môn chỉ cho lĩnh vực này.

6. Cập nhật những công nghệ mới : Thế giới công nghệ thông tin thay đổi hầu như mỗi ngày, và để có thể bắt nhịp cùng với nó, một người thiết kế web cần có khả năng cập nhật công nghệ cùng với sự thay đổi trong ngành công nghiệp này. Hãy chia nhỏ công việc hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn và tập trung để học thêm những điều mới trong lĩnh vực này. Nhận ra cái gì là mới, cái gì là xu hướng, và cái gì là đã lỗi thời rớt lại phía sau. Nếu bạn không muốn nhìn thấy các đối thủ của bạn chiếm lấy công việc làm ăn của mình bằng cách xuất hiện với một hình ảnh tươi mới hơn bạn, thì hãy để ý đến bí quyết này.

7. Đừng lờ đi những kỹ năng mềm : Nếu chúng ta cho điểm các yếu tố tạo nên thành công của một người thiết kế website, thì các kỹ năng mềm trong thiết kế web có thể là một trong những điều quan trọng nhất. Như đã đề cập từ trước, lĩnh vực thiết kế website luôn cập nhật với tốc độ rất nhanh. Hầu như mỗi ngày đều có một công nghệ mới được giới thiệu. Thậm chí nếu bạn không phải là một trong những người lập trình ra những thủ thuật mới đó, thì một nhà thiết kế thành công cũng cần học và hiểu cách làm thế nào để áp dụng những kỹ thuật đó cho tốt.

Gác qua một bên những kỹ năng thiết kế cốt lõi, điều quan trọng là bạn phải nắm rõ những chủ đề giống như, cách viết mã HTML theo phiên bản mới nhất, viết code CSS chất lượng cao để có thể tương thích trên nhiều trình duyệt, thực hành tối ưu hóa kết quả trên các bộ máy tìm kiếm, các kỹ thuật về JavaScript UI, và cách xây dựng một trang web nền tảng để từ đó bạn có thể bổ sung thêm các trang hoặc nội dung theo thời gian. Dù chỉ có một ít hiểu biết cơ bản của nhiều loại kỹ năng cũng sẽ giúp bạn có được một công việc tốt hoặc những khách hàng tốt hơn.

8. Thu nạp thêm nhiều kinh nghiệm : Thu nạp thêm nhiều kinh nghiệmKinh nghiệm rất có giá trị, đôi khi thậm chí nó còn có giá trị hơn cả bằng cấp và kỹ năng của bạn. Vì vậy, thành công của một nhà thiết kế web phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của bạn ở trong lĩnh vực đó. Bất kể đó là ông chủ hay khách hàng tiềm năng của bạn, mọi người thường thích thú khi biết các kinh nghiệm trước đây mà bạn có, những công ty nào mà bạn đã trải qua, và những dự án nào mà bạn đã làm việc trên nó. Từ góc nhìn của bạn, việc có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận ra các giải pháp thiết kế ngay khi mà người ta mới chỉ đưa cho bạn trong buổi họp. Lời khuyên của tôi là, nếu bạn vẫn còn đang là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường: thì đừng ngồi đợi cho đến khi tốt nghiệp rồi mới đi xin việc, nên tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi để bắt đầu làm việc trên những dự án thiết kế web ngay lúc này. Càng nhiều kinh nghiệm mà bạn kiếm được, thì bạn sẽ càng nhanh chóng thăng tiến trong thế giới thiết kế web.

9. Tổ chức công việc :  Tổ chức tốt trong công việc sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả. Không quan trọng là bạn làm việc trong lĩnh vực nào, ngăn nắp trong công việc là một yếu tố quan trọng để cho mỗi người có thể thành công. Cũng vậy, trong thiết kế web thì công việc của bạn có thể thực sự lộn xộn về mặt thời gian, và điều này có thể dẫn tới việc bạn sẽ đối mặt với nhiều vấn đề rắc rối. Vì thế hãy bắt đầu sắp xếp máy tính của bạn bằng việc phân loại văn bản, hình ảnh, đồ họa, video, và thậm chí là các file âm thanh trong các thư mục riêng biệt và đánh nhãn chúng một cách thích hợp. Tạo ra một danh sách những-việc-cần-làm-ngay cũng có thể giúp các nhà thiết kế web luôn giữ cho bản thân họ luôn ngăn nắp, tiết kiệm được thời gian để kết thúc được công việc của họ dễ hơn.

