Thiết lập chuyển hướng cho một trang
web luôn là một công việc khó khăn, đòi hỏi sự am hiểu tường tận về phương pháp
định sử dụng. Chuyển hướng 301 và thuộc tính canonical mặc dù đã được sử dụng
từ khá lâu, nhưng nó vẫn làm nhiều SEO-er và các
webmaster bối rối và gặp khó khăn khi thực hiện. Vậy làm thế nào để tận dụng
được hai phương pháp chuyển hương này một cách tốt nhất?
Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung
vào hai phương pháp chính để chuyển hướng cho một trang web. Đó là chuyển hướng
301 và thuộc tính rel = “canonical”. Hai phương pháp chuyển hướng này có thể
giúp bạn khắc phục các vấn đề về trùng lặp nội dung, duy trì thứ hạng trên bộ
máy tìm kiếm, và cải thiện
trải nghiệm cho người dùng.
Sự khác biệt giữa hai phương pháp?
Google đã cung cấp một số hướng dẫn cơ bản để đảm bảo rằng, tất cả
chúng ta đều thực hiện hai phương pháp này một cách đúng đắn khi chuyển hướng.
Đơn giản hãy hiểu hai phương pháp này như sau:
Chuyển hướng 301 – Một trang web cũ đã được di dời đến một trang web
mới khác. Bạn muốn bộ máy tìm kiếm bỏ index trang
web cũ, thay vào đó index cho trang web mới mà chuyển hướng 301 trỏ tới.
Thuộc tính canonical –
Có nhiều trang web khác trên cùng một website có
nội dung giống nhau. Thuộc tính canonical muốn thông báo cho công cụ tìm kiếm, chỉ index trang web mà bạn cảm
thấy thích hợp nhất trong khi vẫn hiển thị những trang còn lại cho người dùng
sử dụng.
Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu tìm hiểu về hai phương pháp chuyển hướng
này.
Chuyển hướng 301
Chuyển hướng 301 là phương pháp chuyển
hướng hoàn toàn và vĩnh viễn cho một trang web. Bằng cách thực hiện lệnh này,
bạn sẽ gần như chuyển được toàn bộ các backlink, authority, và thứ hạng của trang cũ cho trang
mới. Matt Cutts của Google đã phát biểu rằng: “dĩ nhiên, bạn sẽ mất một phần nhỏ authority hay thứ hạng, nhưng
nó sẽ được khôi phục theo thời gian”.
Chuyển hướng 301 sẽ thông báo cho người dùng cũng như công cụ tìm kiếm
rằng, những nội dung tiếp theo của trang cũ sẽ được cập nhật trên trang mới, mà
chuyển hướng 301 trỏ tới. Nghe có vẻ đơn giản, phải không?
Các vấn đề thường gặp với chuyển hướng 301
Tuy nhiên, vẫn có một vài vấn đề thường xuyên xảy ra với chuyển hướng
301.
Đầu tiên, chuyển hướng 301 có thể ngăn
cản bạn thực hiện mã trạng thái HTTP (HTTP status code) và cũng có thể bạn sẽ
không có quyền truy cập FTP
(File Transfer Protocol – Giao thức truyền tập tin). Vì thế, dù thế nào đi
chăng nữa, khi bạn không được quyền truy cập vào server, thì chuyển hướng 301
cũng chỉ đơn giản là một lựa chọn tham khảo bạn nên xem xét.
Một nhược điểm nữa của chuyển hướng 301 là, đôi khi mất rất nhiều thời
gian để các công cụ tìm kiếm hồi phục authority và xếp hạng như trang web cũ.
Điều này phụ thuộc rất lớn vào mức độ thường xuyên thu thập dữ liệu của bộ máy
tìm kiếm. Sự chậm trễ này cũng đồng nghĩa rằng, bạn không nên sử dụng chuyển
hướng này cho những chiến dịch ngắn hạn.
