Powered by Blogger.

Làm thế nào để trở thành một freelancer lập trình web: kế hoạch trong vòng 6 tháng

Bài viết được dịch từ Freelance Folder và  Lời bàn của Vinacode:  Tác giả bài viết có “ví von” cái ngày mà bạn trở thành một freelancer là ngày D (ngày D là ngày 6/6/1944, ngày quân đội đồng minh tiến vào bờ biển Normandie để giải phóng nước Pháp khỏi tay phát xít Đức, sau đó là giải phóng toàn bộ Châu Âu). Cái ngày bạn trở thành một freelancer toàn thời gian cũng được xem như là bạn được “giải phóng” vậy

Gần như ngày nào cũng có người hỏi tôi về làm thế nào mà tôi lại có thể trở thành một freelancer lập trình web (lập trình web tự do). Nhiều người nhận ra rằng họ cũng muốn theo đuổi công việc freelancer, nhưng hầu hết là họ không biết bắt đầu từ đâu. Chính nỗi sợ hãi này và sự không chắc chắn đã ngăn cản họ bước vào con đường freelancer.

Những thách thức như là làm thế nào để tìm được khách hàng, phải giải quyết vấn đề tiền bạc ra sao, và làm thế nào để thiết lập một trang web của riêng bạn có thể trở thành những công việc khiến bạn cảm thấy quá tải lúc ban đầu – nhưng để đạt được một kết quả cuối cùng là trở thành một freelancer thành công thì tất cả những trở ngại đó cũng không phải là vấn đề quá lớn. Với mục đích làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ chịu hơn, tôi đã thiết lập một kế hoạch đơn giản theo từng bước một (theo từng tháng) và bạn có thể theo đó để cuối cùng đạt được giấc mơ của mình là trở thành một freelancer lập trình web.

Tôi phải làm thế nào để trở thành một freelancer phát triển website?

Thời gian của kế hoạch này tôi thiết lập là 6 tháng, nhưng bạn có thể tùy chỉnh lại nó theo hoàn cảnh và điều kiện của riêng mình. Bước đầu tiên để bạn hướng tới trở thành một freelancer đó là bạn phải lựa chọn một ngày xác định sẽ bắt đầu công việc đó (tôi tạm gọi nó là ngày D).

Trước 6 tháng đến ngày D

Với công việc freelancer, có thể bạn sẽ gặp phải khó khăn từ một đến hai tháng trước khi có thể kiếm được những đồng tiền đầu tiên. Vì thế ngay lúc này bạn nên tiết kiệm một số tiền nhiều nhất có thể. Mục tiêu là bạn có thể sống được từ 3 đến 6 tháng từ khoản tiền dành dụm của bạn (hoặc chí ít ra thì bạn cũng phải có tiền tiết kiệm để cầm cự được khoảng 1 đến 2 tháng). Nếu bạn là một người không được chặt chẽ trong việc quản lý tài chính cá nhân, thì bạn nên sử dụng một phần mềm hỗ trợ tính năng này. (Tôi thì sử dụng phần mềm Snowmint’s Budget).

Tại sao phần mềm quản lý tài chính cá nhân lại có ích? Nó có ích bởi vì bạn sẽ không còn phải lo lắng và căng thẳng quá nhiều về vấn đề tiền bạc vào lúc ban đầu nữa, và có thể tập trung vào công việc kinh doanh và tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, nó cũng giúp giải phóng thời gian để bạn nhận ra công việc freelancer là phù hợp với mình.

Trước ngày D khoảng 5 tháng

Trang portfolio của bạn (trang web giới thiệu những sản phẩm hoặc project bạn đã làm quá khứ) sẽ trở thành một trong những tài sản quan trọng nhất tới công việc làm ăn của bạn. Hãy tự thiết kế, hoặc mua một trang portfolio được thiết kế tốt. Là một lập trình viên, bạn nên dành ra thời gian để bổ sung thêm một số chức năng ấn tượng và đảm bảo rằng trang web của bạn trông gọn gàng nhất có thể. Khách hàng không chỉ ghé thăm trang portfolio một cách qua loa, họ sẽ ghé vào và quan sát chất lượng trang web của bạn, vì thế bạn hãy dành thời gian để chăm chút nó sao cho trông thật chuyên nghiệp. Hãy lựa chọn một mẫu thiết kế vừa mang tính chuyên nghiệp và mang cá tính của riêng bạn.

