Powered by Blogger.

Các vấn đề backup và khôi phục trong Windows Server 2008 – Phần 1

Quản trị mạng - Windows Server 2008 cung cấp rất nhiều cải thiện so với Windows 2003, tuy nhiên chương trình backup không phải là một trong số đó. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn các vấn đề bạn cần biết trước khi thực hiện backup cho máy chủ Windows 2008.

Microsoft đã tích hợp tiện ích backup (NTBACKUP) vào Windows Server từ thời Windows NT 3.51. Mặc dù NTBACKUP đã có một vài thay đổi qua một vài năm nhưng nó luôn duy trì cùng một cấu trúc cơ bản. Khi Microsoft tạo Windows Server 2008, họ đã quyết định viết lại hoàn toàn ứng dụng backup. Trong cách làm đó, Microsoft đã tạo những thay đổi lớn đối với sản phẩm mà bất cứ một quản trị viên Windows nào cần triển khai Windows Server 2008 cũng cần phải biết về điều đó.
Các vấn đề về khả năng tương thích
Thay đổi đầu tiên mà các quản trị viên sẽ thấy là NTBACKUP không được gọi là NTBACKUP nữa mà thay vào đó là Windows Server Backup. Tên mới này phản ánh những thay đổi quan trọng nhất diễn ra bên trong. Từ góc nhìn của một quản trị viên, sự thay đổi quan trọng nhất mà bạn cần biết là Windows Server Backup không tương thích với các backup mà bạn đã thực hiện bằng NTBACKUP.
Nếu bạn sử dụng NTBACKUP để backup dữ liệu của mình vào một ổ cứng ngoài hoặc một ổ đĩa trên mạng, thì toàn bộ dữ liệu sẽ thành một file .BKF. Mặc dù Microsoft đã sử dụng định dạng .BKF nhiều năm nhưng họ không tiếp tục hỗ trợ cho định dạng này trong Windows Server 2008.
Nếu dữ liệu được backup theo định dạng .BKF, bạn có thể khôi phục dữ liệu đó trên máy chủ Windows 2008. Tuy nhiên không thực hiện như vốn đã có mà thay vào đó bạn sẽ phải download Windows NT Backup – Restore Utility của Microsoft. Tiện ích này không cho phép bạn tạo các backup theo định dạng .BKF, nhưng sẽ cho phép bạn khôi phục dữ liệu của mình.
Đó là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên dấu hiệu xấu ở đây là, không giống như các kẻ tiền nhiệm khác, Windows Server Backup không cung cấp sự hỗ trợ cho các ổ đĩa băng từ. Chính vì vậy nếu bạn đã sử dụng NTBACKUP để ghi dữ liệu vào một băng từ thì bạn sẽ muốn vẫn tồn tại một máy chủ Windows 2003 trong mạng để có thể lấy lại các dữ liệu của các băng từ đã được backup.  
Truy cập vào Windows Server Backup
Một thứ khác về Windows Server Backup mà các bạn cần phải lưu ý đó là tính năng này không được cài đặt mặc định. Trước đây, Microsoft luôn tích hợp NTBACKUP trong cài đặt Windows mặc định, tuy nhiên nếu muốn sử dụng Windows Server Backup, bạn phải cài đặt thành phần này trước. Ưu điểm ở đây đối với bạn là việc cài đặt diễn ra không mấy khó khăn.
Để cài đặt Windows Server Backup, bạn hãy mở Server Manager, kích chuột vào mục Features. Tiếp đến, kích liên kết Add Features, khi đó Windows sẽ hiển thị một danh sách các tính năng có sẵn. Chọn hộp kiểm Windows Server Backup Features và kích Next. Hãy để ý màn hình tóm tắt và thẩm định rằng bạn đã chọn đúng tính năng cần cài đặt. Giả dụ rằng mọi thứ đều tốt đẹp, khi đó hãy kích nút Install. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn hãy kích nút Close.
Mất khả năng linh hoạt
Một số quyết định của Microsoft theo cách họ đã thiết kế Windows Server Backup đều có lý do của nó. Cho ví dụ, chúng ta có thể thấy tại sao họ không hỗ trợ cho các ổ đĩa băng từ. Nó có thể là vì các ổ đĩa băng từ đang dần biến mất trong các giải pháp backup. Mặt khác, giá hành chi phí cho các ổ đĩa băng từ không phải là rẻ.