10. Có một sự nhạy bén trong kinh doanh : Các nhà thiết kế website, cho dù làm freelancer hay làm nhân viên cho các công ty, nên có một tinh thần kinh doanh khi tiếp cận tới bất kỳ dự án nào. Thiết kế trong thế giới thật thì tất cả là nghệ thuật bán hàng, thông qua việc định giá công việc và cân bằng chi phí. Một nhà thiết kế web thành công thì không chỉ thiết kế website cho khách hàng của họ, mà còn tạo ra những giải pháp kinh doanh cho chính bản thân họ nữa. Nếu bạn là một người hiểu khách hàng và tiếp thị những thứ mà họ cần vì có thể đoán được suy nghĩ của các khách hàng tiềm năng, thì bạn sẽ chắc chắn có lợi thế vượt qua các đối thủ khác. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy khía cạnh kinh doanh trong thiết kế hơi rắc rối, thì bạn nên tìm cách làm việc cho một studio lớn và họ sẽ chịu trách nhiệm chính cho bạn trong phần này.

11. Có khả năng làm việc nhóm : Công việc thiết kế website hiếm khi là chỉ một người làm. Dù cho bạn đang làm việc cho một studio thiết kế lớn hay với một khách hàng nhỏ, thì làm việc nhóm là điều không thể tránh khỏi. Trong khi công việc của một nhà thiết kế web không yêu cầu một nhóm nhiều người (trong nhiều trường hợp thì nó có cảm giác giống như là bạn đang làm tất cả công việc một mình vậy), điều quan trọng là khả năng thường xuyên làm việc với những người khác và ủy quyền các công việc trong dự án. Việc trở thành một thành viên tốt nghĩa là hiểu vai trò của bạn trong một kế hoạch lớn, và có khả năng giúp đỡ những người khác – như là một câu thành ngữ xưa có nói rằng: hai cái đầu thì luôn tốt hơn một cái đầu. Hãy học cách cộng tác một cách hiệu quả với những người khác, và quan sát sự tiến bộ của bạn!

12. Hãy cập nhật trang hồ sơ Portfolio của bạn : Việc duy trì một trang hồ sơ portfolio tốt là một yếu tố quyết định tới bất kỳ sự thành công của nhà thiết kế nào… nhưng một nhà thiết kế website thì phải đối mặt với những vấn đề riêng: công việc của bạn cần phải luôn luôn cập nhật mới nhất! Trong khi một người thiết kế poster có thể khá ổn khi giữ những dự án từ những năm 1980 trong hồ sơ portfolio của họ bởi vì mẫu thiết kế đó vẫn không bị lạc hậu, còn bản hồ sơ portfolio về thiết kế website của bạn sẽ tệ đến mức nào nếu bạn còn giữ những dự án từ những năm 1990?

Bản hồ sơ đó là phương tiện tốt nhất cho các nhà thiết kế website có thể trưng bày các khả năng của họ và khiếu thẩm mỹ, nhưng quan trọng hơn, nó cho các khách hàng tiêm năng biết là bạn luôn cập nhật công nghệ, có năng lực, và tích cực trong thế giới thiết kế ngay lúc này, không phải là 5 năm về trước. Thay vì khoe khoang một cách bâng quơ về những trang web mà bạn đã làm, trang hồ sơ portfolio nên đưa bằng chứng chắc chắn cho mọi người thấy cái mà bạn có khả năng làm. Bạn sẽ muốn một hồ sơ portfolio chứa tất cả khía cạnh của thiết kế website… bao gồm các layout, quản trị nội dung, viết bài, typography, màu sắc, các kỹ thuật và thiết kế liên quan. Hãy cho khách hàng tiềm năng của bạn thấy đầy đủ các loại công việc của bạn, điều đó sẽ giúp bạn không chỉ kiếm thêm được các khách hàng mới, mà nó còn chứng minh cho việc tính thêm tiền cho dịch vụ của bạn là hợp lý!
    Blogger Comment
    Facebook Comment