Powered by Blogger.

Đăng ký website vào các thư mục internet

DmozThư mục internet thực chất là các cỗ máy tìm kiếm (search engine) được quản lý bởi những con người bằng xương bằng thịt. Những biên tập viên của các thư mục internet tự tay biên soạn tất cả các đăng ký liên kết.


Được liệt kê trong những thư mục internet là vô cùng cần thiết vì những thư mục lớn có rất nhiều người truy cập – và mặc nhiên, website của bạn cũng sẽ được nhiều người nhìn thấy. Hơn nữa, nếu bạn được liệt kê trong những thư mục lớn thì các Crawler, robots, spiders của các search engine sẽ rất thích tìm đến website của bạn, và tự động đưa website của bạn vào thư mục của nó một cách miễn phí.

Chuẩn bị

Bạn nên chuẩn bị kỹ càng trước khi đăng ký website của mình vào bất cứ thư mục internet nào. Việc chuẩn bị là bạn cần soạn ra một phần mô tả về website của bạn với lời văn dưới 25 từ. Phần miêu tả này nên lồng vào 2-3 cụm từ khoá quan trọng mà bạn hy vọng nó được tìm thấy bởi hệ thống search engine.

Nếu bạn có đủ thời gian, hãy tập trung nghiên cứu để tìm ra những từ khoá hay mệnh đề từ khoá tốt nhất (hay được tìm kiếm nhất) cho website của mình hơn là ngồi phỏng đoán rồi đưa “đại” vào phần đăng ký.

Có một điều cần lưu ý là phần mô tả website, bạn không được đưa vào đó những câu, từ ngữ sáo rỗng và nặng tính “tiếp thị”. Bởi vậy, nếu bạn muốn bán giày dép và muốn được tìm thấy với những cụm từ liên quan như “giày thể dục”, “giày tập chạy” thì nên viết phần mô tả một cách trung thực như sau:

"Chuyên bán các loại giày thể dục, giày chạy, giày ống và giày dép thời trang khác."

Nếu bạn viết một mô tả về website của mình dạng:

"Cửa hàng giày dép thời trang lớn nhất thế giới, giá rẻ nhất với những nhãn hiệu nổi tiếng nhất."

Thì chắc chắn các nhà biên tập của những thư mục internet sẽ rất ghét, và bạn cầm chắc bị loại ra khỏi danh mục của họ!

Đăng ký vào thư mục Yahoo!

Mội khi bạn vào một trang tìm kiếm, khi bên cạnh thanh search hiện lên dòng chữ “Power by Yahoo!” có nghĩa là bạn đang sử dụng hệ thống tìm kiếm của Yahoo! Mà hầu hết kết quả được lấy ra từ thư mục của nó. Những cỗ máy điển hình thuộc quyền sở hữu của Yahoo! Hay phụ thuộc vào công nghệ tìm kiếm và thư mục của Yahoo! Là Altavista, Alltheweb, Overture và Inktomi.

Yahoo có 2 tuỳ chọn đăng ký: “Standard” cho bạn đăng ký miễn phí và “Yahoo Express” là tuỳ chọn trả phí dịch vụ. Bạn hãy click vào đường link này để vào thư mục Yahoo: https://ecom.yahoo.com/dir/submit/intro/.

Bất cứ ai cũng có thể đăng ký miễn phí vào Yahoo ở các danh mục phi lợi nhuận (non-commercial). bạn sẽ dễ dàng biết được danh mục nào là phi lợi nhuận, vì khi bạn cố gắng đăng ký vào một danh mục nào đó, Yahoo sẽ lập tức đưa bạn đến với tuỳ chọn “Express”.

Tại sao bạn lại phải thanh toán tiền cho Yahoo khi mà bạn có thể đăng ký vào thư mục miễn phí? Đơn giản là vì, nếu bạn có trả tiền, thời gian website của bạn có mặt ở thư mục của Yahoo sẽ nhanh gấp nhiều lần (từ 48 giờ). Trong khi nếu bạn không trả tiền, bạn đăng ký miễn phí thì không có một bảo đảm nào về việc bạn sẽ có mặt trong thư mục của nó. Nếu có chăng, thì cũng rất lâu sau bạn mới được ghi vào danh mục, nhưng ý nghĩa của sự có mặt này cũng không cao lắm.

Việc đăng ký website của bạn đến một danh mục phi lợi nhuận có thể sẽ được Yahoo chấp thuận nếu như lời lẽ, nội dung đăng ký bạn không đề cập đến thương mại hay quảng cáo, tiếp thị. Ví dụ, nếu bạn có một trang web kinh doanh giày thể thao, trang chủ chỉ toàn là giày và giá cả, có thể trang của bạn sẽ không được chấp thuận. Nhưng nếu trong website, bạn dành ra vài trang để tư vấn cho khách hàng của mình về việc chọn giày thể thao cho phù hợp, có lợi cho sức khoẻ thì trang của bạn lại rất được hoan nghênh.