Cuối cùng, vấn đề phổ biến nhất với
chuyển hướng 301, là nhiều người không sử dụng nó một cách chính xác. Một tình
trạng thường gặp, các marketer phát triển một website mới, sau đó sử dụng
chuyển hướng 301 để trỏ tất cả các trang của website cũ sang homepage của website mới. Chuyển hướng 301 không
phải là phương pháp tối ưu trong trường hợp này. Cách này có thể làm giảm lượng traffic và dẫn tới tỷ lệ bound rate cao. Đó là
một điều không may mà bạn nên tránh. Ví dụ trên chỉ là một trong rất nhiều ví
dụ về cách sử dụng sai chuyển hướng 301. Đừng để bản thân bạn mắc phải những vấn đề này. Nhưng nhìn chung,
chuyển hướng 301 vẫn là sự lựa chọn ưa thích khi muốn chuyển hướng một trang
vĩnh viễn.
Khi nào nên sử dụng chuyển hướng 301
– Sử dụng mặc định khi có nhu cầu – đây là phương
pháp được ưa dùng.
– Một trang web được di dời và thay thế vĩnh viễn.
– Tên miền được thay đổi vĩnh viễn do sự mua lại, xây dựng lại thương hiệu
– Trang web với lỗi 404 hoặc nội dung hết hạn.
– Một trang web được di dời và thay thế vĩnh viễn.
– Tên miền được thay đổi vĩnh viễn do sự mua lại, xây dựng lại thương hiệu
– Trang web với lỗi 404 hoặc nội dung hết hạn.
Thuộc tính Rel = “canonical”
Thuộc tính “rel = canonical” mặc dù đôi khi có thể dùng để thay thế
cho chuyển hướng 301, nhưng 2 phương pháp này vẫn có những đặc điểm hoàn toàn
khác biệt. Thuộc tính này không chỉ thông báo cho người dùng tìm đến một trang
web mới (có nội dung giống trang cũ), mà còn là một phương pháp được sử dụng vì
lợi ích của các công cụ tìm kiếm.
Một điều hay gặp, chúng ta thường có những trang web với nội dung
tương tự hoặc y hệt nhau. Bạn biết rằng nội dung trùng lặp là một lỗi mà Google
đánh giá thấp, vì thế khi đó hãy sử dụng thuộc tính rel = “canonical”.
Ví dụ, thuộc tính này thông báo với công cụ tìm kiếm rằng, bạn có hai
(hoặc nhiều hơn) các trang web cùng liệt kê những loại sản phẩm giống nhau trên
website. Một trang thì liệt kê theo bảng chữ cái abc, một trang thì liệt kê
theo chiều hướng của giá sản phẩm. Chúng chứa cùng một nội dung, nhưng có URL
hoàn toàn khác nhau. Nếu để cả 2 trang cùng tồn tại một cách bình thường,
Google sẽ index cả 2 trang trên bộ máy tìm kiếm. Những tốt nhất, hãy chọn trang
mà bạn cảm thấy phù hợp nhất và bạn muốn trang đó xuất hiện trên trang tìm
kiếm.
Bằng cách đặt thuộc tính rel =”canonical” với trang mà sản phẩm được
sắp xếp theo vần abc, bạn sẽ thông báo với công cụ tìm kiếm, trang web xếp sản
phẩm theo chiều hướng của giá là trang bạn ưa dùng hơn và bạn muốn Goolge index
nó. Điều này cũng có nghĩa rằng, bạn thừa nhận nội dung trên hai trang này là
khá giống nhau và trang với sản phầm được sắp xếp theo giá quan trọng với người
dùng hơn.
Nhiều người thắc mắc, PageRank hoặc link juice có bị mất sau khi chuyển hướng bằng
thuộc tính này không. Cutts của Google đã khẳng định rằng: “Như các bạn biết đấy, chuyển hướng 301 và thuộc tính canonical có
những đặc điểm giống nhau. Cả 2 phương pháp này đều làm mất một phần nhỏ
Pagerank cũng như link juice. Nhưng nó sẽ được khôi phục lại theo thời gian”
Các vấn đề thường gặp với thuộc tính canonical
Cũng như chuyển hướng 301, thuộc tính “rel = canonical” cũng có một số
hạn chế nhất định.