Xu hướng gần đây của các trang web portfolio là:
  • Màu sắc đậm và tối, hình ảnh tươi sáng
  • Hình nền tối màu
  • Sử dụng một slideshow jQuery hiển thị các điểm đặc biệt của hồ sơ ngay trên trang chủ
  • Chia một hồ sơ portfolio lớn thành nhiều thể loại khác nhau

Mẹo: Khách hàng thường nói với tôi rằng họ rất thích việc tôi có chèn vào trang web portfolio một số đoạn code mẫu nhỏ. Ngoài những mẫu thiết kế ra, những đoạn code nhỏ cung cấp cho khách hàng một cái nhìn tốt hơn về công việc mà chúng tôi thực sự làm. Tôi cũng chèn vào một số hình ảnh minh họa các trang web thực tế vì thế họ có thể hình dung ra sản phẩm khi hoàn thành trông sẽ như thế nào, cũng như là các liên kết đến các trang web thực tế để họ có thể vào kiểm tra các chức năng.

Hãy chắc chắn rằng bạn có cài đặt Google Analytics, hoặc một dạng phần mềm thống kê lưu lượng truy cập nào khác, vì thế bạn sẽ có thể biết được có bao nhiêu người ghé thăm trang web của bạn vào họ đến từ đâu.

4 Tháng trước ngày D

Lúc này trang web của bạn đã được khởi chạy, đây là thời điểm để bạn tạo tài khoản tại các trang mạng xã hội, đặc biệt là 3 mạng xã hội phổ biến nhất là Twitter, Facebook và LinkedIn. Hãy chắc chắn rằng trong các hồ sơ mạng xã hội bạn có trỏ liên kết đến trang portfolio của mình. Các trang mạng xã hội sẽ giúp bạn quảng bá thương hiệu cá nhân ra ngoài cộng đồng trước khi bạn bắt đầu công việc freelancer, điều này sẽ giúp bạn tránh được câu hỏi “Bạn là ai?” trong tâm trí của các khách hàng tiềm năng.

Sau đó bạn hãy đăng thông tin lên Twitter về những vấn đề liên quan đến công việc phát triển website như:

  • Những bài viết thú vị, những liên kết và bài blog về việc phát triển web. Bạn cũng nên bình luận ở những bài viết blog mà bạn có đăng tại Twitter và có để lại đường liên kết đến trang web của bạn. Bạn sẽ nhận được một lượng lớn khách viếng thăm theo cách này.
  • Những tin tức liên quan đến mọi thứ trong lĩnh vực phát triển web
  • Bày tỏ ý kiến của bạn về các sự kiện web đang diễn ra
  • Thông tin về các dự án mà hiện tại bạn đang làm việc (chỉ đăng mỗi ngày một thông tin thôi, kẻo người ta sẽ coi là bạn đang spam)

3 Tháng còn lại

Hãy bắt đầu viết blog. Viết về những điều bạn cảm thấy thú vị trong lĩnh vực phát triển web, những thói quen và bí quyết hữu ích, những công nghệ mới, và những bài hướng dẫn cũng như những cách lập trình đặc biệt. Lúc đầu số lượng độc giả sẽ rất ít, nhưng nếu bạn duy trì công việc viết lách đó và bổ sung thêm những thông tin liên quan, người ta sẽ dần dần truyền miệng nhau và biết đến trang web của bạn ngày càng nhiều hơn. Bạn hãy thiết lập cho mình một lịch trình viết bài và đặt ra một con số cố định số lượng bài viết mỗi tuần và hãy post bài đều đặn.