Trong các danh mục thương mại, Yahoo yêu cầu các site phải trả 299 USD/năm để được đăng ký dịch vụ Express. Tuy nhiên, không hẳn là bạn đã đóng phí thì Yahoo sẽ liệt kê website của bạn ngay, mà trong thời gian 7 ngày, Yahoo sẽ cho bạn biết bạn có được liệt kê trong thư mục của nó hay không. Mặc dù vậy, trong tuyệt đối đa số trường hợp, Yahoo đều chấp thuận. Nếu bạn được chấp thuận, thì cứ sau mỗi năm, bạn lại phải đóng phí cho năm tiếp theo. Tuy nhiên, bạn hãy kiểm tra xem trong năm đầu, số khách truy cập mà thư mục của Yahoo mang lại cho bạn có tương xứng với số tiền bạn bỏ ra hay không. Nếu thấy không hiệu quả, bạn có quyền từ chối đóng phí, và đương nhiên, website của bạn cũng bị gạch tên khỏi danh mục của Yahoo!

Nhưng đối với hệ thống truy vết (của search engine như robots, spiders, crawlers) thì sao? Đăng ký liệt kê website tại thư mục của Yahoo vì bạn hy vọng các spiders sẽ đánh giá cao website của bạn, nhưng nay bạn không còn được liệt kê trong thư mục của Yahoo nữa thì phải chăng, hệ thống truy vết cũng mất dấu bạn? Đừng quá lo lắng! Hệ thống truy vết sẽ tiếp tục liệt kê website của bạn. Lúc này, việc xếp hạng không căn cứ vào việc bạn có được liệt kê ở thư mục của Yahoo hay không. Bởi vì, sau một năm tồn tại, bạn đã có nhiều site link đến mình - điều này có nghĩa là việc không còn được liệt kê trong thư mục của Yahoo không ảnh hưởng gì nhiều đến vị trí xếp hạng của bạn. Nếu nguồn tài chính eo hẹp, bạn có thể dũng cảm chia tay với thư mục của Yahoo và chỉ đăng ký trở lại khi nào bạn thấy cực kỳ cần thiết.

Chi phí phải trả hàng năm cho Yahoo chỉ áp dụng cho những danh mục thương mại. Nếu bạn đăng ký website của mình vào danh mục phi lợi nhuận thì website của bạn sẽ được liệt kê vĩnh viễn mà không còn phải trả tiền định kỳ hàng năm. Tuy vậy, bạn nên đọc kỹ các điều khoản trước khi đăng ký để tránh phải hối tiếc sau này.

Nhưng làm thế nao để đăng ký vào thư mục của Yahoo? Rất đơn giản: nếu bạn đăng ký vào một thư mục phi lợi nhuận, bạn chỉ việc vào trang Directory, bấm vào nút “Suggest a Site” hiện ra ở góc trên bên phải màn hình. Một ô nhập liệu sẽ xuất hiện để bạn điền thông tin. Vậy là xong.

Nếu bạn đăng ký có trả tiền, bạn không cần chọn chính xác vào một danh mục nào cả. Thay vào đó, bạn chỉ cần bấm vào đường link này . Người biên tập của Yahoo sẽ lựa chọn danh mục phù hợp giúp bạn. Việc của bạn là chỉ cần điền thông tin cần thiết.

Những hướng dẫn nêu trên chỉ vừa đủ để cho bạn được liệt kê tại thư mục của Yahoo. Nếu bạn vội và thấy thật cần thiết, cứ áp dụng những hướng dẫn này. Chắc chắn, nó sẽ mang lại hiệu quả trước mắt cho bạn. Tuy nhiên, nếu có đủ thời gian, bạn nên chuẩn bị thật kỹ càng trước khi đăng ký website vào dịch vụ quan trọng này.

Để chắc chắn nhất, bạn nên chọn một dịch vụ quảng bá website chuyên nghiệp làm giúp mình việc đăng ký website vào thư mục của Yahoo vì họ có kinh nghiệm, có kỹ năng, có quan hệ và có điều kiện thanh toán trực tuyến (chi trả bằng thẻ tín dụng).

Đăng ký website vào ODP (Open Directory Project)

Dự án thư mục mở - ODP (http://dmoz.org) được xây dựng trên cơ sở hoàn toàn miễn phí và tự nguyện (một trong những dịch vụ miễn phí tốt nhất của Netscape). Thư mục này được coi như một tuỳ chọn thiết yếu đối với hầu hết các search engine chính (Google, Yahoo, MSN, Altavista, AOL, A9, HotBot…). Vì điều này, được liệt kê ở ODP là điều cần thiết - sống còn đối với tất cả website!

Tin vui nhất cho bạn là ODP hoàn toàn miễn phí! Còn tin buồn nhất cho bạn là bạn không hề nhận được thông tin xác nhận bạn đã đăng ký vào ODP và trong bao lâu thì website của bạn sẽ được liệt kê.

Để đăng ký vào ODP, bạn hãy lựa chọn danh mục phù hợp với website của mình, sau đó chọn “Suggest URL” ngay trên góc phải màn hình. Điền đầy đủ thông tin vào theo hướng dẫn của ODP. Vậy là xong. Nếu được chấp thuận, bạn sẽ thấy site của mình xuất hiện trong vòng 3 tuần. Nếu không, bạn phải đăng ký lại.

Cũng giống như việc bạn đăng ký vào thư mục Yahoo, trước khi đăng ký vào thư mục ODP (Dmoz), bạn nên nghiên cứu thật kỹ những nhu cầu của site mình, đồng thời phải đọc thật kỹ phần hướng dẫn của ODP - nếu không 99% là bạn sẽ bị loại khỏi nó.



Người dịch: Đinh Minh Chính – OnBoom Group (theo Danny Sullivan - Chủ biên SearchEngineWatch)
    Blogger Comment
    Facebook Comment