Đầu tiên, tôi khẳng định rằng, đây cũng chỉ là một lựa chọn mà bạn nên
xem xét. Tất cả công cụ tìm kiếm đều không quá chú trọng tới thuộc tính rel =
“canonical” và không phải lúc nào họ cũng tuân theo thuộc tính này. Điều này có
nghĩa rằng, đôi khi, bạn vẫn có thể nhìn thấy 2 trang giống nhau, cùng một nội
dung từ một website cùng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
Cũng như chuyển hướng 301, vấn đề lớn nhất với thuộc tính rel =
“canonical” là nhiều người thường sử dụng không đúng cách. Họ lạm dụng thuộc tính
này để áp dụng cho các trang web mà có nội dung rất khác nhau.
Sự lạm dụng phổ biến có lẽ là với các
trang có nội dung liên kết nhau,
nhưng hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, bạn tạo một bài viết rất dài trên blog, và
bạn dự định chia bài viết đó thành 5 phần nhỏ. Mỗi một phần được hiển thị trên
một trang riêng biệt với URL riêng.
Tôi biết rất nhiều trường hợp như vậy.
Mỗi trang như này đều chứa thuộc tính rel = “canonical” để thông báo với Google index trang đầu tiên trong 5 trang được chia
nhỏ ra. Mặc dù, ý định đó không có gì là sai trái, nhưng bạn đang làm dụng
thuộc tính để thông báo cho công cụ tìm kiếm, nội dung trên mỗi trang này là
gần như giống hệt nhau (thực tế chúng rất khác nhau).
Bằng cách lạm dụng thuộc tính này, bạn đã vô tình ngăn không cho các
trang từ 2-5 hiển thị trên trang kết quả, ngay cả khi các trang đó có một sự
liên quan và authority nhất định với một tìm kiếm cụ thể nào đó.
Chính bạn đang
hạn chế khả năng hiển thị website của bạn, và tạo ra những thứ không cần thiết,
có khi còn gây thiệt hại cho bạn
Trong trường hợp này, hãy sử dụng tính
năng phân trang với thuộc tính Rel = “next” và Rel = “prev”. Bạn có thể tìm
hiểu thêm về cách sử dụng thuộc tính này ở đây.
Khi nào nên sử dụng thuộc tính canonical?
– Khi không thể thực hiện được chuyển
hướng 301, hoặc mất quá nhiều thời gian để thực hiện chuyển hướng 301.
– Khi hai trang web có nội dung trùng lặp và bạn cả muốn hiển thị cả 2 trang cho người dùng.
– Một trang với nhiều url nhưng với chỉ một nội dung (đó là khi bạn sử dụng các tính năng như: phân loại, sắp xếp . . .)
– Khi xem xét side-wide (tất cả các liên kết trên tất cả các page của một website).
– Cân nhắc về vấn đề liên tên miền (cross domain) với 2 trang web tương tự nhau, nhưng cần phải cùng tồn tại.
– Khi hai trang web có nội dung trùng lặp và bạn cả muốn hiển thị cả 2 trang cho người dùng.
– Một trang với nhiều url nhưng với chỉ một nội dung (đó là khi bạn sử dụng các tính năng như: phân loại, sắp xếp . . .)
– Khi xem xét side-wide (tất cả các liên kết trên tất cả các page của một website).
– Cân nhắc về vấn đề liên tên miền (cross domain) với 2 trang web tương tự nhau, nhưng cần phải cùng tồn tại.
Tóm tắt
Các lựa chọn chuyển hướng có vẻ khá
phức tạp, nhưng hi vọng, với bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về hai phương
pháp chuyển hướng và áp dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Cả hai lựa chọn này
có thể sẽ giảm một phần nào link juice và được Google xem xét, index như
nhau, nhưng nhìn chung, chuyển hướng 301 được ưa dùng hơn. Chúc các bạn thành
công!
Nguồn : thế giới SEO chấm com
Blogger Comment
Facebook Comment