Tuy nhiên một số thay đổi khác lại rất khó lý giải. Cho ví dụ, nếu muốn chạy một backup theo lịch trình, bạn phải cung cấp cho Windows một ổ đĩa cứng chuyên dụng để nó có thể sử dụng. Rõ ràng chi phí cho một ổ đĩa cứng ngày nay tương đối rẻ nhưng việc sử dụng ổ đĩa chuyên dụng có liên quan tới một số vấn đề trong thao tác.
Thêm vào đó, với ổ đĩa chuyên dụng, Windows sẽ không cho phép bạn truy cập vào ổ đĩa thông qua Windows Explorer mà bạn chỉ có thể truy cập nó thông qua Windows Server Backup.
Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa rằng một ổ cứng chuyên dụng là tùy chọn duy nhất của bạn cho việc backup Windows. Nếu đang chạy một backup được lập lịch trình, bạn phải ghi backup vào một ổ đĩa chuyên dụng. Nếu bạn thực hiện một backup không lên lịch trình thì bạn sẽ có tùy chọn ghi backup của mình vào một chia sẻ UNC, hoặc thậm chí một thiết bị ngoài.
Theo quan điểm của tôi, Windows Server Backup đã mất đi tính linh động và nó không cho phép bạn backup các file hoặc các thư mục riêng rẽ. Mức thấp nhất được hỗ trợ là toàn bộ một phân vùng. Bạn có thể backup một phân vùng hoặc toàn bộ máy chủ, tuy nhiên bạn phải thật sự mà nói là bạn không còn sự lựa chọn nào khác.
Tôi thiên nghĩ rằng sẽ có một thứ gì đó có thể thực hiện với định dạng file backup mới mà Windows Server Backup sử dụng. Đúng hơn là việc sử dụng các file .BKF, Windows Server Backup ghi backup vào định dạng .VHD.
Tại sao họ lại thực hiện điều đó?
Vậy tại sao Microsoft lại không thích sử dụng một tính năng làm việc tốt trong thập kỷ trước? Có thể chúng ta  không có cơ hội để hỏi ai đó của Microsoft câu hỏi này, tuy nhiên tôi nghi ngờ rằng nó có một số lý do trong việc ngăn không cho các quản trị viên sử dụng Windows Server Backup như một giải pháp backup doanh nghiệp.
Microsoft luôn luôn mách bảo chúng ta rằng NTBACKUP chỉ nên được sử dụng như một giải pháp backup ở phạm vi nhỏ, tuy nhiên vẫn có khá nhiều quản trị viên, người sử dụng nó như một giải pháp backup toàn diện cho doanh nghiệp của mình. Sự hạn chế của Windows Server Backup làm cho nó dễ dàng hơn cho việc backup một máy chủ riêng lẻ, tuy nhiên sẽ không thực tế để sử dụng cho việc backup toàn bộ một tổ chức.
Có thể cho rằng vì một lý do khác mà Microsoft đã thực hiện những thay đổi này có thể là họ muốn thực hiện một định dạng backup mới. Thay cho việc phải ghi các backup bằng các file .BKF, họ đã ghi chúng bằng file .VHD. Như những gì bạn có thể biết, các file .VHD là các file đĩa cứng ảo. Bạn không thể sử dụng một file backup của Windows Server 2008, liên kết nó với Virtual Server và gắn (mount) một file backup của Windows như một phân vùng trong Virtual Server. Tính  năng này cung cấp cho các quản trị viên một cách đơn giản và dễ dàng trong việc bung các file riêng lẻ từ một tập backup.
Kết luận
Nếu bạn đã đọc toàn bộ bài viết này, chắc chắn bạn sẽ biết được rằng chúng tôi đang giới thiệu những gì thất vọng về Windows Server Backup. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng bạn không tuyệt đối phải sử dụng nó. Bạn có thể chạy NTBACKUP của một máy chủ khác, hoặc có thể sử dụng ứng dụng backup của nhóm thứ ba. Và cũng cần phải nhớ rằng Windows Server Backup cũng có rất nhiều điểm mạnh và chúng tôi sẽ giới thiệu đến một số điểm mạnh của nó trong phần hai.
    Blogger Comment
    Facebook Comment