Quảng bá blog của bạn bằng cách:

  • Đăng lên Twitter về những bài viết mới của bạn
  • Cập nhật status của Facebook và LinkedIn của bạn với những bài viết mới
  • Đặt những nút chia sẻ trên blog để độc giả cũng có thể dễ dàng chia sẻ cho các đồng nghiệp của họ thông qua các mạng xã hội
  • Đăng những bài viết của bạn lên những trang web nổi tiếng như Digg, Stumbleupon và những blog khác như là Script and Style, cung cấp liến kết đến cộng đồng

Tại sao lại viết blog ư? Việc viết blog và đăng status trên các mạng xã hội sẽ giúp tạo ra hình ảnh của bạn như là một người có chuyên môn và chuyên nghiệp. Khi mọi người nhìn thấy bạn trên Twitter và những bình luận trên một blog nổi tiếng chẳng hạn thì họ biết rằng bạn cũng có một blog – điều đó sẽ giúp ghi nhớ tên của bạn trong tâm trí của họ. Nó cũng thể hiện trình độ của bạn về những điều mà bạn đang bình luận, điều này sẽ giúp cho bạn được thuê làm việc trong tương lai. Việc viết blog ngay trên trang web portfolio của bạn cũng là một điểm lợi thế, bởi vì nội dung và từ khóa liên quan sẽ tăng khả năng trang web của bạn xuất hiện trên các bộ máy tìm kiếm.
2 Tháng còn lại trước ngày D… chuẩn bị sẵn sàng!

Bạn hãy sắm cho mình một thẻ bảo hiểm y tế bởi vì công việc lúc ban đầu sẽ rất vất vả và bạn nên chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Hãy bắt đầu lặng lẽ tìm kiếm trên các trang web có đăng tải nhiều công việc freelancer để cảm nhận được những dạng công việc nào mà khách hàng hay yêu cầu và tỉ lệ tiền mà họ sẽ trả cho công việc đó. Nếu bạn có quen biết ai đó làm freelancer dạng cá nhân, bạn nên hỏi người ta rằng họ thường tính giá với khách hàng khoảng bao nhiêu. Tôi sẽ không hỏi những người không quen biết những câu hỏi kiểu này, bởi vì người ta thường có xu hướng giữ bí mật tỉ lệ thù lao của họ, nhưng bạn cũng có thể đăng câu hỏi trên trang Twitter và có xem bao nhiêu người trả lời câu hỏi của bạn.

Một điều khá quan trọng là phải để ý đến thị trường mục tiêu của bạn. Bạn đang nhắm đến khách hàng là những đại lý, luật sư hay bác sĩ? Bạn cũng cần quyết định xem liệu bạn nên tính thù lao theo giờ hay theo trọn gói dự án và nắm được hình thức thanh toán cũng như là ký kết hợp đồng ra sao. (Bạn có thể vào trang web AIGA này để tải một số bản hợp đồng mẫu.)

Mẹo: Cá nhân tôi thì thường sử dụng Paypal để nhận tiền. Nó thì nhanh chóng, dễ dàng và miễn phí – có đến trên 99% khách hàng của tôi thích thanh toán qua Paypal, hoặc bạn cũng có thể sử dụng dịch thanh toán như là Freshbooks.
1 Tháng trước ngày D

Hãy thông báo với ông chủ của bạn về vấn đề thôi việc khoảng 1 tháng trước khi chính thức nghỉ việc. Điều này làm cho họ có nhiều khả năng sẽ thuê bạn làm một số công việc trong tương lai hoặc sẽ giới thiệu cho bạn một số hợp đồng tốt. Giải thích với ông chủ của bạn rằng bạn rất thích công ty của họ và cảm ơn vì họ đã cho bạn một cơ hội để được làm việc tại đây, nhưng hiện tại bạn đã sẵn sàng để tách riêng ra làm việc độc lập như là một freelancer. Nhiều đồng nghiệp freelancer mà tôi biết có được chính công ty cũ của họ là khách hàng đầu tiên!

