Powered by Blogger.

Hướng dẫn làm rich snippets cho website

Mọi người đang nói nhiều về rich snippet. Còn các chuyên gia thì dự đoán, đó là xu hướng SEO của năm nay. Vậy nó là gì? Tạo sao nên làm rich snippet? Triển khai như thế nào cho đúng? Tôi đã triển khai xong, nhưng không có gì thay đổi trên trang kết quả tìm kiếm của Google, vậy làm sao để biết rằng tôi đã làm đúng? Tôi trong phạm vi bài viết này, tôi sẽ giúp các bạn trả lời tất cả những câu hỏi trên.

Rich snippet là gì?


Trước tiên, hãy nói về snippet. Nó là những dòng văn bản xuất hiện bên dưới mỗi kết quả tìm kiếm được thiết kế để cung cấp cho người dùng một cảm nhận về những gì có trên những trang web và tại sao chúng lại liên quan đến truy vấn tìm kiếm của họ.

Nếu search engine có thể hiểu nội dung trên các trang của bạn, chúng có thể tạo ra những rich snippet – những cái giàu thông tin hơn những snippet thông thường khác nhờ các thông tin chi tiết hơn – nhằm để giúp người dùng khi họ có một số truy vấn cụ thể về: Phim ảnh, nhà hàng, món ăn, sách, một sản phẩm nào đó…

Hãy xem một vài rich snippet như sau.

Ví dụ về rich snippet

Ví dụ nhommua.com rich snippet

Tại sao là rich snippets?


Giàu thông tin hơn luôn là yếu tố then chốt khiến cho website của bạn được yêu thích hơn, và nhận được số lượng click chuột nhiều hơn từ các trang kết quả tìm kiếm của search engine (SERPs).

Điều gì sẽ xảy ra nếu như website của bạn xuất hiện ở vị trí thứ 1, trong khi đối thủ của bạn đứng ở vị trí thứ 2 với một cái snippet giàu thông tin hơn? Nhiều khả năng, CTR của đối thủ sẽ cao hơn, và bạn không những mất đi một lượng visitor tiềm năng, mà rồi cũng sẽ mất đi vị trí số 1.

Triển khai như thế nào?


Nếu bắt đầu tìm hiểu, bạn sẽ thấy có một vài cách khác nhau để làm rich snippet. Tôi sẽ không kể ra đó là những cách nào, mà chỉ khuyên bạn nên dùng một cách duy nhất, đó là sử dụng tập hợp các schema từ schema.org. Tại sao ư? Bởi vì 4 search engine lớn nhất là Google, Bing, Yahoo! và Yandex đều tin cậy vào markup của trang này.

Khi truy cập schema.org, bạn sẽ tìm thấy các schema và các hướng dẫn dành cho rất nhiều loại định dạng. Trang schema.org vẫn đang xây dựng và bổ sung, mở rộng thêm những loại định dạng mới.

Tiếp đến, bạn cần chọn đúng loại định dạng thích hợp, và triển khai đến đúng nơi trên website của bạn. Có loại định dạng cần được triển khai trên tất cả các trang trong website, ví dụ như, breadcrumb, trong khi những loại khác thường chỉ nên triển khai tại trang chi tiết. Ví dụ, bạn không thể triển khai định dạng Product tại trang danh mục sản phẩm hoặc trang chủ được. Đành rằng, nơi đó đúng là có hiện sản phẩm. Thay vào đó, bạn chỉ nên triển khai tại trang chi tiết sản phẩm, nơi mà trình bày chính yếu về một hoặc một nhóm sản phẩm giống nhau với mức giá khác nhau.

Lấy trang nhommua.com làm ví dụ. Bạn không thể triển khai các định dạng Product tại trang Nhà hàng. Vì ở đó có rất nhiều deal được trình bày, và search engine sẽ không thực sự hiểu bạn đang nói về deal nào trên trang đó nếu mỗi deal bạn định dạng thành một Product. Bạn phải triển khai ở trang deal, nơi mà chỉ nói duy nhất về một deal. Thêm nữa, cái mà bạn triển khai phải là Product, hoặc là “deal” nếu cái này được schema.org định nghĩa. Bạn không thể định nghĩa nó theo kiểu Restaurant, bởi vì cái nhommua bán là sản phẩm (phiếu giảm giá). Không giống như diadiem.com, một trang bản đồ và danh bạ các doanh nghiệp địa phương, nơi bạn có thể dùng kiểu Restaurant, và các kiểu LocalBusiness khác để triển khai.

Làm sao biết bạn đã làm đúng?


Thường thì bạn không khó khăn gì để triển khai đúng rich snippet lên các trang web của bạn. Tuy nhiên, sau bao nhiêu nổ lực, bạn có thể không thấy có gì thay đổi trên SERPs, vẫn là những snippet cũ.

Trước tiên, hãy chắc chắn là bạn đã triển khai đúng, bằng cách sử dụng công cụ Rich Snippets Testing Tool để kiểm tra xem bạn đã markup dữ liệu đúng hay chưa, và xem trước cách mà chúng sẽ có thể hiện thị trên SERPs. Chỉnh sửa lại cho đúng.

Sau đó chờ từ 1-2 ngày để xem thành quả trên SERPs. Hoặc bạn cũng có thể phải đợi lâu hơn tùy theo mức độ thường xuyên của việc thu thập dữ liệu của bot trên website của bạn. Nếu bạn đã đợi cả tuần mà vẫn không có gì thay đổi, nhiều khả năng là bạn đã không tuân theo quy tắc của Google, “Don’t be evil”. Ví dụ, bạn đã cố gắng ngụy tạo microdata để chỉ bot mới nhìn thấy, còn người dùng thông thường thì không. Điều này là vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Ngoài ra, không phải tất cả các markup của bạn đều sẽ đươc hiển thị thành rich snippets. Google hiện vẫn đang cập nhật thêm những loại rich snippet sẽ được hỗ trợ. Tìm hiểu thêm.
    Blogger Comment
    Facebook Comment