Mẹo: Hãy cẩn thận khi nghỉ việc, hầu hết các nơi làm việc đều có điều khoản trong hợp đồng, bởi vậy để tránh những kiện tụng sau này thì bạn không nên tìm cách chiếm lấy khách hàng của công ty cũ hoặc bổ sung những dự án mà bạn đã làm cho công ty cũ vào hồ sơ cá nhân của mình.
Ngày D

Chúc mừng bạn, bạn bây giờ đã trở thành một freelancer chính thức! Vào ngày đầu tiên làm freelancer, có một số công việc marketing quan trọng mà bạn nên làm:

Hãy gửi email đến họ hàng và bạn bè của bạn. Gửi những kết nối trên các mạng xã hội LinkedIn và Facebook tới những người bạn một mẩu tin ngắn để thông báo với họ rằng bạn bây giờ đã là một freelancer toàn thời gian. Và hỏi họ xem liệu có ai đó đang cần một lập trình viên thì hãy nhớ đến bạn. Nên nhớ chỉ làm việc này một lần thôi, nếu không người ta sẽ xem bạn là một tay spammer.

Đăng một thông báo lên Twitter để báo rằng bạn đang là một freelancer toàn thời gian và đang tìm kiếm công việc phát triển web

Tìm kiếm trên các trang chuyên về công việc freelancer và bắt đầu xin làm những công việc trên đó.
Thử tìm kiếm trên Twitter để xem có người nào đang cần một lập trình viên hay không. Bạn có thể lưu lại truy vấn tìm kiếm này như dạng RSS để có thể sử dụng lại sau này. Thử tìm kiếm các cụm từ như: cần, muốn, thuê lập trình viên hoặc lập trình viên viết CSS cho front-end

Cập nhật blog của bạn thường xuyên và tiếp tục nhận thêm những lượng độc giả truy cập mới. Đăng những bài viết hướng dẫn thực hành của bạn lên các trang web nổi tiếng nhưNettutsScript & Style. Mục đích là để có thêm lưu lượng truy cập và xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân của bạn.

Khách hàng thường đánh giá cao về cả tốc độ lẫn sự chính xác của một lập trình viên freelancer giỏi. Hãy cố gắng để hoàn thành dự án của bạn đúng thời hạn và luôn luôn mỉm cười khi nói chuyện trao đổi với khách hàng qua điện thoại – dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiều khi còn quan trọng hơn cả việc lập trình. Khách hàng nhiều khi có xu hướng tha thứ cho một lỗi trong lập trình, nhưng chẳng bao giờ họ bỏ qua khi bạn đối xử khiếm nhã với họ.
Tìm kiếm thêm công việc

Đây là danh sách một số ý tưởng để bạn tìm thêm công việc ở giai đoạn ban đầu:
Liên hệ với các công ty phát triển web tại địa phương và đưa ra dịch vụ của bạn thông qua email. Nên viết email ngắn gọn và rõ ràng. Mô tả bạn là ai và bạn đang làm công việc gì.

Hãy kết hợp với một designer thành một nhóm để bán những templates WordPress trên những trang web kiểu như Themeforest, hoặc tự tạo ra trang web bán themes của riêng mình.

Viết bài cho những blog phát triển web khác. Nhiều trang web kiểu như Nettuts có khi trả tới $150 đô-la cho một bài hướng dẫn chi tiết và cũng rất sẵn lòng để cho phép bạn trỏ liên kết về trang web portfolio của riêng bạn. Những blog này thường có số lượng độc giả rất lớn đến trên 10,000 người, vì thế việc này cũng bõ công sức của bạn!

Đề nghị những khách hàng mới của bạn giới thiệu thêm khách hàng khác hoặc dành ra những lời khen ngợi đánh giá trên trang web của bạn.

Làm một số công việc từ thiện để đóng góp cho cộng đồng, đổi lại bạn sẽ thu được một số công việc rất tốt cho portfolio của mình và được nhiều người biết đến.

Việc trở thành một freelancer không phải là điều dễ dàng, nhưng bạn sẽ đạt được những phần thưởng xứng đáng và nhiều trải nghiệm thú vị trên hành trình của mình. Nếu bạn chuẩn bị mọi thứ chu đáo thì sẽ góp phần rút ngắn con đường trở thành một freelancer thành công của bạn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment